Theo thống kê từ VPF, ở 5 cặp đấu tại vòng 1 V.League 2018, đã có 60.000 khán giả (trung bình: 12.000 người/trận) đến sân. Trong khi con số này ở vòng 1 mùa giải 2017 là 8.600 người/trận. Những người tổ chức thừa nhận rằng hiệu ứng U23 đã và đang hiện hữu trên các khán đài.
Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 1.

Khi tác nghiệp tại sân Hàng Đẫy, tôi đã gặp nhiều khán giả nằm trong các con số thống kê kia lần đầu đến với sân chơi V.League. Thậm chí, nhiều người trong số đó còn không biết xem bóng đá và hiểu rõ giá trị của giải đấu này. Họ có một điểm chung là cùng bước ra từ "cơn sốt" U23 Việt Nam. Cũng có những người đã quay lại với bóng đá sau cả một quãng thời gian rơi vào trạng thái… mất niềm tin. Và cũng có những CĐV họ vẫn ở đó buồn vui cùng đội bóng sau những cảm xúc thắng - thua. Bây giờ, tất cả hướng tới V.League cùng nguồn cảm hứng mà những Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường, Công Phượng… mang lại.


Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 3.
Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 4.

Sau khi U23 Việt Nam tạo ra chiến tích lịch sử tại VCK U23 Châu Á 2018, một “cơn sốt” lớn đã được tạo ra cho toàn xã hội. Người Việt đã được sống trong  những ngày “lễ hội” bóng đá và dư âm của nó vẫn được kéo dài trong suốt hơn 2 tháng qua. Những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo làm được đã khiến họ trở thành những thần tượng mới của nhiều người, kể cả những người chưa biết nhiều về bóng đá. Với họ, việc U23 Việt Nam mang vinh quang cho dân tộc là  một niềm hạnh phúc và khơi dậy cảm hứng bất tận. Cũng có nhiều người bắt đầu tìm hiểu bóng đá và theo dõi bóng đá từ mốc son này.

Tôi có cô bạn là giáo viên mầm non. Trước đây chỉ biết đến bóng đá thông qua các giải đấu lớn mà ĐTQG và U23 Việt Nam tham dự là SEA Games hay AFF Cup. Thế  nhưng, điều khiến cô biết những giải đấu đó đang tồn tại là bởi những tiếng reo hò lớn phát ra từ các tụ điểm xem bóng đá. Thậm chí, khi theo dõi một trận đấu, cô còn không hiểu diễn biến. Điều duy nhất cô làm được là nhớ tên một số cầu thủ nổi tiếng, có gương mặt điển trai, như… Công Phượng.  

Đến VCK U23 Châu Á 2018, khi U23 Việt Nam bắt đầu được chú ý, với tâm lý đám đông cô bạn ấy hoà vào làn sóng người hâm mộ. Khi xem trực tiếp các trận đấu của U23 từ bán kết đến chung kết, cô đều hò reo, cổ vũ nhưng trong tâm thế… không hiểu gì về chuyên môn. Sau những cảm xúc thăng hoa được tạo ra, cô gái ấy xuống phố và hoà trong đám đông người hâm mộ để ăn mừng. Thực ra chính cô cũng nói rằng, cuồng nhiệt như vậy đơn giản chỉ vì vui. Thế nhưng, chính thứ cảm xúc bất chợt ấy đã khiến suy nghĩ của cô thay đổi phần nào. Đặc biệt là sự nhận thức về giá trị của tinh thần dân tộc cũng như cách tìm lấy niềm vui cho chính cuộc sống của mình.


Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 5.

Cổ động viên đổ đến sân trong trận đấu giữa Hà Nội T&T và Hải Phòng tại V.League 2018.

Đến trước thềm V.League 2018 thì cô chính thức đặt vấn đề nhờ tôi giúp tìm mua vé vào sân theo dõi các trận đấu của Hà Nội FC. Cô nói rằng, bây giờ sẽ đến sân trước hết vì muốn xem Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy… Và cô cũng sẽ bắt đầu tìm hiểu bóng đá một cách nghiêm túc, bởi suy cho cùng, mỗi môn thể thao đều mang lại những giá trị khác nhau trong cuộc sống. Bóng đá đã tạo cho xã hội Việt Nam một hiệu ứng rất tích cực trong thời gian qua. Và đấy là lý do mà cô sẽ đến với V.League để cảm nhận bầu không khí trực tiếp trên các khán đài thay vì ngồi đâu đó để theo dõi ti vi.

