"Tứ hoàng" của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai?

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 23/10/2017

Cách đây 4 - 5 năm, người ta nói rằng điện ảnh Việt Nam có 4 vị đạo diễn quyền lực. Nhưng sau bao cuộc đổi thay, hiện nay còn ai ngồi được trên ngai?

Vào khoảng năm 2012 - 2013, các đạo diễn Việt Kiều bắt đầu ghi dấu ấn sâu đậm và dày đặc hơn ở thị trường phim Việt Nam, mang đến làn gió mới trong cách tư duy và thể hiện, tạo được thế cân bằng với mặt bằng đạo diễn trong nước. Thế là người ta ưu ái gọi 4 vị đạo diễn dưới đây là "tứ hoàng" - 4 ông hoàng quyền lực sở hữu những bộ phim có doanh thu hàng top và dễ dàng thu hút được diễn viên, nhà đầu tư: Nguyễn Quang Dũng - Vũ Ngọc Đãng - Charlie Nguyễn - Victor Vũ. 

Nhưng trải qua nhiều thay đổi, sự tấn công của lớp đạo diễn trẻ cũng như phong độ bất ổn định theo thời gian, "tứ hoàng" dường như chỉ còn là một danh hiệu của quá khứ. 

Nguyễn Quang Dũng - Ý tưởng luôn dồi dào 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 1.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, biệt danh Dũng "Khùng" ghi dấu ấn mạnh mẽ với phim Nụ hôn thần chết từ năm 2008. Câu chuyện sáng tạo, kịch tính pha chút lãng mạn khiến bộ phim gây bão ngay khi ra mắt. Tên tuổi của siêu mẫu Thanh Hằng ở địa hạt diễn viên cũng dần tỏa sáng từ vai này. 

Những bộ phim sau đó của Nguyễn Quang Dũng như Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Siêu nhân X đều có điểm chung là vượt trội về mặt ý tưởng so với mặt bằng chung. Vì thế mà mỗi khi một dự án nào mới bắt đầu, khán giả đều rất quan tâm bởi nó có quá nhiều thứ thú vị. Những ý tưởng như tình yêu giữa một nàng sắp chết và một thần chết, một resort với đầy những người thú vị và một chàng ca sĩ đang chạy trốn khán giả, một chốn thâm sơn cùng cốc với những mỹ nhân nguy hiểm luôn xù lông bảo vệ bản thân hay một siêu nhân được tạo ra với mục đích... bán quảng cáo đều những điểm cộng thuộc về Nguyễn Quang Dũng. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 2.

Các phim của anh như Nụ hôn thần chếtNhững nụ hôn rực rỡ liên tục ghi được kỉ lục doanh thu khi ra rạp. Thế nhưng, điểm yếu của Dũng "Khùng" luôn nằm ở chất điện ảnh. Quá trình để anh biến hóa ý tưởng trở thành một bộ phim dường như càng ngày càng khó hơn khi lứa đạo diễn mới ngày một nhiều. Bằng chứng là Mỹ nhân kế rồi Siêu nhân X đều bị khán giả đánh giá thấp về chất lượng khi ra rạp. 

Sau Siêu nhân X, Dũng "Khùng" tập trung vào vai trò sản xuất và lại trồng được quả ngọt. Ít ai biết rằng người đứng sau Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chính là Nguyễn Quang Dũng trong vai trò sản xuất. Nhưng khi quay lại với vai trò đạo diễn trong Dạ cổ hoài lang, anh lại bộc lộ khuyết điểm, khiến phim không được như mong đợi. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 3.

Hiện tại, khán giả vừa rất mong chờ nhưng cũng rất dè chừng với Tháng năm rực rỡ (remake từ Sunny của Hàn Quốc) bởi nhìn qua những hình ảnh trên trường quay thì có thể yên tâm bộ phim sẽ chỉn chu phần bối cảnh, trang phục, dàn dựng như Em là bà nội của anh đã làm được. Nhưng liệu Dũng "Khùng" có kể thành công một câu chuyện khó như của Sunny hay không lại là chuyện khác. Hy vọng anh sẽ dùng bộ phim này để khiến người ta nhớ ra rằng mình từng là một trong "tứ hoàng" của điện ảnh Việt. 

