Có một loại phép thuật đó là đi xa hơn nữa sau đó trở về và hoàn toàn thay đổi” - nếu cần 1 lý do để giải thích vì sao thế hệ Y lại là những người ham xê dịch đến vậy thì không gì phù hợp hơn câu nói nổi tiếng của nhà văn Kate Douglas Wiggin.

"Có một loại phép thuật đó là đi xa hơn nữa sau đó trở về và hoàn toàn thay đổi" - nếu cần 1 lý do để giải thích vì sao thế hệ Y lại là những người ham xê dịch đến vậy thì không gì phù hợp hơn câu nói nổi tiếng của nhà văn Kate Douglas Wiggin. Không định giá các chuyến du lịch bằng tiền bạc, đối với những người trẻ tự đi du lịch là một cách để tìm lại bản thân, khám phá điều mới mẻ, tìm sự yên bình cho tâm hồn hay đơn giản là tự thưởng cho bản thân sau khoảng thời gian làm việc vất vả.

Du lịch trở thành một chất gây nghiện được bơm vào máu của Millennials. Các con số của ngành du lịch cũng chứng minh sức mạnh những chuyến đi của người trẻ. Trong báo cáo "Sức mạnh của du lịch tuổi trẻ", Tổ chức du lịch Quốc tế (UNWTO) cho biết Millennials chính là thế hệ vàng của ngành du lịch. UNWTO dự đoán rằng từ năm 2020 sẽ có gần 300 triệu chuyến đi do giới trẻ thế giới thực hiện mỗi năm.

Tự mình đi khắp muôn nơi: Hơn cả một xu hướng du lịch, đó là hành trình trải nghiệm sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ - Ảnh 1.

"Em mơ được đi du lịch vòng quanh thế giới" - một trong những travel blogger nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại, hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái - Quang Đại đã chia sẻ về ước mơ của mình từ khi còn bé. Đến thời điểm hiện tại, Quang Đại vẫn đang không ngừng nghỉ hiện thực hoá ước mơ này. Lý do khiến anh chàng dành nhiều thời gian đi du lịch đến vậy dù thường xuyên bận rộn chính nhờ câu thần chú đơn giản: "Mình còn trẻ". Cố gắng, nắm bắt các cơ hội và thực tế hoá suy nghĩ của mình là cách đã đưa Quang Đại đi rất nhiều nơi, nhìn ngắm thế giới rộng lớn và lại mang chính những trải nghiệm đó về thổi bùng lên khao khát "được đi" của các bạn trẻ khác. Ai có thể dừng được khi ngắm nhìn một Hội An bình dị, đẹp rụng tim trong bộ ảnh với tông nâu - vàng ấm áp của thánh "thả thính" Quang Đại? Hay phải thốt lên sao Huế lại dễ thương đến nhường này khi xem story của anh chàng trong 24 giờ ở cố đô. Với Quang Đại, việc đi du lịch đơn giản như hít thở. Nếu không có những chuyến đi, có lẽ sẽ không có một Quang Đại sâu sắc, giàu trải nghiệm đến vậy.

Tự lên kế hoạch ăn gì - chơi đâu, tính toán thời gian hợp lý, chủ động về tài chính là những gì mà một người "tự đi" như Quang Đại phải đối diện. Cứ nhìn vào Quang Đại sẽ thấy với các Millennials tự đi du lịch, tự mình khám phá mới chính là một loại hạnh phúc. Tua lại thời gian cách đây khoảng 15 năm, việc tự đi du lịch vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ và phiêu lưu. Đi du lịch phổ biến trong khái niệm mọi người trước đây là đi du lịch theo tour cùng cơ quan, trường học. Cả đoàn cho đi đến đâu thì biết đến đây, bảo ăn gì thì ăn nấy, vui chơi trong khung giờ quy định, đúng giờ là lên xe về khách sạn. Những chuyến đi như thế có vui không? Có, vẫn vui nhưng mà mệt, khi mà bạn không được tự mình khám phá, ngắm 1 thứ giống như hàng trăm người khác.

