J.D, Theo Helino 18:18 16/06/2018

Trong phim, con muỗi mang máu khủng long được bảo quản hoàn hảo nhờ một khối hổ phách. Giờ thì tuy không phải muỗi, nhưng cũng là một sinh vật tương tự.

Các fan Jurassic Park (Công viên Kỷ Jura) hẳn còn nhớ nguồn gốc của những con khủng long trong phim chứ? Mọi chuyện bắt nguồn từ một con muỗi cổ đại, đốt khủng long rồi mang luôn giọt máu ấy mà kẹt trong một khối hổ phách.

Tìm thấy xác ve hút máu bọc trong hổ phách từ thời khủng long - liệu Jurassic Park có xảy ra? - Ảnh 1.

Nó được bảo quản một cách hoàn hảo, để rồi nhờ thế mà các nhà khoa học có được ADN của khủng long và giúp chúng thêm một lần nữa được bước đi trên Trái đất này.

Những tưởng đó chỉ là chuyện phim thôi, ngoài đời chẳng có con muỗi nào như vậy hết. Đúng là vậy, chỉ là vật tương tự như vậy thì có. Mới đây, các chuyên gia đã tìm thấy một con ve hút máu bọc trong mạng nhện, và cả khối ấy được bảo quản trong một khối hổ phách, giống y như trong phim.

Tìm thấy xác ve hút máu bọc trong hổ phách từ thời khủng long - liệu Jurassic Park có xảy ra? - Ảnh 2.

Khối hổ phách có chứa con ve hút máu từ thời khủng long

Quan trọng hơn, khối hổ phách này có niện đại từ kỷ Cretaceous cách đây 100 triệu năm - thời kỳ khủng long vẫn còn tồn tại.

Cụ thể, đây là khám phá của Patrick Muller - một nhà sưu tầm người Đức sinh sống tại Myanmar. Muller sau đó gửi nó đến Bảo tàng Naturkunde (Berlin) và ĐH Kansas (Mỹ), các chuyên gia đã xác nhận khối hổ phách này có niên đại cách đây 100 triệu năm.

Theo ghi nhận, con ve này đã bị mắc vào mạng nhện, bị cuốn lại thành khối thức ăn dự trữ. Thế rồi một giọt hổ phách (nhựa thông) rơi trúng, giúp con ve này được bảo quản một cách nguyên vẹn cho đến tận ngày nay.

"Không phải lần đầu chúng ta thấy ve trong hổ phách, nhưng bị bọc trong mạng nhện thì chưa bao giờ" - Paul Selden, chuyên gia từ ĐH Kansas cho biết.

Tìm thấy xác ve hút máu bọc trong hổ phách từ thời khủng long - liệu Jurassic Park có xảy ra? - Ảnh 3.

Đây là một phát hiện hiếm có, vì ve hút máu hiếm khi mò lên thân cây để mà bị nhựa cây bọc phải. Dù vậy, các loài ve hiện đại vẫn là con mồi ưa thích của nhện, nên chắc thời xưa cũng vậy.

Còn để trả lời câu hỏi: Liệu từ con ve này chúng ta có thể tạo ra một Jurassic Park như trong phim hay không, thì hãy đọc bài viết này để có thêm câu trả lời.

Tham khảo: IFL Science