Không chỉ riêng cô bạn của tôi, nhiều khán giả mới cũng đã bắt đầu đến với bóng đá, với V.League từ “cơn sốt” U23 Việt Nam. Tôi chứng kiến những nữ sinh cấp 2, cấp 3… xếp hàng dài trong các sự kiện mà các cầu thủ U23 tham dự. Họ sẵn sàng đứng chờ hàng tiếng đồng hồ để đợi các cầu thủ đến, rồi tiếp tục chen chân để có được một vị trí đẹp ngắm thần tượng của mình. Cảnh tượng này, trước giờ chỉ thấy trong các buổi offline của các ngôi sao Hàn Quốc khi ghé thăm Việt Nam.

Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 6.

Tôi có một đứa em gái học lớp 8, trước VCK U23 Châu Á, nó hoàn toàn mù tịt về bóng đá. Mối bận tâm duy nhất của nó là một nhóm nhạc Hàn Quốc nào đó. Thế nhưng, như một hiệu ứng domino, em gái tôi bây giờ thuộc tên vanh vách các cầu thủ U23 Việt Nam, nó treo avatar hình Bùi Tiến Dũng và follow Instagram của cả dàn cầu thủ. Thậm chí, nhóm con gái học cùng lớp của nó lập thành một fanclub nho nhỏ, update thường xuyên cho nhau về các sự kiện mà U23 sẽ xuất hiện để chuẩn bị cờ quạt, băng rôn đến cổ vũ.

Có thể thấy rõ, cơn sốt U23 Việt Nam đã trở thành một thứ hiển hiện trong cuộc sống đời thường, giữa tất cả mọi người. Từ người bình dân đến tầng lớp thượng lưu, từ nông dân đến trí thức. Tất cả đều đã nói về U23 và bây giờ, nhiều người trong số đó dõi theo “cơn sốt” ấy ở giải V.League, nơi có những chàng trai trở về từ mưa tuyết Thường Châu.  

Cũng bởi hiệu ứng mà U23 Việt Nam tạo ra trước thềm V.League 2018, trao đổi với người viết, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú đã khẳng định rằng tuyển thủ U23 sẽ là nhân tố chính để kéo khán giả đến sân. Ông tin tưởng rằng, khán giả sẽ đông ngay từ vòng đầu. Và thực tế điều này đã được chứng minh.



Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 7.

Sân Pleiku, nơi đội chủ nhà HAGL tiếp đón Bình Dương đã không còn chỗ trống. SVĐ có sức chứa 10.000 chỗ ngồi đã tiếp nhận lượng khán giả thực tế vượt trên con số này rất nhiều. Ở mùa giải năm nay, HAGL đã phát hành vé cả mùa đến tay các CĐV. Đã có hơn 1.000 vé mùa bán hết chỉ trong vòng 3 ngày mở bán và HAGL thu được hơn 700 triệu đồng. Đây là niềm mơ ước của nhiều đội bóng tại V.League. Chính lãnh đạo đội bóng đã thừa nhận rằng điều này có được là nhờ một phần hiệu ứng từ “cơn sốt” U23 Việt Nam. GĐĐH Huỳnh Mau cho biết việc phát hành vé cả mùa sẽ mang tới tính ổn định về lượng khán giả trên khán đài.

Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 8.

Trong đội hình của HAGL có đến 6 tuyển thủ U23. Thế nhưng, nên nhớ rằng trước đó, HLV Park Hang-seo đã gọi đến 10 cầu thủ lên tuyển U23 để tập trung cho VCK U23 Châu Á là: Văn Thanh, A Hoàng, Đông Triều, Văn Toàn, Hồng Duy, Công Phượng, Tuấn Anh, Châu Ngọc Quang và Trần Minh Vương, Xuân Trường. Thế nhưng vì những chấn thương đã khiến 4 cầu thủ phải chia tay đội là: Đông Triều, Tuấn  Anh, Minh Vương, A Hoàng.

Chính điều này đã tạo cho HAGL một sức hút lớn. Thực tế, trong 3 mùa giải vừa qua, cầu thủ HAGL vẫn là tâm điểm của sự chú ý thì đến mùa giải này, “cơn sốt” U23 đã mang lại sự hứng khởi đó cho đội bóng phố Núi. Nhìn vào sức “nóng”  ở Gia Lai có thể thấy rõ ràng rằng những gì mà người hâm mộ dành tình cảm cho đội bóng HAGL nói chung và đặc biệt là các tuyển thủ U23 là rất lớn. Điều đó dự báo cho những sự sôi động ở V.League trong các trận đấu có sự góp mặt đội bóng của bầu Đức.

Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 9.

CĐV Hải Phòng phủ kín sân Hàng Đẫy.

Sân Hàng Đẫy trong một buổi tối Hà Nội đón tiếp Hải Phòng đã chìm trong “biển lửa” của pháo sáng. Thế nhưng, bỏ qua những khoảnh khắc có phần thái quá vì sự cuồng nhiệt, đấy là một bầu không khí ấn tượng của V.League. Nếu như khu vực khán đài B dành cho Hội CĐV Hà Nội và Hải Phòng rực rỡ màu sắc thì khu vực khán đài A dành nhiều cho khán giả trung lập. Và trong một ngày mà những ngôi sao U23 Việt Nam với cái tên nổi bật Quang Hải ra quân ở vòng 1 V.League thì khán đài A đã không còn chỗ trống. Đã lâu lắm rồi người ta mới thấy khán giả đến sân Hàng Đẫy đông như vậy.

