Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Leicester: Vì sao tỷ lệ tai nạn do trực thăng cao hơn máy bay thông thường?

ANH TÚ, Theo Trí Thức Trẻ 16:14 28/10/2018

Nhiều yếu tố chứng minh rằng sử dụng trực thăng dễ gặp tai nạn hơn máy bay thông thường dù tỷ lệ đều là rất nhỏ. Một trong vài nguyên nhân sau có thể đã dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng ở sân King Power của Leicester City mới đây.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 1.

Sân King Power của Leicester City sau trận hòa 1-1 với West Ham đã trở thành hiện trường của một vụ tai nạn thảm khốc.

Chiếc trực thăng bốc cháy dữ dội sau khi va chạm với mặt đất

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 3.

Chiếc trực thăng mà ông chủ Leicester thường sử dụng đã bốc cháy và lao xuống mặt đất gần bãi đậu xe của sân King Power vào lúc 8h30 tối thứ bảy (giờ địa phương), ngay sau trận hòa 1-1 của Bầy cáo với West Ham. Được biết, chiếc trực thăng cất cánh từ vòng tròn giao bóng như sở thích thường lệ của ngài chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha. Nó lơ lửng trên góc Đông Nam của sân vận động trước khi một ngọn lửa bùng lên và chiếc trực thăng lao thẳng xuống đất, bùng cháy dữ dội.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 4.

Phía cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính nạn nhân cũng như thiệt hại của vụ tai nạn. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy khả năng cao ông chủ của nhà vô địch Premier League 2015/16 đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 5.

Thống kê cho thấy tỷ lệ tai nạn do trực thăng cao hơn khá nhiều so với các phương tiện hàng không khác (1.02% trên 100.000 giờ bay so với 0.84% trên 100.000 giờ bay). Nguyên nhân vì đâu lại như vậy?

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 6.

Như hầu hết chúng ta đã biết, trước khi cất cánh, máy bay đã được chuẩn bị sẵn đường bay, vị trí sân bay và được điều khiển bởi đài không lưu. Trong khi đó, trực thăng thường được sử dụng cho những nơi địa lý trắc trở, máy bay không thể bay vào. Người dùng trực thăng có thể hạ cánh ở nhiều địa hình khác nhau, vì vậy, nó phù hợp cho công tác cứu nạn, tiếp tế hay các hoạt động quân sự. Do tính chất đặc thù nên trực thăng thường cất cánh và hạ cánh nhiều hơn máy bay thường. Phần lớn các vụ tai nạn trực thăng là trong các thời điểm hạ cánh và cất cánh.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 7.

Kết cấu của máy bay trực thăng yếu hơn máy bay thường nên dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, độ cao tối đa của trực thăng rơi vào khoảng hơn 3.600 mét nên dễ bị đâm vào các vật cản như núi, đồi,...

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 8.

Trực thăng có nhiều bộ phận chuyển động hơn máy bay thường nên khả năng trục trặc ắt sẽ cao hơn. Một chiếc trực thăng có một cánh quạt chính, một cánh quạt đuôi, một hộp số và một trục truyền động chạy theo chiều dài của máy bay. Chỉ cần một trong số chúng bị hỏng, tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra. Thêm nữa, do các bộ phận này thường chuyển động liên tục nên sẽ hao mòn nhanh hơn. Tất nhiên, đa phần đều được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời trước mỗi chuyến bay. Dù vậy, khả năng nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến thảm kịch.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 9.

Việc điều khiển trực thăng trong thực tế cũng khó khăn hơn nhiều so với kiểm soát máy bay thường, kể cả bạn có là dân chuyên. Một thống kê đáng tham khảo vào năm 2009 cho thấy, tỷ lệ tai nạn trong các chuyến bay tập trực thăng cao gấp đôi máy bay thường (12,69 tai nạn/100.000 giờ bay so với 6,08 tai nạn/100.000 giờ bay).

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn?- Ảnh 10.

Hiện chưa rõ máy bay của ngài chủ tịch Leicester City là loại gì nhưng thông thường, các trực thăng du lịch ít khi được trang bị ghế thoát hiểm như trực thăng quân sự. Vì vậy, tỷ lệ sống sót của những người có mặt trên chiếc trực thăng ở King Power thực sự rất thấp.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 11.

Vichai Srivaddhanaprabha mua lại Leicester City với giá 39 triệu bảng vào năm 2010 và được bổ nhiệm làm chủ tịch từ tháng 2/2011. Ông là người giúp Bầy cáo có chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử vào mùa giải 2015/16.

Vụ rơi máy bay của chủ tịch Leicester: Vì sao trực thăng gặp tai nạn? - Ảnh 12.

Hiện tại, phía Leicester lẫn cơ quan chức năng chưa đưa ra danh sách chính thức về các nạn nhân trong vụ việc. Bên cạnh sự an nguy của ngài chủ tịch, nhiều nguồn tin còn cho biết HLV Claude Puel dường như cũng có mặt trên chiếc trực thăng này. Cũng theo một vài thông tin chưa xác thực, trên chiếc trực thăng gặp tai nạn còn có 2 con của ông Vichai và 2 phi công.