Tự mình đi khắp muôn nơi: Hơn cả một xu hướng du lịch, đó là hành trình trải nghiệm sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ - Ảnh 2.

Và những người trẻ tuổi thì cần nhiều hơn thế. Du lịch với thế hệ Millennials không chỉ có ăn, ngủ và chụp vài 3 kiểu ảnh nhạt nhẽo. Những người trẻ muốn thực sự được sống trọn vẹn từng khoảnh khắc ở vùng đất mình đặt chân tới. Như 2 chàng sinh đôi Thế Vinh - Thế Bảo từng gây sốt với bộ ảnh siêu đẹp tại Hàn Quốc chia sẻ : "Những gì mình đã trải qua giống như một thước phim. Mình muốn ghi lại những thước phim đó để sau này khi mình có già đi, mình có thể coi lại và "À" lên, chỗ này mình đã đi qua rồi, phong cảnh chỗ này thì sao thì sao".

Người lớn đôi khi vẫn hay phàn nàn: "Sao bọn trẻ bây giờ nó đi nhiều thế". So sánh với thế hệ của bố mẹ, quả thực việc chúng ta đi du lịch đã khác nhiều lắm rồi. Không còn phải túi to quần áo, túi bé đồ ăn dự phòng, hành trang cho một chuyến đi của các bạn trẻ thường rất gọn nhẹ trong một chiế balo hay 1 chiếc vali cỡ xách tay. Ngày xưa ao ước đến hè để được bố mẹ dẫn đi chơi, còn bây giờ khi có đủ thời gian và điều kiện, chỉ 1 cái click chuột là ngày mai có thể bạn đang vi vu thả dáng trên bãi biển Phú Quốc hay nhâm nhi bánh căn thơm phức ở tận Nha Trang hoặc lang thang ở phố cổ Hội An.

Bên cạnh những mục tiêu to tát khác trong cuộc sống "Được đi du lịch, trải nghiệm thêm nhiều vùng đất mới lạ" là một trong những check list hàng đầu, bạn trẻ nào cũng ghi vào sổ tay của mình dịp đầu năm. Những cô gái, chàng trai dành rất nhiều sự nỗ lực để hoàn thành giấc mơ đấy của mình. Họ chăm chỉ kiếm tiền để coi mỗi chuyến du lịch như một phần thưởng xứng đáng dành cho bản thân: được thảnh thơi thả dáng ở một resort nổi tiếng, thử thách bản thân lặn xuống biển ngắm rặng san hô hay chơi dù lượn để thử ngắm mọi thứ từ trên cao.

Tự mình đi khắp muôn nơi: Hơn cả một xu hướng du lịch, đó là hành trình trải nghiệm sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ - Ảnh 3.

Tự đi du lịch, tự lên kế hoạch cho hành trình của mình, không bị vướng bận điều gì, không sợ hãi có lẽ cũng là đặc quyền riêng của tuổi trẻ. Mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn thay vì những chuyến đi tour đã có người lo cho từ A đến Z, việc tự đi du lịch làm giàu hơn cho trải nghiệm sống và tâm hồn của những người trẻ. Như Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Anna Eleanor Roosevelt đã từng viết: "Mục đích của cuộc đời chính là sống nó, trải nghiệm đến tận cùng, háo hức vươn ra và không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú hơn".

Niềm cảm hứng của những chuyến đi được lan truyền rộng rãi trên Facebook, Youtube, Instagram, khi những vlogger, blogger du lịch mới nổi có tuổi đời ngày càng trẻ. Họ chính là cô nàng kính cận nhà hàng xóm, anh chàng cao gầy hay hắt xì làm việc ở bộ phận bên cạnh. Đi du lịch, khám phá những miền đất mới trở thành 1 thứ "virus" tích cực, lan toả, sục sôi trong lòng mọi người.

