Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn

CHIMMY, Theo Helino 10:57 07/07/2019

Thay vì một cuộc chiến hoàng cung có thật trong lịch sử, hay sự đối chọi vì vị trí đứng đầu trong sự nghiệp giữa thời hiện đại, một triều đại giả tưởng như Arthdal Niên Sử Kí hay Hoàng Hậu Cuối Cùng chính là phạm trù mới lạ, đặc sắc và đầy tiềm năng của màn ảnh xứ Hàn ngày nay.

Liệu thể loại cổ trang có đang thực sự mất đi nét đặc sắc vốn gắn liền với truyền hình Hàn? Từ những cái tên huyền thoại như Hoàng Hậu Ki, Nữ Hoàng Seon Deok hay Mặt Trăng Ôm Mặt Trời, nhiều năm trở lại đây, màn ảnh Hàn chẳng hề vắng bóng phim cổ trang. Nhưng liệu rằng, có dự án nào đủ đặc sắc để được đánh giá như một huyền thoại đúng nghĩa.

Bỏ qua sự "héo mòn" của dòng phim lịch sử đã từng làm mưa làm gió khắp châu Á, biên kịch xứ Hàn dần tiếp cận với một "vùng nguy hiểm" nhưng đầy tiềm năng, thể loại "cổ trang giả tưởng" đến từ hai dự án tiêu biểu: Arthdal Chronicles (Arthdal Niên Sử Kí) và The Last Empress (Hoàng Hậu Cuối Cùng). Không còn là nhân vật hư cấu xuất hiện trong thế giới thực, con người sở hữu sức mạnh huyền bí hay xuyên không, biên kịch Hàn tự mình tạo ra một triều đại giả tưởng đúng nghĩa, tận dụng những chất liệu thu hút sẵn có của phim truyền hình xứ Hàn.

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 1.

Arthdal Chronicles với sự hội tụ của các bộ tộc trong bối cảnh hàng nghìn năm TCN.

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 2.

Một cuộc nội chiến hoàng cung ngay giữa thế kỉ 21 trong The Last Empress.

The Last Empress: Nền quân chủ lập hiến giữa thời hiện đại tại Hàn Quốc

Nhắc tới nền quân chủ lập hiến trên thế giới, người ta sẽ nghĩ ngay tới Nhật Bản với thiên hoàng Akihito, Anh Quốc với nữ hoàng Elizabeth II, Thụy Điển với hoàng tộc Bernadotte. Muôn vàn đất nước nhưng chắc chắn không phải là Hàn Quốc, đâu khán giả nào tại xứ sở kim chi lại nghĩ tới việc có thể chứng kiến một nền quân chủ lập hiến xuất hiện ngay tại chính đất nước của mình. 

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 3.

Không chỉ đơn giản là tình tay ba giữa nhà vua, hoàng hậu và cận vệ, The Last Empress đã nâng tầm để có thể trở thành một cuộc chiến tình yêu và quyền lực với những âm mưu gay gắt.

Một dự án được đánh giá "xoay chuyển thời đại", The Last Empress xây dựng một gia đình hoàng tộc giữa thời hiện đại, với đầy đủ ngôi vị cao nhất từ hoàng thái hậu cho tới những người hầu kẻ hạ trong hoàng cung. Lần đầu xuất hiện trên màn ảnh Hàn Quốc, bên cạnh nhà vua lại là một thư kí xinh đẹp thay vì thái giám. Bảo vệ vua là đội vệ sĩ mặc vest đen với cà vạt chỉn chu thay vì mặc giáp và cầm kiếm loảng xoảng. "Bạo dạn" đặt bối cảnh The Last Empress dưới nền quân chủ lập hiến, tồn tại song song giữa hoàng cung với chính phủ lâm thời, khán giả đã được "chiêu đãi" một bữa tiệc thịnh soạn, một cuộc nội chiến hoàng cung với sự nhúng tay của chính trị thời hiện đại siêu gắt của màn ảnh Hàn đầu năm 2019. 

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 4.

Hoàng đế và hoàng hậu dưới nền quân chủ lập hiến Hàn Quốc.

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 5.

Một nữ thư kí không chỉ đơn thuần là một thư kí.

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 6.

Một cận vệ cũng không đơn thuần là một cận vệ.

