Thiếu chút nữa Facebook mất... "tên họ" ở Trung Quốc

Tuấn Lê, Theo Trí Thức Trẻ 21:07 10/05/2016

Người dân Trung Quốc giờ đây sẽ không còn được thưởng thức món nước giải khát mang thương hiệu "face book" nữa.

Cách đây không lâu, đại gia Apple đã thua kiện trong cuộc chiến thương hiệu và đành phải chia sẻ tên gọi "iPhone" với một nhà sản xuất đồ da tại Trung Quốc. Tuy nhiên với Facebook, thần may mắn lại nở nụ cười với họ khi mới đây Tòa án Tối cao Bắc Kinh đã xử cho gã khổng lồ mạng xã hội này thắng trong vụ kiện với công ty nước giải khát Trung Quốc mang thương hiệu "face book".

Thiếu chút nữa Facebook mất... tên họ ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Được biết, công ty nước giải khát Zhongshan Pearl River có trụ sở tại Trung Sơn (Trung Quốc) đã từng nộp đơn đăng ký thương hiệu "face book" cho các sản phẩm thức uống của mình vào năm 2011.

Sau đó Zhongshan Pearl River vấp phải sự phản đối từ phía ông lớn Facebook nhưng vẫn được Hội đồng Xem xét và Đánh giá Thương hiệu (trực thuộc cơ quan quản lý thương hiệu của Trung Quốc) cấp phép sử dụng vào năm 2014.

Cuối cùng sau nhiều lần khởi kiện, phần thắng đã thuộc về Facebook còn Zhongshan Pearl River tiếp tục kháng cáo nhưng theo phán quyết gần đây nhất vào cuối tháng 4 thì công ty nước giải khát này vẫn bị xử thua.

Thiếu chút nữa Facebook mất... tên họ ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Mark ZuckerBerg tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 3/2016.

Facebook chính thức bị chặn ở Trung Quốc từ 2009, kể từ đó Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, luôn tìm cách tiếp cận thị trường tỉ dân này. Trong tháng 3 vừa qua, Zuckerberg đã có một cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo nước này và thuyết phục họ gỡ bỏ cấm vận đối với mạng xã hội Facebook.

Với chiến thắng lần này, rất nhiều khả năng Bắc Kinh đã bắt đầu mềm mỏng với Facebook hơn. Tuy nhiên tương lai mạng xã hội này có được mở lại ở Trung Quốc hay không vẫn là một ẩn số.

Thiếu chút nữa Facebook mất... tên họ ở Trung Quốc - Ảnh 3.

 Apple đã mất độc quyền tên "iPhone" về tay nhà sản xuất đồ da tại Trung Quốc.

(Tham khảo Reuters)