Còn nhớ bộ 3 Lion Team với cô nàng Trang Olive và 2 anh chàng Đức Mạnh, Quyết thắng đã khiến mọi người ngất ngây với bộ ảnh "Dừng chân lại, lắng nghe hơi thở Tây Nguyên" có tuổi đời lần lượt là 94-95-96. Nếu nhìn qua, bạn sẽ chẳng nhận ra được điều gì khác biệt của họ cả. Họ giản dị và bình thường như tất cả chúng ta. Trang Olive mê đi, ham đi bởi với cô nàng đó chính là lẽ sống. Chắc Trang sẽ "nhàn" hơn nếu cô nàng không quyết dấn thân thành travel blogger nhưng có lẽ cuộc sống đó sẽ không thể đa sắc và thú vị như bây giờ. Cứ thử vào intagram của Trang Olive mà xem, bao nhiêu ảnh thấy Trang vui tươi, sống động, cười rạng rỡ nhất đều là  đang tung tăng ở một vùng đất mới mẻ nào đó. Còn anh chàng Đức Mạnh gói gọn mọi thứ lại bởi hình xăm trên cánh tay "You only live once" (Tạm dịch: Bạn chỉ sống một lần). Với Đức Mạnh tuổi trẻ chỉ có một lần, bạn phải đi để được sống đúng với bản thân và không phí hoài quãng thời gian tồn tại trên thế giới này.

Tự mình đi khắp muôn nơi: Hơn cả một xu hướng du lịch, đó là hành trình trải nghiệm sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ - Ảnh 4.

Thế hệ Millennials mê đi, ham dịch chuyển nhưng không đi bất chấp bằng mọi giá. Mỗi chuyến đi dẫu có ngẫu hứng cũng đều được các bạn trẻ tính toán khá cẩn thận. Một quỹ du lịch riêng để dành cho những chuyến đi để có thể chi tiền đúng nơi, đúng chỗ. Đi chơi mà không được tận hưởng, đi chơi mà phải khổ thì ở nhà còn hơn - đó là quan niệm của hầu hết các Millennials hay còn được gọi với cái tên Net Generation (thế hệ Internet).

Thông tin, lịch trình, địa điểm về nơi sắp đến được họ tìm kiếm, sàng lọc cẩn thận và smartphone trở thành vật bất ly thân. Không chỉ ở Việt Nam, đây là xu hướng của các travel bugs thời đại 4.0 trên khắp thế giới. Khi công nghệ lên ngôi, gắn liền với cuộc sống của chúng ta, hiện diện trong tất cả mọi thứ nhỏ bé nhất. Một nghiên cứu của Google chỉ ra 44% người dùng sử dụng các thiết bị công nghệ để lập kế hoạch cho kỳ nghỉ hè. Các cổng thông tin về du lịch, website, kinh nghiệm của các travel blogger cũng là nguồn tham khảo phổ biến của các travel bugs. Chỉ cần lướt điện thoại, mỗi người đều có thể tự lên lịch trình cho mình hay nhóm bạn tuỳ theo sở thích. Hệ sinh thái nhà hàng, điểm vui chơi… do các công ty du lịch tạo nên đang dần trở nên mờ nhạt và thất thế với phong cách du lịch thời 4.0.

Tự mình đi khắp muôn nơi: Hơn cả một xu hướng du lịch, đó là hành trình trải nghiệm sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ - Ảnh 5.

Gọi những người trẻ lên đường với một trái tim khờ dại vì họ không mang theo mình định kiến, sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm mới mẻ. Niềm vui lên đường, niềm vui được chinh phục một miền đất mới in đậm trên nụ cười của họ. Trái tim khờ dại mang theo một chút lãng mạn, một chút máu phiêu lưu và bồng bột của tuổi trẻ. Nhưng bạn cũng chớ nghĩ có thể dễ dàng lừa gạt những anh chàng, cô nàng  này, bởi họ mang theo mình một cái đầu khá tỉnh táo.