Vũ Ngọc Đãng - Những khuôn hình đậm chất điện ảnh 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 4.

Là người bạn của Nguyễn Quang Dũng, khán giả hay so sánh và xếp hai người vào một vị trí chung. Thế nhưng, với khán giả yêu phim Việt hẳn sẽ nhận ra phim của Vũ Ngọc Đãng có nhiều ngôn ngữ điện ảnh hơn. 

Từ bộ phim ra rạp đầu tiên là Những cô gái chân dài đến Hot Boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con Vịt hoặc những bộ phim truyền hình đình đám như Bỗng dưng muốn khóc, Tuyết nhiệt đới, Vừa đi vừa khóc, Vũ Ngọc Đãng đều có cách thu hút khán giả, đưa vào phim những khuôn hình giàu tính điện ảnh và những khoảng mênh mông cần thiết. Doanh thu phim của Đãng không phải điều ồn ào, người ta nhớ đến anh với mức rating trên truyền hình hơn, nhưng bất kì một dự án điện ảnh của anh cũng tạo được sự quan tâm. Thế nên, anh mới được xếp vào "tứ hoàng" bởi mật độ ra phim cũng như những nét đặc trưng trong nghề nghiệp. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 5.

Thế nhưng những tác phẩm sau này lại không được như mong đợi. Con ma nhà họ Vương khiến người xem phẫn nộ vì không biết đang xem thể loại gì. Hot boy nổi loạn 2 lại sa đà vào việc lý giải nội tâm mà khiến câu chuyện chính bị gãy, hiệu ứng không như kì vọng. Dần dà, đối với khán giả đương thời, người ta dường như không còn xem anh là một nhân vật quan trọng của điện ảnh Việt nữa. 

Trao đổi với Vũ Ngọc Đãng, anh lại khá thoải mái về chuyện này. Anh nói rằng bản thân anh cũng cần thấy mình phải học nhiều hơn khi mà liên tiếp những hiện tượng đình đám của phim Việt xảy ra một cách bất ngờ nhưng sức công phá mạnh. "Vấn đề không phải ở việc mình đang thua thiệt mà có nhiều người thực sự giỏi, và mình muốn giỏi hơn tất nhiên mình phải đi học" - Vũ Ngọc Đãng chia sẻ. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 6.

Dự kiến trong cuối năm, anh sẽ cho ra mắt thêm một phim thuộc thể loại tình cảm gia đình có tên Khi con là nhà. Hiện tại bộ phim vẫn chưa bắt đầu truyền thông nhưng theo Vũ Ngọc Đãng chia sẻ thì bộ phim này rất đơn giản, không đao to búa lớn, rất "Vũ Ngọc Đãng" nên anh cũng không muốn mọi người quá kì vọng. 

Charlie Nguyễn - Ông hoàng phòng vé và sự chững lại sau thất bại "Fan cuồng"

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 7.

Charlie Nguyễn có lẽ là đạo diễn Việt kiều thành công nhanh nhất ở Việt Nam. Ngay từ Dòng máu anh hùng năm 2007, Charlie đã nhanh chóng trở thành cái tên thuộc hàng "chiếu trên" và được săn đón. Liên tiếp những tác phẩm sau đó như Để mai tính, Long ruồi, Cưới đi kẻo lỡ, Tèo Em, Để mai tính 2 đều là những bom tấn phòng vé, nâng mức "doanh thu sàn" của phim Việt vượt ngưỡng. Trước khi Em chưa 18 (cũng do Charlie sản xuất) được 175 tỉ và Em là bà nội của anh được 102 tỉ, Để mai tính 2 chính là phim Việt có doanh thu cao nhất Việt Nam (100 tỉ). 

Nếu xem Dòng máu anh hùngĐể mai tính 2 là 2 cột mốc ấn tượng trong sự nghiệp làm phim của Charlie ở Việt Nam thì Bụi đời chợ lớnFan Cuồng chính là hai cột mốc thất bại buộc phải thừa nhận. Thất bại ở đây không phải ở nội dung mà nằm ở doanh thu và danh tiếng, hai thứ "tài sản" đưa Charlie vào hàng ngũ "tứ hoàng". 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 8.

