The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện”

Hoàng Yến, Theo Trí Thức Trẻ 16:45 29/07/2017

Điện ảnh Hàn lại tiếp tục chứng tỏ vị thế của mình với đứa con cưng mới – The Villainess.

Vào những tháng ngày cuối cùng của mùa hè này, một trong những "sơn hào hải vị" mà các cụm rạp toàn quốc dùng để chiêu đãi khán giả Việt không thể không kể đến The Villainess (Ác Nữ Báo Thù) của đạo diễn Jung Byung Gil có sự tham gia của các diễn viên Kim Ok Bin, Shin Ha Kyun, Sung Joon, Kim Seo Hyung,…

The Villainess vinh dự được chọn làm một trong những bộ phim tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 về phía Hàn Quốc vừa qua và ghi nhận thành quả là một tràng vỗ tay kéo dài 4 phút của những đạo diễn, diễn viên tham dự buổi công chiếu lúc nửa đêm trong Liên hoan phim Cannes. Vậy, The Villainess có gì đặc biệt mà khiến những khán giả đến rạp không thể bỏ qua?

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 1.

Poster phim "The Villainess"

Về nội dung, The Villainess xoay quanh câu chuyện cuộc đời của Sook Hee (Kim Ok Bin thủ vai), một cô gái lai Trung – Hàn có quá khứ nghiệt ngã khi phải tận mắt chứng kiến cái chết của cha ruột từ dưới gầm giường phòng ngủ thuở thơ ấu. Để rồi sau đó khi được tên trùm khét tiếng Jeong Sang (Shin Ha Kyun thủ vai) cứu về và nuôi dạy cho đến khi 18 tuổi, cô đã yêu người đàn ông này và trở thành vợ của hắn. Chỉ có điều ngày vui ngắn ngủi chẳng tày gang, trong đêm tuần trăng mật của Sook Hee và Jeong Sang, Sook Hee đã nhận được tin dữ chính là Jeong Sang đã chết trong một nhiệm vụ.

Sau khi trả thù kẻ giết chồng mình, cô bị chính phủ Hàn theo dõi và bắt giữ, rồi sau đó được chọn để huấn luyện tại trại sát thủ ở Trung Quốc để trở thành đặc nhiệm bí mật của chính phủ Hàn. Kết thúc kì huấn luyện, Sook Hee được đưa về Hàn Quốc và yêu cầu làm việc cho chính phủ Hàn 10 năm với điều kiện sẽ được trao trả tự do sau đó. Trong lúc ở Hàn, cô đã rơi vào mối tình với một người đàn ông tên Hyun Soo (Sung Joon thủ vai) và gặp lại người chồng cũ Jeong Sang của mình. Từ đây, những góc tối của mọi chuyện dần dần được bóc trần.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 2.

Ngắn gọn mà nói, nếu Bắc Mỹ có Suicide Squad (Biệt Đội Cảm Tử) thì Hàn Quốc có The Villainess. Suicide Squad bao gồm những tên tội phạm nguy hiểm nhất tập hợp lại bởi chính phủ Mỹ để diệt trừ những kẻ ác khác. Còn trong The Villainess, ác nữ Sook Hee – người đã thanh tẩy cả tòa nhà cũng đã bị bắt về nuôi dưỡng và huấn luyện trở thành sát thủ bởi chính phủ theo cơ chế đó.

Có một sự thật rằng, những nhân vật chính thiện lương, luôn phấn đấu vì nghiệp nước, vì chủ nghĩa cao cả đã không còn là "gu" của phần đông khán giả nữa. Trong thời đại đề cao cái tôi và chủ nghĩa cá nhân như hiện nay, những nhân vật phản diện mạnh mẽ, siêu ngầu lại được lòng khán giả hơn cả. Đạo diễn Jung Byung Gil thành công vì đã làm phim về một "kẻ phản diện", đánh trúng tâm lý của một bộ phận không nhỏ khán giả mắc hội chứng yêu mến nhân vật phản diện hơn chính diện.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 3.

Khác biệt là, phim về phản diện của người phương Đông lúc nào cũng có tính người và nhân văn hơn các bộ phim của Tây phương. Ác nữ Sook Hee của The Villainess tuy đã trải qua những đau đớn về thể xác cũng như tinh thần song tâm lý của cô vẫn có sự mềm mại dịu dàng của một phụ nữ phương Đông điển hình.

Có lẽ một trong những lý do khiến cho Sook Hee vẫn giữ được nét tính cách này chính là nhờ đứa con gái bụ bẫm đáng yêu của cô với chồng trước, tên trùm Jeong Sang khét tiếng và sự quan tâm ân cần, tình yêu sâu nặng của anh chàng Hyun Soo – đặc vụ bí mật được phái theo theo dõi nhất cử nhất động của Sook Hee. Xem hết The Villainess, bạn sẽ nhận ra "ác nữ" không hoàn toàn là ác nữ, bộ phim chỉ là sự trả thù của một cô gái đáng thương bị chính người mình yêu cả nửa đời người hủy hoại cuộc đời. Nụ cười đầy ám ảnh của Sook Hee sau khi thành công giết được kẻ biến cô thành dáng vẻ như hiện tại đã rúng động không ít tâm can của khán giả xem phim, tựa như là cái kết mở, báo trước một cuộc sống đầy tăm tối và sa đọa của Sook Hee trong tương lai.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 4.

Không thể phủ nhận một điều, nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc càng ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình trên mặt trận điện ảnh quốc tế. Những bộ điện ảnh của Hàn thời gian gần đây không chỉ mạnh về nội dung mà còn lên tay về mặt kĩ xảo và độ hoành tráng. Một trong những điểm độc lạ ấn tượng của The Villainess chính là những pha hành động đâm chém bằng lối quay ở "ngôi thứ nhất" – tức quay từ góc nhìn của "ác nữ" Sook Hee.

The Villainess mở phim bằng lối quay này trong tình huống Sook Hee một thân một mình xông vào một tòa nhà u ám cũ nát và sau đó xử đẹp tất cả những kẻ ngáng đường. Xem phim từ góc độ này, khán giả tựa như đang xem một bộ phim 4D mà trong đó bản thân là nhân vật chính. Bạn sẽ được trải nghiệm sự đột ngột bất ngờ, cảm giác giật bắn mình và quay cuồng đúng nghĩa khi có kẻ nào đó xông ra từ hai phía bên cạnh Sook Hee; cảm giác "máu me" mãn nhãn thật sự theo những pha chém người không ghê tay của ác nữ. Chất "chân thực" được khuếch đại lên đến đỉnh điểm, khiến khán giả phải ngừng thở dõi theo từng phút giây dẫu cho The Villainess không phải là một bộ phim khai thác chủ đề ma quỷ. Diễn xuất đỉnh cao không thể chê vào đâu được của dàn cast cũng góp phần khiến The Villainess trở thành một bộ phim không thể bỏ qua trong mùa chiếu rạp này.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 5.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 6.

The Villainess – Khi con người ta bắt đầu yêu thích “sự phản diện” - Ảnh 7.

The Villainess khởi chiếu ở các cụm rạp toàn quốc bắt đầu từ ngày 28/7.