Trong cái rủi vẫn còn cái may: giữa mùa dịch, nghề bán đồ ăn online bỗng trở thành điểm sáng, khách tăng ầm ầm so với bình thường

Ngọc Ánh, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 10/04/2020

Không thể phủ nhận rằng, dù nhiều hàng quán đang gặp khó khăn thì vẫn có nghề bán đồ ăn online là một điểm sáng của kinh doanh giữa mùa dịch.

Những ngày này, khi tất cả mọi người đều đang thực hiện cách ly xã hội, hàng quán buộc phải tạm đóng cửa thì việc rủ nhau đi ăn ngoài hàng là điều không thể. Thế nên mỗi khi thèm ăn một món ngon ngon nào đó thì chỉ có một cứu cánh duy nhất cho hội food-aholic, đó chính là dịch vụ ship đồ ăn online.

Không hề quá lời nếu nói rằng, giữa mùa dịch, trong khi nhiều ngành nghề "vấp" phải muôn vàn khó khăn, tổn thất thì những người làm dịch vụ kinh doanh online, điển hình nhất là bán đồ ăn online lại "gặp thời". 

Lượng khách mua đồ ăn online trong mùa dịch tăng hơn hẳn so với ngày thường, khách còn sẵn sàng trả tiền ship cao hơn

Theo chia sẻ của chị Mai Chi, một người làm kinh doanh bán đồ ăn vặt online với các món như trà sữa, sandwich, spaghetti...: "Không thể phủ nhận là lượng khách của mình trong đợt này có tăng lên. Vì nhiều quán trà sữa đóng cửa nên khách chuyển sang đặt của mình nhiều hơn. Có những hôm, khách hàng sẵn sàng trả tiền ship 50k cho một cốc trà sữa vào tối muộn, tức là cao gấp 1,5 lần so với tiền một cốc trà sữa của quán tôi vì vào thời điểm ban đêm, rất ít shipper còn hoạt động nên giá vận chuyển cũng đẩy lên cao. Tuy nhiên, đối với họ thì đó không thành vấn đề".

Tương tự với Vũ Béo Lê, chủ tiệm Chú Ba Eats, cũng đang kinh doanh chủ yếu dưới hình thức bán online: "Những ngày này, có những hôm chỉ vừa post bài sau 3 phút là sản phẩm đã cháy hàng. Thế nên kể cả trong những ngày dịch bệnh thế này, chúng mình vẫn luôn cố gắng tạo ra 1 menu sinh động với hàng loạt những nguyên liệu mới mẻ để khách có nhiều lựa chọn như mì ramen, bò nướng xá xíu, bánh mì sourdough, bánh bao vỏ giòn Hong Kong...".

Thậm chí, có những người đã nhanh chóng lựa chọn phương pháp chuyển từ kinh doanh nhà hàng sang bán đồ ăn online khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. Chị Huyền, đại diện một tiệm bán đồ ăn online mới mở ra trong đợt này cho biết: "Trước đó mình tập trung kinh doanh dưới hình thức vườn ẩm thực là chủ yếu nhưng ngay khi tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp đã nghĩ ngay đến hình thức bán đồ ăn online. Lượng khách của mình tăng lên mỗi ngày một đông và luôn trong tình trạng quá tải, nhiều khi không đủ hàng trả cho khách. Món bánh rán, giả cầy và ruốc nấm nhà mình là 3 món đắt hàng nhất luôn hết đồ từ rất sớm!".

Không phủ nhận "mùa dịch bệnh lại là cơ hội với những người bán hàng online"

Có thể nói, bán đồ ăn online chính là một giải pháp để "sống chung với lũ" mà nhiều nhà hàng, tiệm đồ ăn lựa chọn để hoạt động trong mùa dịch này. Ngay cả rất nhiều nhãn hàng lớn cũng đã chuyển sang hình thức này như pizza 4Ps, lẩu Manwah, nướng GoGi... 

Bản thân những tiệm bán đồ ăn online nhỏ cũng không hề phủ nhận rằng: mùa dịch bệnh lại là cơ hội với họ. Không chỉ lượng khách gia tăng, với nhiều tiệm bán online, đây còn là thời điểm họ có thể tiếp cận thêm những đối tượng khách hàng mới, đồng thời cũng chính là lúc các tiệm ăn online có thể tận dụng để tạo niềm tin với khách hàng bằng chất lượng đồ ăn của mình.

