Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ

Thái An, Theo Helino 09:05 10/09/2019

Dường như việc hoạt động lâu cùng chỗ đứng vững chắc trong ngành giải trí đã khiến các công ty từ Big 3 luôn tự tin về mọi bước đi trong kế hoạch của họ. Nhưng cuối cùng nhìn lại, họ lại để đối thủ vượt qua mình mất rồi.

Nhờ sự nổi tiếng của BTS, Big Hit đang dần vươn lên trở thành một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, trở thành đối thủ lớn với Big 3 hiện nay. Thế nhưng, dường như cả 3 công ty lớn này đều không hề có ý định cạnh tranh quyết liệt với Big Hit hoặc mất đi thế mạnh cạnh tranh khi sau nhiều năm, cách làm việc có phần nhiều sai sót của họ vẫn chưa được giải quyết triệt để.

YG: Hời hợt trong khâu quảng bá cho gà nhà, hứa thật nhiều thất hứa cũng thật nhiều

Bắt đầu từ những nhóm nhạc nam được coi là "nòng cốt" của YG hiện nay. Câu chuyện với WINNER và iKON đã quá rõ ràng khi 2 nhóm từ khi ra mắt đã có sẵn một lượng fan hùng hậu và được đánh giá là "tân binh khủng long". Thế nhưng YG lại gặp phải sai lầm khi đưa cả 2 nhóm sang Nhật từ quá sớm, thời điểm đó tên tuổi ở Hàn của cả 2 nhóm vẫn chưa được vững chắc. Để rồi sau khoảng thời gian 1 năm mới quay lại quảng bá tại quê nhà, WINNERiKON đều gặp những khó khăn nhất định khi gần như phải cạnh tranh lại từ đầu với các boygroup khác.

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 1.

Từng là "tân binh khủng long", nhưng cho đến nay tên tuổi của WINNER lại khá mờ nhạt với công chúng

Hơn thế nữa, nếu nhìn vào cách xây dựng hình ảnh cho các chàng trai từ trước đến giờ, có thể thấy cả WINNER và iKON không hề có một concept nào đặc trưng, giúp họ trở nên nổi bật và ghi dấu ấn rõ nét hơn với công chúng. Nếu như WINNER trong những năm đầu gây ấn tượng được nhờ hình ảnh các chàng trai lịch lãm, trưởng thành thì dạo gần đây nhóm lại không duy trì được điều đó, có vẻ như YG quá tập trung vào chất lượng âm nhạc và không tập trung vào việc đầu tư concept khiến hình ảnh của nhóm trở nên nhàm chán. Ngoài ra, những yếu tố liên quan có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của mỗi nhóm như goods, album,... đều không được quá coi trọng đầu tư. Đây chính là điều không níu giữ được lực lượng fan trung thành.

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 2.

Đã không đầu tư cho idol, YG còn khiến fan thất vọng khi thất hứa quá nhiều. Cuối năm 2018, chủ tịch Yang Hyuk Suk đã thông báo kế hoạch của cả công ty. Theo đó WINNER sẽ là mở màn năm mới với một full album. Nhưng cho đến nay đã là tháng 9, những gì xuất hiện từ WINNER chỉ là 2 single và màn debut solo của Jinwoo. Ngoài ra, việc debut solo của Rose liên tục bị trì hoãn cũng khiến cho nhiều BLINK phẫn nộ. Fan nhà YG thậm chí còn quen luôn với cảm giác "chờ ra teaser rồi tính" thay vì chỉ tin vào những lời hứa hươu vượn của Chủ tịch cấp cao nhất.

Đối với ai quan tâm đến công ty YG, việc tháng nào cũng là lời nói dối của bố Yang đã trở thành một nét văn hoá... Nói vui thì vậy, nhưng sự mệt mỏi của công chúng trong việc chờ đợi chắc chắn sẽ khiến sức hấp dẫn của gà nhà YG trở nên nhạt nhoà.

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 3.

Người hâm mộ vẫn đang chờ đợi màn debut solo của Rosé trong mòn mỏi.

SM: Không biết còn thử nghiệm âm nhạc đến bao giờ, đa dạng "món" nhưng "món ngon" chẳng thấy đâu

Từng được mệnh danh là "ông hoàng concept" nhờ vào cách xây dựng hình ảnh và âm nhạc cho SNSD, EXO,.. Thế nhưng điều đó lại khiến SM dường như ngày càng "tự kiêu" vào bản thân mà cho các gà của mình càng ngày càng thử nghiệm quá nhiều đến nỗi lạc vào hành tinh riêng.

Nhìn vào Red Velvet, sau siêu hit "Red Flavor" với những thành công vượt mong đợi. Cả 5 cô gái được netizen ứng cử cho vị trí "nữ hoàng mùa hè" cùng với đó là một cơ hội lên để có thể vượt lên trở thành một girlgroup thuộc hàng top của Gen 3. Thế nhưng sau 2 năm, người ta vẫn thấy Red Velvet dậm chân tại chỗ, trong khi cả hai đối thử "sừng sỏ" là BLACKPINK và TWICE đang ngày một nâng tầm vị thế không chỉ tại Hàn Quốc mà còn là các thị trường quốc tế khác.

Red Flavor - Red Velvet.