Trong trận đấu này, Hà Nội sử dụng 4/6 cầu thủ U23 Việt Nam. Đấy là Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy. Trong khi đó Thành Chung, Văn Hậu, Thái Quý ngồi dự bị. Sức hút mà những cầu thủ có mặt trên sân tạo ra đã khiến khán giả thực sự phấn khích. Trong một tình huống Quang Hải đứng trước quả phạt trực tiếp ngoài vòng cấm, những tiếng reo hò liên tục được vang lên. Bởi đó là một tình huống khá giống với cú đá phạt bằng chân trái thành bàn thắng mà Hải thực hiện ở Thường Châu. Dù sau đó cú đá của Hải không thành công, nhưng điều có thể nhận ra là hiệu ứng của U23 đang hiện hữu trong từng tình huống. Đấy là nguyên nhân khiến cho khán giả đến sân đông như vậy.

Thậm chí, trong bầu không khí bóng đá sôi động ấy, nhiều người đã bắt gặp một “khán giả đặc biệt” là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngồi theo dõi trận đấu ở cửa 2 (tầng 2) sân Hàng Đẫy. Ông không đi theo diện khách mời hay xuất hiện ở khu VIP mà ăn mặc giản dị và hòa lẫn đám đông khán giả để theo dõi trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính là người theo dõi rất sát sao bóng đá Việt Nam trong thời gian qua và dành tình yêu cho môn thể thao Vua này. Chính ông là người đã chủ trì buổi đối thoại về phát triển bóng đá Việt Nam do Bộ VHTTDL tổ chức. Sau khi U23 Việt Nam giành chiến tích tại VCK U23 Châu Á 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng là người đã xuống đường hoà vào dòng người ăn mừng. Ông mặc áo cờ đỏ, cầm quốc kỳ và hát vang quốc ca Việt Nam trong sự tự hào của hàng triệu người hâm mộ.

Từ khán đài sân vận động Hàng Đẫy, hàng trăm, hàng nghìn những cánh tay hướng về phía thần tượng của mình.

Kết thúc trận Hà Nội – Hải Phòng, những tuyển thủ U23 như Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy đã đến bắt tay và ký tặng người hâm mộ. Từ khán đài, hàng trăm cánh tay đã hướng về những thần tượng mới của mình. Những chiếc áo cờ đỏ, áo tuyển U23 được đưa ra để các cầu thủ ký tặng. Có cả những món quả nhỏ dành tặng các thần tượng. Tất nhiên hoà chung trong số đó có cô giáo mần non, bạn tôi. Đấy là giá trị của bóng đá, giá trị mà hiệu ứng U23 Việt Nam đã tạo ra ở sân chơi V.League.

Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 11.

Sau trận đấu, tôi gặp tiền vệ Đức Huy để nghe cảm nhận của cầu thủ này khi trở về đội bóng từ “cơn sốt” U23 Châu Á 2018. Mặc dù chưa trở lại với 100% phong độ, thế nhưng Đức Huy lại rất vui khi được thi đấu trong bầu không khí cuồng nhiệt như vậy: “Tôi bất ngờ khi CĐV đến sân đông thế này và rất vui khi tình cảm người hâm mộ dành cho bóng đá Việt Nam ngày càng tốt. Tôi mong các cầu thủ thi đấu thật tốt, không chỉ các cầu thủ U23 mà các cầu thủ Việt Nam, để người hâm mộ có thêm niềm tin và đến sân nhiều hơn”.

Thực tế, trước giải U23 Châu Á 2018, cái tên Đức Huy không được nhiều người biết đến. Thậm chí, Huy vẫn là cầu thủ đang đi tìm vị trí ở cả CLB và ĐT U23 trước thời ông Park Hang-seo. Thậm chí, có thời điểm lên tuyển U23, Huy nói rằng sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí để có cơ hội được ra sân. Chính khát khao và quyết tâm ấy đã giúp Huy có được thành quả hôm nay. Huy đã có giải đấu thành công và là một trong những cái tên điển hình được khán giả biết mặt đặt tên từ “cơn sốt” U23.

Ở vòng đấu thứ 3 V.League 2018, Hà Nội sẽ tiếp đón HAGL trên sân nhà. Đấy sẽ là trận đấu rất được chờ đợi và Đức Huy sẽ có cơ hội đối đầu với những người đồng đội ở U23 bên kia chiến tuyến. Một “bữa tiệc” thực sự sẽ được tạo ra trên sân Hàng Đẫy.



Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 12.

Tại V.League 2015, từng có một “cơn sốt” mang tên U19. Đấy là thời điểm mà HAGL đã sở hữu đến gần như cả đội hình U19  đốn tim khán giả ở giải U19 Đông Nam Á 2014. Bầu Đức đã quyết định “thay máu” toàn bộ lực lượng đội 1 để đưa lứa cầu thủ U19 lên chơi V.League. Ngay ở trận khai màn mùa giải năm đó, sân Pleiku đã “vỡ” trong chiến thắng 4-2 trước Khánh Hoà. Hình ảnh bầu Đức phải xuống tận đường pitch để mời các khán giả lớn tuổi lên khán đã cho thấy sức hút mà đội bóng phố Núi tạo ra.

Và ở mùa giải đó, HAGL cứ đi đến sân nào thì sân ấy “vỡ”, thậm chí cả những địa phương vốn dĩ phong trào không lên cao thì “cơn sốt” vé vẫn được tạo ra. Chính lối chơi hoa mĩ, đẹp mắt của HAGL đã làm say đắm biết bao người hâm mộ. Đặc biệt, các cầu thủ của đội bóng còn được biết đến là những người có giáo dục và thi đấu fair-play nên tạo được nhiều thiện cảm. Nhiều khán giả đã “cuồng” HAGL đến mức mà các cầu thủ luôn bị bủa vây bất cứ nơi đâu. Thậm chí, đài truyền hình quốc gia còn chọn tất cả các trận đấu của HAGL ở lượt đi mùa giải đó để phát khiến nhiều đội bóng khác không khỏi chạnh lòng.

Không khí rạo rực trong trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương. 

Thế rồi, chính việc các cầu thủ trẻ được đưa vào sân chơi V.League một cách ồ ạt và phần nào giá trị bản thân bị thổi phồng đã khiến HAGL phải trả giá. Mùa giải năm đó, HAGL đã nhận kết quả bết bát, họ chỉ trụ hạng nhờ may mắn. Thậm chí, để giành điểm, có nhiều thời điểm, HAGL đã tự biến mình “xấu xí”. Và cùng với thành tích kém, “cơn sốt” ấy cũng dần qua đi khi lượng khán giả phát cuồng vì HAGL giảm dần. Thế nên, những mùa giải sau đó, V.League cũng phần nào mất đi sự sôi động.

Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 14.

Bây giờ, khi mùa giải 2018 bắt đầu, “cơn sốt” U23 Việt Nam đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, cụ thể trên những khán đài. Những tuyển thủ U23 Việt Nam đang tạo ra một sức sống mới. Thế nhưng cần làm gì để “cơn sốt” ấy không nhất thời mà phải tồn tại bền lâu hơn trong đời sống bóng đá Việt Nam? Theo như lãnh đạo VPF từng chia sẻ thì để giữ khán giả ở lại lâu hơn thì chính bản thân các đội bóng phải hướng đến thứ bóng đá sạch, đẹp để giữ lại niềm tin yêu ấy. Đấy mới là cái đích cho sự phát triển bền vững.

Trong số các đội bóng ở V.League hiện tại, HAGL là đội bóng đang có chiến lược xây dựng hình ảnh tốt. Bên cạnh thông điệp tạo ra cả văn hoá trên sân cỏ và ngoài xã hội, HAGL còn đưa các cầu thủ đến gần khán giả hơn bằng các hoạt động giao lưu. Bằng chứng là trong các buổi bán vé của đội bóng, cầu thủ xuất hiện chụp ảnh cũng như ký tặng người hâm mộ. “Những đứa trẻ” của bầu Đức luôn giữ được những thái độ cư xử chuẩn mực và tạo ra hình ảnh của những cầu thủ ngoan. Chính điều này đã góp phần tạo nên thương hiệu HAGL.

Còn nhớ, tại đối thoại về phát triển bóng đá Việt Nam hồi đầu năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thẳng thắn hỏi các lãnh đạo ngành thể thao và bóng đá rằng: Có phải khán giả ít đến sân vì vẫn còn hiện tượng bóng đá chưa “sạch”? Điều này đã được lãnh đạo VFF thừa nhận là có. Chính vì vậy, để hướng đến sự phát triển bền vững, để hiện tượng U23 không chỉ là “cơn sốt” nhất thời thì tiêu chí “sạch, đẹp” phải được đặt lên hàng đầu.


Thắp lại tình yêu bóng đá, kéo khán giả quay lại sân cổ vũ V.League, đây chính là sức mạnh từ hiệu ứng U23 Việt Nam! - Ảnh 15.
Hoàng Đăng
Mai Lân, Hữu Dương                                             
Vinh Hồ
Kingpro
Theo Trí Thức Trẻ17/3/2018