Bụi đời chợ lớn không may mắn được ra rạp vì vấn đề kiểm duyệt, phần nào khiến cho nhiệt huyết của Charlie bị mất, điều này là chắc chắn. Thế là anh lao vào với những dự án liên tục đều là phim hài ồn ào kiểu Mỹ pha với chất của Châu Tinh Trì, cùng Thái Hòa trở thành nỗi e sợ của tất cả các phim Việt khác nếu ra mắt cùng thời điểm. 

Và rồi năm 2016, Charlie giới thiệu Fan cuồng với chủ đề rock, xuyên không xoay quanh câu chuyện tình cảm và sự nghiệp. Thế nhưng không biết là do anh làm phim hài quá lâu hay anh chưa thực sự hiểu được rock lẫn tình yêu mà khiến bộ phim giống như bị nấu chưa chín. Thất bại về doanh thu đã kéo theo danh tiếng, khi cả 2 ông hoàng phòng vé đều không thể cứu được bộ phim khỏi lỗ. 

Thế là đến hiện tại, Charlie vẫn chưa bắt đầu một dự án mới do mình đạo diễn. Phim remake từ The Key of Life cũng đang bị hoãn chưa rõ lý do. Với tư cách là một tín đồ điện ảnh và quan tâm phim nước nhà, tin chắc ai cũng mong Charlie mau trở lại đường đua. 

Victor Vũ - Khởi đầu chông gai nhưng lại là vị vua dai sức nhất 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 9.

Cũng là đạo diễn Việt kiều, thế nhưng con đường làm phim của Victor ở Việt Nam lại không có khởi đầu suôn sẻ như Charlie. Phim đầu tiên công chiếu ở Việt Nam là Chuyện tình xa xứ không có hiệu ứng do cách diễn đạt vẫn bị hơi... Mỹ. Đến phim thứ 2 Giao lộ định mệnh vừa gây được chú ý lại bị tố đạo nhái, khiến bộ phim bị Hội đồng thẩm định của Việt Nam điều tra và loại khỏi danh sách tranh giải Cánh diều vàng như một trường hợp chưa có tiền lệ. 

Nhưng rồi với Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng và đặc biệt là Scandal, mỗi phim mỗi thể loại nhưng đều có điểm chung là kịch bản chặt chẽ, nhịp phim gãy gọn cùng với những cú twist đã khiến Victor Vũ nghiễm nhiên bước lên cao. Anh trở thành vị đạo diễn hiếm hoi bán phim bằng tên của mình mà không cần ngôi sao. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 10.

Sự thể nghiệm với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm 2015 một lần nữa khiến Victor ghi điểm với khán giả nước nhà. Anh tạm nghỉ gần 2 năm mới chuẩn bị trở lại với Lôi Báo, rồi Người bất tử và dự án Sơn Tinh Thủy Tinh sắp khởi động như để cho những đạo diễn mới biết rằng một ngựa chiến sắp sửa quay lại. 

Tứ hoàng của điện ảnh Việt: Ông vua nào còn ngồi trên ngai? - Ảnh 11.

Qua nhiều biến động và thay đổi, cũng như sự phát triển ồ ạt của phim Việt gần đây có thể nói cái danh "tứ hoàng" đã bị phá bỏ. Phim của Nguyễn Quang Dũng hay Vũ Ngọc Đãng sẽ không thể gắn mác "bảo chứng doanh thu" nếu bộ phim không thực sự hấp dẫn. Đến cả Charlie cũng đã chính thức rút chân ra khỏi vùng an toàn với Fan cuồng. Cùng với những hiện tượng chất lượng được tạo ra từ các "lính mới", "tứ hoàng" thật sự đã trở thành quá khứ. Hiện tại chỉ còn mỗi mình Victor Vũ là vẫn còn ngồi trên ngai. Nhưng với Lôi BáoNgười bất tử sắp tới, nếu có một phim nào đó "ngã ngựa" thì chính anh cũng sẽ phải lao đao.