Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc

Thục Hạnh, Theo Helino 22:28 05/11/2018

Nhiều tài xế không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND Thái Nguyên, từ kinh nghiệm lái xe đường xa của mình, họ cho biết phản xạ của tài xế Hoàng trong trường hợp bắt gặp xe Innova lùi trên cao tốc là bất khả kháng.

Tài xế container lĩnh 6 năm tù vì tông trúng ô tô đi lùi trên cao tốc

Sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova 8 chỗ chở 10 người chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do xe vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên), Sơn đã cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60 - 65 km/giờ. Đến gần nút giao, thấy chiếc xe Innova phía trước, cách khoảng 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn rồi tông vào đuôi chiếc xe Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.

Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù và bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

So với bản án sơ thẩm mà TAND thị xã Phổ Yên tỉnh này tuyên trước đó, bị cáo Hoàng đã được giảm án 2 năm, còn Sơn được giảm 1 năm. Ngoài ra, cả 2 bị cáo phải bồi thường dân sự cho gia đình những nạn nhân trong vụ việc số tiền hơn 1 tỷ đồng (bị cáo Sơn chịu 2/3, bị cáo Hoàng chịu 1/3).

Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh 2.

Hai bị cáo tại phiên toà: Ngô Văn Sơn (trái ảnh) và Lê Ngọc Hoàng (phải ảnh)

Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên bố, dư luận, đặc biệt là cộng đồng tài xế trên khắp cả nước đã chia sẻ nhiều ý kiến trái chiều. Rất nhiều người phản đối bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, cho rằng đây là kết luận chưa hợp tình, hợp lý. Đồng thời, nhiều tài xế đường xa cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong trường hợp gặp tình huống tương tự nhằm khẳng định phản xạ của tài xế Hoàng là bất khả kháng.

Mặt khác, không ít ý kiến lại lập luận trên cơ sở luật pháp, từ đó cho rằng trong vụ việc tài xế Hoàng cũng đã mắc những lỗi sai nghiêm trọng.

Dân mạng thay nhau chia sẻ kinh nghiệm, phân tích vật lý, pháp luật trong tình cảnh của tài xế Hoàng

Để bênh vực cho tài xế Lê Ngọc Hoàng (người điều khiển xe container) cũng như để bày tỏ mong muốn tòa án sẽ có phán quyết hợp tình, hợp lý hơn, nhiều tài xế trên cả nước đã chia sẻ lên mạng xã hội ý kiến và phân tích của mình.

Thứ nhất trên góc nhìn pháp luật, tài xế có tên T.Kiên phân tích: "Nguyên nhân chính gây ra tai nạn do tài xế Sơn lùi xe trên cao tốc, có nồng độ cồn cao, chở quá số người quy định. Đây là sự thật rõ mười mươi ai cũng biết.

Tuy nhiên, HĐXX lại chỉ căn cứ vào quy định "không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước" để xử phạt tài xế container, theo tôi điều này là chưa chuẩn.

Theo quy định, việc giữ khoảng cách an toàn trong tham gia giao thông là áp dụng cho hai xe cùng chiều, cùng tịnh tiến. Việc HĐXX áp dụng khoảng cách an toàn cho một xe tiến, một xe lùi là không đúng".

Đồng quan điểm, anh T.M.Quân bình luận: "Vấn đề khoảng cách an toàn được quy định tại Luật giao thông đường bộ, theo đó "xe chạy liền trước xe của mình" phải được hiểu là xe cùng chiều, trên cùng làn đường và không vi phạm Luật giao thông đường bộ. Trong trường hợp này, tài xế xe Innova đã điều khiển xe trái luật, không chạy cùng chiều với xe container, lùi xe trên cao tốc không thể xem là "xe chạy liền trước" như quy định".

Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh 3.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa xét xử

Về góc độ vật lý, anh H.Công lại nêu ý kiến: "Trong trường hợp này, ví dụ xe Innova chạy lùi với tốc độ 20km/h, xe container chạy tiến với tốc độ 30km/h, coi như hai xe chạy thẳng đều. Theo cộng vận tốc, nếu coi như xe container đứng yên thì xe Innova xe lại đi với tốc độ 50km/h,va chạm rất kinh khủng.

Dù xe container có dừng lại thì xe Innova vẫn lùi với tốc độ 20km/h, để giữ khoảng cách an toàn buộc xe container phải lùi và tất cả xe sau đều lùi nếu như không chuyển làn được. Ở cao tốc dừng đỗ đã nguy hiểm (dừng đỗ phải đúng với trí và có lí do) huống chi là lùi trên cao tốc thì càng cực kỳ nguy hiểm".

Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh 4.

Chia sẻ của anh H.Công - Ảnh chụp màn hình.

Đáng chú ý, nhiều tài xế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình để khẳng định phản xạ của tài xế Hoàng khi gặp tình huống xe Innova đi lùi là bất khả kháng.

Tài xế V.M.Kiên viết: "Xe container đi 60-65km/h, chở thùng hàng mấy chục tấn thép, anh em tài xế vào đây nói xem phải phanh thế nào trên đường cao tốc như thế?

Em lái xe container đến nay là 12 năm rồi, đi từ Bắc vào Nam. Nếu em là tài xế Hoàng bảo em phanh cho cháy lốp em cũng chịu, trọng lượng xe như thế, thùng hàng như thế có phanh mấy thì theo quán tính vẫn sẽ lao về trước thôi, nhất là xe Innova đang đi lùi vun vút thế thì sao mà tránh được".

"Đang đi trên cao tốc, tốc độ ổn định mà 1 chiếc xe đằng trước bất ngờ đi ngược rồi lao vào mình như vậy thì chỉ còn cách đi lùi. Mà ai cho phép đi lùi trên cao tốc? 1 cái xe container đi lùi trên cao tốc hậu quả không thể lường được" - tài xế B.V.Thông viết.

Vết phanh của xe container tại hiện trường - Ảnh: FB.

Anh Q.Bảo cũng chia sẻ: "Gặp xe lùi như thế đến xe tải nhỏ còn chẳng né được huống chi xe container mấy chục tấn. Thắng gấp hoặc là lật xe, hoặc là thép phía sau theo đà dồn lên rất nguy hiểm. Nếu tôi là anh Hoàng trong tình huống này, quan sát thấy xe lùi việc đầu tiên là phải bấm còi báo hiệu, đồng thời nháy đèn khẩn cấp. Ngoài ra rất khó để làm gì hơn với vận tốc và khối lượng ấy".

"Khoảng cách an toàn giữa 2 xe trên cao tốc là 35m, mà vệt phanh đo được tại hiện trường là 48m, chứng tỏ tài xế Hoàng đã quan sát và phanh cháy lốp rồi. Trong lúc này khi khoảng cách gần như thế chỉ còn cách lùi cùng xe Innova hoặc đánh lái sang trái thôi, mà cả 2 cách này đều rất hên xui, nếu không muốn nói là hậu quả sẽ càng kinh khủng" - anh M.Ngọc cho biết.

Bản án không hợp tình nhưng hợp lý?

Cũng liên quan đến sự việc, nhiều ý kiến khác lại cho rằng tài xế Hoàng không thể vô tội, trắng án bởi anh cũng đã vi phạm một số quy định của Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra, vụ án vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng cần làm rõ để xác định đúng trách nhiệm của các bên.

Anh B.Q.Huy viết: "Tôi thấy bản án đối với tài xế Hoàng là chưa hợp tình, tuy nhiên đã khá hợp lý. Theo hồ sơ, khu vực xảy ra tai nạn có biển báo lối rẽ, khi nhìn thấy biển báo này các tài xế, đặc biệt là tài xế xe container, xe trọng tải lớn cần phải rà phanh, giảm tốc độ. Tài xế Hoàng có thể đã không lường trước được việc chiếc xe Innova đi lùi, ai mà lường được có tài xế nào liều lĩnh như thế cơ chứ, và chính sự chủ quan này đã khiến anh không kịp phanh khi tiến gần chiếc xe đó".

"Vụ việc gây thiệt hại rất khủng khiếp, tất nhiên lỗi chính là do tài xế xe Innova tuy nhiên cũng do anh Hoàng không quan sát. Ở vị trí xe cao, lại là tuyến đường có biển báo lối rẽ, đáng lẽ anh Hoàng phải quan sát rõ được chướng ngại vật là chiếc xe đang lùi để xử lý kịp thời" - anh M.Chương bình luận.

Tranh cãi về bản án vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh 6.

Chiếc xe Innova nát bét phần đuôi sau va chạm.

Ngày 5/11, trước những ý kiến tranh cãi từ dư luận về bản án nêu trên, Tòa án nhân dân tối cao đã rút hồ sơ và xem xét lại bản án vụ việc. Phó Chánh án TAND Tối cao khẳng định, ngay sau khi có kết quả, TAND Tối cao sẽ tiếp tục thông tin tới công chúng.

Hiện vụ việc vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm và bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày