TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, "flop" với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi?

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 09:11 30/04/2019

Dù TWICE lập nhiều kỉ lục với “FANCY” nhưng không thể phủ nhận rằng hiệu ứng màn comeback lần này kém xa các hit cũ và 9 cô gái chưa thể “đọ” lại sức nóng của BTS và BLACKPINK.

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ ngày TWICE comeback với ca khúc "FANCY". Dù 9 cô gái thiết lập kỉ lục nhóm nữ có doanh số album tuần đầu cao nhất, vượt qua chính mình ở mảng view Youtube nhưng hai lĩnh vực trên hoàn toàn có thể nhờ fan hậu thuẫn. Nếu nhìn thẳng vào thực tế, màn tái xuất này không được như nhiều người mong đợi.

Màn comeback của TWICE chưa tạo được hiệu ứng lớn như hai người đồng nghiệp trở lại cùng tháng là BTS và BLACKPINK. Ca khúc "FANCY" cũng không tạo nên hiện tượng rầm rộ như những gì 9 cô gái từng làm với "Cheer Up", "TT",... Trên "mặt trận" nhạc số, "FANCY" cũng kém xa thứ hạng hit cũ "Yes or Yes" và chẳng thể nào sánh với những bài hát giúp nhóm "gây bão" vài năm trước. Nếu so với giai đoạn 2016-2017 - thời điểm TWICE "làm mưa làm gió" khắp Hàn Quốc và gần như không có đối thủ ở mảng nhóm nữ thì nay, có vẻ như 9 cô gái đang có dấu hiệu chững lại.

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 1.

Màn comeback của TWICE được cho là kém nhiệt so với BTS hay BLACKPINK, nhóm cũng có dấu hiệu chững lại so với thời đỉnh cao "làm mưa làm gió"

Vậy lí do gì khiến màn comeback của TWICE bị cho là kém nhiệt, "flop" với chính mình?

Sự trở lại của TWICE phần nào chưa như kì vọng do chính cách làm việc của JYP Entertainment. Từ trước khi MV "FANCY" lên sóng, ONCE (fandom của TWICE) đã hết lời phàn nàn về cách đầu tư hời hợt của công ty. Bằng chứng thể hiện ở chuỗi ảnh teaser có phần phông nền lấy từ ảnh miễn phí trên mạng, được chỉnh sửa hời hợt khiến có thành viên còn bị vô ý cắt mất một bàn tay. MV của nhóm cũng bị chê là sơ sài, không bắt mắt và kém xa những gì JYP từng làm với "Dance The Night Away" hay "Yes or Yes".

Bộ ảnh teaser của TWICE bị chê cẩu thả, sơ sài khi dùng phông nền "chùa", lại còn chỉnh sửa mất tay của 1 thành viên

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 3.

Các cảnh quay trong MV cũng không được đánh giá cao khi lạm dụng kĩ xảo rối mắt nhưng không sang chảnh

Phần quan trọng nhất là bài hát chủ đề "FANCY" cũng chưa thực sự bắt tai và ấn tượng dù có sự tham gia sản xuất của Black Eyed Pilseung – người từng tạo ra nhiều siêu hit cho TWICE như "Likey", "TT", "Cheer Up". Cũng là một bản Pop Dance vui nhộn nhưng giai điệu của "FANCY" chưa mang đến cho người nghe cảm xúc trọn vẹn, cũng không có những câu hát để đời khiến nó trở thành "bản hit quốc dân", chẳng hạn như đoạn "shy shy shy" trong "Cheer Up".

Kết quả là ca khúc mới của nhóm chưa đạt được all-kill nào từ thời điểm phát hành đến nay, kém xa "Yes or Yes" (2018) – bài hát diệt sạch các BXH sau 1 tiếng ra mắt và nhanh chóng chạm tới danh hiệu Perfect All-kill. Lượng unique listener ở Melon của "FANCY" cũng thấp hơn khi so sánh với "Yes or Yes" dù TWICE là nhóm nữ có lượt nghe này cao nhất trong năm 2019.

