TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube?

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 17:25 23/04/2019

TWICE có thể nhỉnh hơn BLACKPINK ở doanh số album và nhạc số nhưng lại kém xa đối thủ đến từ YG Entertainment về lượt xem MV.

TWICE được kì vọng có màn comeback bùng nổ với "FANCY", cạnh tranh ngôi "nữ hoàng Kpop" với BLACKPINK. Sau gần một ngày tái xuất, 9 cô gái có thành tích nhạc số tốt (no.1 5 trên 7 BXH Hàn Quốc), tuy nhiên nhóm lại "hụt hơi" trên mặt trận Youtube. Họ không thể tự phá vỡ kỉ lục MV 10 triệu view nhanh nhất chính mình từng lập với MV "Yes or Yes". Sau 24 giờ ra mắt, "FANCY" đạt 39,8 triệu view, tuy vượt hit cũ nhưng ngậm ngùi chịu thua con số 56,7 triệu view BLACKPINK từng lập với "Kill This Love".

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 1.

MV "FANCY" giúp TWICE vượt qua thành tích cũ...

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 2.

... nhưng không đánh bại được số lượt xem BLACKPINK từng đạt với "Kill This Love"

Đây cũng không phải lần đầu TWICE thua BLACKPINK trên Youtube. Các cô gái đến từ JYP chưa có MV nào cán mốc 500 triệu view dù có số ca khúc áp đảo nhóm nữ YG. Thực tế cũng cho thấy ở mảng tiêu thụ album và nhạc số, TWICE làm tốt hơn nhóm nữ nhà YG nhưng lại không thể vượt qua đối thủ ở mảng view MV dù có fandom đông đảo chẳng kém.

Vậy lí do là gì?

Việc TWICE kém cạnh BLACKPINK ở mảng view Youtube được cho là nằm ở cách phân bố lượng fan của 2 nhóm và cách thức ủng hộ của cộng đồng này. Fan của TWICE chủ yếu tập trung ở Hàn và Nhật, lượng fan quốc tế - những người chăm "cày" view nhất lại không đông như BLACKPINK. Người hâm mộ Hàn Quốc của TWICE thường có xu hướng tập trung stream nhạc để các cô gái đạt thứ hạng cao trên BXH digital trong nước (việc TWICE thường xuyên đạt Perfect All-kill hay ca khúc mới "FANCY" nhanh chóng no.1 nhiều BXH là một điển hình). Trong khi đó fan Nhật vẫn giữ thói quen mua đĩa cứng truyền thống. Nếu nghe nhạc online, họ vẫn chuộng những nền tảng như Line Music hơn là xem Youtube.

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 3.

Fan TWICE tập trung chủ yếu ở Hàn và Nhật - hai thị trường có thế mạnh stream nhạc số và mua đĩa cứng

Ngược lại, BLACKPINK lại có fan quốc tế (đa phần tập trung Đông Nam Á và Châu Mỹ) đông đảo hơn TWICE. Bảng khảo sát các quốc gia "cày" view cho 4 cô gái nhà YG trong giai đoạn 14 - 19/4 cho thấy chủ yếu lượt xem trên Youtube đến từ lực lượng này. Fan quốc tế không tiếp cận được những trang nhạc số Hàn Quốc như Melon, Genie… hay không phải ai cũng có điều kiện dùng Spotify, iTunes nên đối với họ, Youtube là công cụ tính điểm thành tích cho ca khúc mới dễ dàng nhất.

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 4.

Danh sách các quốc gia góp view nhiều nhất BLACKPINK (nguồn ảnh: VKR - Vietnamese KPOP Reporter)

Ngoài ra, TWICE comeback liên tục nên sau gần 4 năm hoạt động, nhóm có rất nhiều MV từ Hàn đến Nhật. Điều này khiến fan gặp khó khăn trong việc "cày" view vì không thể "bỏ rơi" bất kì sản phẩm nào. Còn BLACKPINK tính đến thời điểm này mới có 8 MV ca nhạc, phần nào dễ dàng cho fan hơn trong việc tăng lượt xem.

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 5.

BLACKPINK có ít MV hơn TWICE, phần nào khiến fans dễ tăng lượt xem hơn

Chưa kể, BLACKPINK có ít hoạt động, mỗi năm gần như chỉ comeback một lần nên "cày" view được xem như là cách duy nhất để BLINKs ủng hộ idol. Còn TWICE luôn có lịch trình bận rộn nên người hâm mộ nhóm cũng phải phân tán lực lượng theo dõi các hoạt động của 9 cô gái, không thể tập trung vào mỗi mảng Youtube.

Tạm kết

Hiện nay, ngoài doanh số album, nhạc số thì view Youtube cũng quan trọng không kém bởi đây là thước đo đánh giá độ phổ biến của nghệ sĩ. TWICE có thể chưa thắng BLACKPINK ở mảng này, nhưng so với những nhóm nhạc nữ khác, họ không hề kém cạnh. Việc TWICE mạnh về album và nhạc số còn BLACKPINK "hùng cứ" mảng Youtube còn thể hiện rằng mỗi nhóm có con đường riêng, thị trường riêng và đều đang thống lĩnh nhiều thành tích quan trọng, xứng danh là những nhóm nữ Kpop hàng đầu.

TWICE được đánh giá trên cơ BLACKPINK nhưng cớ sao luôn thua đau đối thủ ở mảng view Youtube? - Ảnh 6.

TWICE và BLACKPINK có thế mạnh khác nhau, chứng tỏ họ là những đại diện tiêu biểu nhất cho các nhóm nữ Kpop

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Vì sao người ta ăn chay mồng 1 và ngày rằm?

    Vào những ngày Rằm, mồng 1, tính khí con người thường bất an, khó tự chủ nên Phật giáo khuyên con người hãy ăn những thứ nhẹ nhàng, thanh khiết.
  • Đọc thêm