Hội tụ đủ mọi yếu tố làm nên một siêu phẩm ấn tượng của màn ảnh nhỏ xứ Hàn, The Last Empress đã chẳng làm khán giả phải thất vọng với kết quả mang lại sau khi phim chính thức lên sóng. Kết hợp khéo léo những vấn đề chính trị, xã hội thường thấy trong phim lịch sử sang tới thời hiện đại, The Last Empress đã bóc trần những âm mưu tàn khốc, tội ác tàn độc đến từ chính phủ lẫn hoàng cung "bù nhìn", tất cả chỉ vì thù riêng hay âm mưu tranh giành quyền lực, của cả những người đứng đầu lẫn kẻ thấp hèn với khát vọng đổi đời khi sống giữa nền quân chủ lập hiến. 

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 7.

Một đám cưới hoàng cung nhằm che mắt thiên hạ.

Arthdal Chronicles: Thời dã sử Hàn Quốc với bối cảnh xa xưa tới hàng nghìn năm TCN

Giống như The Last Empress, triều đại được khắc họa trong Arthdal Chronicles chẳng hề tồn tại trong bất cứ cuốn sử sách nào của Hàn Quốc. Khai thác đề tài thời cổ đại, xa xưa hơn tất cả những dự án dã sử từng xuất hiện trên màn ảnh Hàn trước đây, biên kịch của Arthdal Chronicles đã thực sự đi một nước cờ táo bạo khi tiếp cận vào mảng nội dung "khó nhằn". 

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 8.

Bạn đã từng xem bộ phim nào trên màn ảnh Hàn và nghe tới cụm từ "hậu duệ trực hệ"?

Được mệnh danh là "Game Of Thrones châu Á" với cuộc chiến vương quyền, Arthdal Chronicles lấy bối cảnh từ những năm 2333 đến 108 TCN. Những bộ tộc sử dụng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, dần xuất hiện trên cùng một vùng đất, Arthdal Chronicles đã làm được điều không tưởng khi hội tụ nhiều nền văn hóa châu Á trong một dự án trở về thời xa xưa như vậy. Khán giả có thể nghe thấy loại ngôn ngữ lạ kì của tộc Neanthal, một vài tiếng Philippines hay tới cả tiếng Việt. Sự xuất hiện của diễn viên Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nga,... đã mở ra một kỉ nguyên hoàn toàn mới, không chỉ cho chính triều đại giả tưởng được xây dựng trong phim, mà còn là cơ hội mới cho dòng phim truyền hình Hàn với nhiều ý tưởng độc đáo.  

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 9.

Từ những "thổ dân" chính hiệu với hoa cài tóc, nét vẽ lạ trên khuôn mặt để thể hiện điểm đặc trưng cho nguồn gốc, Arthdal Chronicles đã tận dụng tối đa những chất liệu sẵn có để làm nên một triều đại dã sử giả tưởng vô cùng đặc sắc, với sự xuất hiện của muôn vàn tộc người hội tụ những dấu ấn riêng. Sự xuất hiện của những con lai giữa người Neanthal và Saram, hay còn được gọi là Igutu không được tự hào với thân phận thật sự, sự xa cách của những người anh em sinh đôi từ thuở mới lọt lòng trưởng thành với hai số phận trái ngược, tình tay ba hay cuộc nội chiến trong chính gia đình của tộc mình, Arthdal Chronicles từng bước lột tả được sự mới lạ, lần đầu mới có qua từng tập phim. 

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 10.

Một chàng con lai buộc phải đối mặt với những bất công và khinh thường.

Từ Hoàng Hậu Cuối Cùng đến Arthdal Niên Sử Kí: Kỉ nguyên mới cho các triều đại giả tưởng trên màn ảnh Hàn - Ảnh 11.

Một cô gái trẻ không muốn bản thân bị gò bó trong gánh nặng trách nhiệm của một thủ lĩnh đứng đầu.

Thăm dò ý kiến

Bạn có hứng thú với những dự án xây dựng triều đại giả tưởng như hai bộ phim được đề cập phía trên không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Arthdal Chronicles sẽ được phát sóng tập cuối cùng của phần hai vào 19h00 (giờ Việt Nam) ngày 7/7 trên kênh truyền hình tvN.