Trong cái rủi vẫn còn cái may: giữa mùa dịch, nghề bán đồ ăn online bỗng trở thành điểm sáng, khách tăng ầm ầm so với bình thường - Ảnh 3.

Vẫn còn những khó khăn chứ không "lên hương" như mọi người nghĩ, mỗi chủ shop đều phải tự tìm cách khắc phục

Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng, dù có là cơ hội nhưng đang trong mùa dịch bệnh nên vẫn không tránh khỏi những khó khăn đối với việc bán đồ ăn online.

Một khó khăn chung mà rất nhiều người bán đồ ăn online khác đều gặp phải chính là việc nguồn cung cấp hàng và nguyên liệu bị delay, khan hiếm... Thế nên tình trạng cháy hàng rất thường xuyên xảy ra.

Quá trình ship đồ ăn đến tay khách hàng cũng là một vấn đề đáng chú ý. Các khâu đóng gói cần cẩn thận hơn bao giờ hết, đặt vấn đề vệ sinh và an toàn sức khoẻ lên hàng đầu. Chị Mai Chi chia sẻ, chị vẫn phải khá "cân não" để sắp xếp cho các shipper đến lấy hàng cách nhau 5 - 10 phút để tránh tình trạng tiếp xúc đông người.

Việc tìm shipper trong những ngày này cũng là vấn đề của hàng loạt hàng quán online. Vì người người ở nhà, việc gọi đồ ăn online tăng đột biến nên các shipper phải hoạt động hết công suất. Đôi khi, việc tìm shipper khó khiến cho thời gian giao hàng bị chậm lại. Cũng may là các khách hàng dễ tính và thông cảm cho điều này. 

Trong cái rủi vẫn còn cái may: giữa mùa dịch, nghề bán đồ ăn online bỗng trở thành điểm sáng, khách tăng ầm ầm so với bình thường - Ảnh 4.

Dù vẫn phải đối mặt với khó khăn mỗi ngày, thế nhưng vẫn phải lạc quan mà nói rằng, kinh doanh online chính là một giải pháp hiệu quả đối với nhiều ngành nghề kinh doanh nói riêng và với kinh doanh ăn uống trong thời điểm này.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều cơ sở F&B bắt buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh online để cầm cự. Tuy nhiên, những rào cản về kiến thức công nghệ, phụ thuộc vào các kênh giao hàng thứ ba khiến chủ doanh nghiệp gặp khó khăn khi muốn số hóa quy trình quản lý, giao hàng.

Giải pháp BizFly Nhà Hàng của VCCorp ra đời giúp bất kỳ cửa hàng nào cũng online hoá được ngay lập tức. BizFly Nhà hàng giúp ngay cả cửa hàng nhỏ cũng:

1. Chủ động có kênh bán riêng trên Fanpage, không cần Website. Kênh bán hàng có chatbot ảo hỗ trợ tư vấn, đặt món trực tuyến 24/7, có hệ thống giao hàng uy tín.

2. Cắt giảm chi phí nhân sự. Một nhân viên có thể đồng thời quản lý nhiều cơ sở, kênh bán hàng online (Facebook, Website, App,...) cùng một lúc trên nền tảng online

3. Giảm chi phí vận hành, rút ngắn thời gian giao hàng nhờ quy trình chuẩn đồng bộ từ tư vấn đặt hàng, chốt đơn gọi món về nhà, quản lý giao hàng, quản lý đơn hàng

4. Tăng doanh thu nhờ hệ thống báo cáo đánh giá thực đơn đặt nhiều, đặt ít, giờ cao điểm,...

BIZFLY QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ONLINE - TĂNG TRƯỞNG GẤP HAI - SAY BYE COVID

Đăng ký dùng thử tại đây.

Trong cái rủi vẫn còn cái may: giữa mùa dịch, nghề bán đồ ăn online bỗng trở thành điểm sáng, khách tăng ầm ầm so với bình thường - Ảnh 6.