Trong khoảng thời gian 2 năm đó, SM đã đem đến cho người hâm mộ rất nhiều hình ảnh đa dạng của Red Velvet, cả về phong cách lẫn âm nhạc. Dù những ca khúc đều có chất lượng không hề tồi và đạt được những thành tích nhạc số khá ấn tượng, thế nhưng lại khiến cho cả nhóm dần dần thiếu đi bản sắc đủ để cạnh tranh với các đối thủ. Việc định hình concept là rất quan trọng, đó là yếu tố thiết yếu tạo nên sự thành công của một nhóm nhạc. Nhưng đối với một girlgroup đang ở giai đoạn phát triển như Red Velvet, việc thử nghiệm quá nhiều thể loại âm nhạc là không cần thiết, với tài năng, ngoại hình có sẵn, cả 5 cô gái chỉ cần đơn giản là một bước cẩn thận và an toàn để đạt được 1 vị trí vững chắc, rồi sau đó thử nghiệm cũng chưa muộn.

MV "Zimzalabim" – Red Velvet

Câu chuyện tương tự cũng đang xảy đến với các chàng trai NCT. Cả 3 nhóm nhỏ là NCT U, NCT DREAM và NCT 127 đều chưa có một ca khúc nào gây ấn tượng với netizen cho đến thời điểm này, dù số lượng sản phẩm và concept của các chàng trai đều rất đa dạng và lượng fan quốc tế không hề ít. Nhưng khi nhắc đến NCT, khó lòng có thể kể tên 1 ca khúc làm "avatar" đại diện cho nhóm được.

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 6.

Việc thử nghiệm âm nhạc đa dạng của SM đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến NCT.

MV "BOOM" – NCT DREAM

JYP: Sau tất cả, vẫn chỉ mang girlgroup ra chinh chiến

Trong 3 công ty giải trí hàng đầu, vấn đề của JYP có lẽ là lâu đời nhất và đã trở thành "truyền thống" của ông lớn này. Không thể phủ nhận JYP là một nơi có tiếng trong việc đào tạo girlgroup và đạt được những thành công ấn tượng. Từ Wonder Girls, Miss A cho đến nay là Twice, ITZY, các nhóm nhạc nữ này vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công ty và đem về cho JYP danh tiếng vững chắc trong Big 3.

Wonder Girls mang đến thời hoàng kim cho JYP với những thành tích không tưởng, TWICE hiện đang là một trong những girlgroup hàng đầu tại K-pop còn ITZY được netizen đánh giá là "tân binh khủng long", chỉ từng đó thôi cũng đủ cho thấy lí do khiến cho công ty đặt niềm tin vào các nhóm nhạc nữ.

Nhìn vào JYP, người ta thấy girlgroup được đầu tư hơn hẳn so với boygroup.

MV "CHEER UP" – TWICE.

Thế nhưng ở chiều ngược lại, JYP hiện đang có 2 boygroup thế hệ mới là Stray Kids và GOT7, và tất nhiên các chàng trai này lại đang bị đối xử một cách thiếu công bằng. Stray Kids là một boygroup thuộc Gen 4, tưởng rằng đó là một nước cờ thông minh của công ty khi xây dựng nhóm từ giai đoạn rất sớm, khi mà Gen 3 vẫn đang ở trên đỉnh cao để có thể chuẩn bị một cuộc chiến cho tương lai. Màn debut của cả nhóm cũng được đánh giá không tệ, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thêm một sản phẩm nào thực sự ấn tượng của 9 chàng trai, và rồi netizen đang dần chú ý đến những boygroup khác như TXT, X1,..

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 10.

Nhóm đàn em thì loay hoay sau màn debut...

Trong khi Big Hit đang ngày càng phát triển, Big 3 lại tự làm mình thụt lùi khi vẫn cứ mãi phạm những sai lầm xưa cũ - Ảnh 11.

Nhóm đàn anh cũng chẳng khá hơn, vẫn mang danh "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế", chưa đủ vị thế cạnh tranh với các nhóm nam cùng thời.

Ở trường hợp của GOT7, có lẽ bây giờ JYP đầu tư cho họ thì đã là quá muộn. Hiện tại thị trường nhạc Hàn đã phân định rõ ràng là một cuộc chiến "tay đôi" giữa BTS và EXO ở mảng nhóm nam, rất khó để một boygroup khác có thể "chen chân" vào. Giống như WINNER, GOT7 không thiếu các yếu tố để trở nên nổi tiếng, nhưng khi "giai đoạn vàng" đến, nếu công ty không thực sự quan tâm và đầu tư, cơ hội sẽ trôi qua rất nhanh.

Tạm kết

Sự nổi tiếng của Big Hit một phần đến từ việc biết lắng nghe fan hâm mộ, rút ra kinh nghiệm để ngày càng cải thiện. Trong khi với việc đạt được nhiều thành công cùng một vị trí cao trong làng giải trí, Big 3 đôi lúc lại cho thấy sự "bảo thủ" và luôn tự tin vào những gì họ làm. Nếu không thay đổi sớm, cả 3 ông lớn này sẽ ngày càng gặp khó khăn hơn trong việc lấy lại lòng tin từ công chúng.

Thăm dò ý kiến

Bạn có thấy Big 3 nên thay đổi cách thức làm việc hiện tại?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình luận

  • NSND NGỌC GIÀU ĐIÊU THUYỀN BẢN VIỆT TỪNG LÀM CHỦ HÔN CHO HOÀI LINH.

    Không dừng lại ở vị trí của một nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu thích, một người thầy mẫu mực mà sao nữ này còn được nhiều lớp ngôi sao đình đám trong showbiz phải kính nể.
  • Đọc thêm