MV "FANCY" – TWICE

Nhiều ý kiến cho rằng JYP đã quá chủ quan, "khinh địch" khi cho TWICE comeback cùng thời gian với BTS và BLACKPINK nhưng lại không chuẩn bị cho 9 cô gái một ca khúc bắt tai, hợp thị hiếu hơn. Đã vậy công ty này còn không có chiến lược quảng bá rầm rộ cho nhóm ngay từ khâu chuẩn bị tái xuất dù TWICE vừa lập kỉ lục vô tiền khoáng hậu: nhóm nữ Kpop đầu tiên tổ chức tour diễn tại chuỗi sân vận động mái vòm ở Nhật Bản. Kết quả là tên tuổi TWICE có phần mờ nhạt khi mọi sự chú ý đổ dồn vào BTS và BLACKPINK – hai nhóm nhạc vừa có tiếng vang từ chuỗi thành tích "khủng", lại được truyền thông hết mực lăng xê.

BTS và BLACKPINK cũng chính là rào cản khiến màn comeback của TWICE ít nhiều bị ảnh hưởng. Đây là những đại diện Kpop không những có độ nổi tiếng trong nước mà còn vang danh quốc tế. Việc hai nhóm nhạc này liên tục chạy đua phá vỡ từng mốc kỉ lục của nhau tạo hiệu ứng thu hút công chúng mạnh mẽ. Thế trận ấy vô tình đã giật mất "spotlight" của TWICE, lại khiến người ta kì vọng vào việc 9 cô gái có thành tích sánh ngang hai đồng nghiệp. Và khi bài hát ra lò không như mong đợi, hiệu ứng dành cho TWICE cũng giảm dần.

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 5.

Sự chú ý đổ dồn vào BLACKPINK và BTS vô tình khiến TWICE chìm nghỉm

Ngoài ra, TWICE còn nhận được ý kiến trái chiều với "FANCY" vì cả nhóm vẫn đang mắc kẹt trong việc lựa chọn concept phù hợp với mình. 9 thành viên đều đã đạt tuổi trưởng thành, họ không thể mãi theo đuổi hình tượng dễ thương, trong sáng đã duy trì gần 4 năm qua. Thế nhưng thay đổi sang hình ảnh quyến rũ, cá tính một cách đột ngột sẽ là cú sốc với fan và khán giả, chưa kể không phải ai cũng hợp với concept này. Vậy là ta thấy một TWICE trong "FANCY" với hình tượng khá "nửa nạc nửa mỡ": không hẳn là cá tính nhưng cũng chẳng được gọi là kẹo ngọt đáng yêu. Tất cả vẫn ở mức lưng chừng như một cô bé đang tập làm người lớn.

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 6.

Hình tượng nửa tươi sáng năng động...

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 7.

... nửa trưởng thành cá tính của TWICE chưa thuyết phục được công chúng

Bước đi tưởng chừng an toàn, chiều lòng tất cả thực chất lại là "con dao hai lưỡi" với TWICE. Những người yêu thích concept năng động, vui tươi không hài lòng với sự thay đổi này, trong khi các fan mong đợi 9 cô gái rũ bỏ hình ảnh cũ, lột xác thành con người mới hoàn toàn lại cho rằng "FANCY" vẫn chưa đủ cá tính, chẳng thể gọi là concept trưởng thành.

Tạm kết

TWICE vẫn có fandom đông đảo và trung thành, kết quả thể hiện ở kỉ lục "tẩu tán" album "Fancy You". Tuy nhiên album có thể do fan ủng hộ, còn kết quả nhạc số mới phản ánh chính xác vị trí của ca khúc trong lòng công chúng. Và đáng tiếc là các cô gái đã bộc lộ hạn chế của lần comeback mới nhất ở mảng này.

Trên thực tế, sản phẩm âm nhạc mới của TWICE chưa đột phá, phủ sóng rộng rãi như những lần comeback trước. Quan sát bức tranh toàn cảnh, có thể thấy đây là sự chững lại của 9 cô gái so với BTS, BLACKPINK và thậm chí là chính bản thân mình. Nếu JYP và nhóm không nhận ra những hạn chế từ lần tái xuất này thì ngày TWICE đánh mất ngôi vị "nữ hoàng thế hệ mới" vào tay đối thủ cùng thời và các nhóm nhạc đàn em sẽ chẳng còn xa.

TWICE lập kỉ lục bán album nhưng vẫn bị chê kém nhiệt, flop với chính mình: Vì đâu mà nên nỗi? - Ảnh 8.

TWICE sẽ không thể tiến xa hơn nếu không tìm được hướng đi đúng đắn và chỉ dựa vào fan