Để lên được lịch trình cho cả chuyến đi, các bạn trẻ đã phải ngụp lặn trong một biển thông tin khổng lồ, chắt lọc ra những thứ hữu ích cho bản thân. Họ sẵn sàng chi tiền cho những thứ xứng đáng, chứ không dễ bị lừa bởi vài ba lời đường mật.

Cứ nhìn cách Hà Trúc đi du lịch bạn sẽ hiểu các Millennials đầu tư như thế nào cho chuyến đi của mình. Không khoe khoang nhưng Hà Trúc luôn biết cách làm cho chuyến đi của mình thoải mái, vui vẻ nhất có thể. Hà Trúc nghiên cứu kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi, chăm chút cho từng khung hình mình chụp, không ngại thử những món ăn mới, bởi cô nàng 1996 này biết chính xác điều mình cần và thích. Thử "chém gió" với Hà Trúc về một địa điểm du lịch xem, bạn sẽ bị lật tẩy ngay nếu cung cấp các thông tin không chính xác.

Thời đại của những chiếc bản đồ giấy đã biến mất, công nghệ, smartphone cùng những cổng thông tin du lịch trực tuyến đang lên ngôi. Đây cũng là động lực và nguồn ủng hộ mạnh mẽ cho xu hướng "Tự mình đi khắp muôn nơi" của giới trẻ. Không cần phải là người giỏi nhất, anh chàng hay cô nàng cool nhất, nhưng với sự trợ giúp của công nghệ, bạn vẫn có thể là người "lead" cuộc đi chơi cho cả nhóm bạn. Chỉ cần khoảng 2h tìm kiếm thông tin, bạn có thể lên được cả lịch trình hoành tráng cho mọi người. Thi thoảng hãy cứ thử chơi lớn xem mọi người có trầm trồ?

VTV Travel

Liên tục cập nhật tin tức hữu ích, từ các nguồn tin chính thống như các trang báo nổi tiếng, đài truyền hình… là cách được các Millennials lựa chọn để lên lịch trình. Bản tin du lịch trải nghiệm thực tế, thông tin được kiểm chứng tại những chương trình như VTV Travel kết hợp sản xuất cùng Vinpearl nhận được khá nhiều lượt like, share trên Facebook của các tín đồ du lịch. Gợi ý Đi - Ăn - Chơi được thực hiện bởi ê kíp những người trẻ, khiến cho mọi thông tin đều trở nên thiết thực, gần gũi hơn. Dễ tra cứu ngay trên điện thoại, lên lịch trình cho 24 giờ trải nghiệm là những gì các bạn trẻ có thể ngay lập tức tìm kiếm tại chương trình này. Việc đi du lịch với thế hệ Y có lẽ chưa bao giờ dễ đến thế!

Còn với những người bạn cũng "thèm" được lên đường nhưng vẫn chưa tìm được đủ động lực cho bản thân thì đừng quên câu chuyện về chàng trai Santiago trong cuốn sách nổi tiếng "Nhà giả kim". Nếu chàng Santiago không mang theo mình một khát khao lên đường mãnh liệt có lẽ mãi mãi chàng sẽ không bao giờ tìm được tình yêu của đời mình hay sống một cuộc đời đáng sống. "Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được nó". Khi bạn muốn tự mình đi du lịch, nhìn ngắm mọi thứ bằng chính đôi mắt của mình chứ không phải đôi mắt của những người hướng dẫn viên du lịch, cả vũ trụ cũng sẽ hợp lại để giúp bạn đến được nơi mình ao ước. Lướt điện thoại, check tin tức trên VTV Travel, dọn đồ vào balo rồi lên đường thôi!

img
img
img
img
img

Ann Bùi
Quý Nguyễn, VTV, Vinpearl
Tuấn Maxx, Hoàng Anh
Theo Trí Thức Trẻ