Tìm thấy 85 dấu chân khủng long tại Anh sau khi có bão mạnh quét qua?

Vũ Đậu, Theo Đời sống & Pháp luật 16:27 19/12/2018

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge hôm 17/12 công bố đã phát hiện 85 dấu chân khủng long có niên đại khoảng 100 triệu năm tại East Sussex, dọc theo những vách đá gần Hastings, Anh, Fox News đưa tin.

Các nhà khoa học tìm thấy 85 dấu chân khủng long từ kỷ Phấn trắng được bảo quản tốt trong môi trường ẩm ướt. Những dấu chân này thuộc về ít nhất 7 loài, trong đó có khủng long Stegosaurus. Chúng lộ ra khi bão mạnh quét qua khu vực trong giai đoạn 2014-2018.

Các dấu chân rộng từ dưới 2 cm đến hơn 60 cm, nhiều dấu chân vẫn thấy rõ vết da, vảy và móng vuốt.

Số hóa thạch tìm được sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn những loài khủng long nào tồn tại cùng nhau và ảnh hưởng của chúng tới môi trường xung quanh.

Tìm thấy 85 dấu chân khủng long tại Anh sau khi có bão mạnh quét qua? - Ảnh 1.

Tìm thấy 85 dấu chân khủng long tại Anh sau khi có bão mạnh quét qua. Ảnh: Neil Davies

Được biết, hồi tháng 7 vừa qua, hơn 300 dấu chân khủng long mang dấu ấn khoa học có giá trị, vừa được phát hiện ở huyện Đường Thành, tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc.

Theo các chuyên gia về khảo cổ học, các dấu chân này có thể được phân loại thuộc về 7 loài khủng long khác nhau bao gồm loài theropod, deinonychu cỡ nhỏ, sauropods phytophagous và một số loài khủng long chim.

Ông Hình Lập Đạt, phó giáo sư trường Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, thành viên nhóm chuyên gia nghiên cứu cho biết: “Ở những nơi khác trên thế giới hoặc các khu vực khác ở Trung Quốc, những dấu chân khủng long được phát hiện chỉ của từ hai đến ba loài, tối đa là bốn. Nhưng ở đây có dấu chân của 7 loài khủng long thì thực sự đây là con số lớn, chứng tỏ đa dạng các loài khủng long sống ở đây khoảng 100 triệu năm trước. Điều này sẽ giúp ích cho chúng ta trong việc khôi phục cổ sinh thái học.”

Trong số các dấu chân khủng long được tìm thấy, những dấu vết của loài deinonychus được xác định nhờ hình dạng đặc biệt của chúng. Nhiều người gọi loài này là "kẻ giết người có móng vuốt". Ngón chân giữa của chúng luôn nghiêng và không bao giờ chạm mặt đất trong khi di chuyển. Vì vậy, chỉ có dấu của hai ngón chân trên dấu chân của loài này.

Tìm thấy 85 dấu chân khủng long tại Anh sau khi có bão mạnh quét qua? - Ảnh 2.

Một trong 50 dấu chân khủng long được tìm thấy tại đảo Skye. Ảnh: Tạp chí Địa chất học Scotland

Hồi tháng 4, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Edinburgh và Học viện Khoa học Trung Quốc cũng đã công bố phát hiện mới về dấu chân khủng long trên Tạp chí Địa chất học Scotland. Họ đã khai quật 50 dấu chân khủng long từ 170 triệu năm trước tại hòn đảo Skye, phía tây bắc Scotland.

Theo đó, tại đầm bùn ở Brother's Point, các nhà khoa học tìm thấy dấu chân của 2 loài khủng long - khủng long cổ dài sauropod và khủng long chân thú theropod có họ hàng với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex. Phát hiện mới giúp các nhà nghiên cứu vẽ nên bức tranh toàn cảnh hơn về cuộc sống của loài sinh vật tiền sử.