Phi công lái máy bay xuống sông được ca ngợi anh hùng

Đỗ Minh, Trang Đỗ, Theo Trí Thức Trẻ 09:11 05/02/2015

Các nhân chứng tại hiện trường vụ <a href="http://kenh14.vn/the-gioi/may-bay-dai-loan-cho-58-nguoi-roi-xuong-song-it-nhat-25-nguoi-chet-20150204111730303.chn" target="_blank">máy bay rơi</a> cho rằng máy bay lật nghiêng bay theo men sông để tránh va phải các tòa nhà và giảm thiểu thương vong.

Phi công lái máy bay xuống sông được ca ngợi anh hùng 1
 Lịch trình bay được công bố và tô màu vàng, dọc dòng sông Cơ Long. Nhiều người cho rằng máy bay bay dọc theo con sông đồng thời tránh khỏi các tòa nhà cao tầng, cuối cùng mới rơi xuống sông.

Vào trưa 4/2, một chiếc máy bay ATR72 của hãng hàng không TransAsia Airways đã gặp phải sự cố thương tâm khi đang thực hiện hành trình bay từ sân bay Tùng Sơn tới Kim Môn. 

Phi công lái máy bay xuống sông được ca ngợi anh hùng 2
Cảnh máy bay lật nghiêng.

Trước lúc rơi, máy bay lật nghiêng 90 độ đồng thời va phải cây cầu Nam Hồ rồi rơi xuống con sông Cơ Long. Hiện tại, chiếc hộp đen được tìm thấy trong tình trạng vỏ bề ngoài bị méo mó. Các chuyên gia đang tiến hành phân tích dữ liệu.

Ông Vương - một nhân chứng tại hiện trường cho biết, sau khi nghe thấy tiếng âm thanh rất lớn, nhìn lên thì thấy một chiếc máy bay bay rất thấp, theo quy luật thông thường thì âm thanh khi đó phải gấp rút, nhưng ngược lại ông thấy âm thanh phát ra từ máy bay khá chậm.

Do âm thanh lớn khiến nhiều người trên các tòa nhà đổ ra ngoài cửa sổ xem. Ông Vương và nhiều người có mặt tại hiện trường cho rằng, nhìn quỹ đạo bay của máy bay cho thấy rất có thể phi cơ trưởng đang điều khiển máy bay tránh khỏi các tòa nhà.

Sau khi quỹ đạo bay của máy bay xấu số được đăng tải trên mạng. Rất nhiều người đồng tình với quan điểm cho rằng các phi hành đoàn đang cố gắng lái máy bay tránh khỏi các tòa nhà nhằm giảm thiểu thương vong.

Quả thực, nhận định của các nhân chứng và cư dân mạng có phần đúng khi các chuyên gia hàng không cũng lên tiếng cho rằng hai phi công điều khiển chuyến bay số hiệu GE235 của TransAsia Airways đã cố lái chiếc ATR72 tránh khu dân cư trước khi lao xuống sông.

Mặc dù nhiều hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng thế nhưng các chuyên gia đã ca ngợi 2 phi công trên máy bay, cơ trưởng Liao Jiangzhong và cơ phó Liu Zizhong là anh hùng bởi quyết định lái máy bay lao xuống nước là để tăng cơ hội sống sót cho nhiều người.

"Phi công đã quyết định hạ cánh xuống khúc sông hẹp không có nhà dân vì các khu vực khác đều có người sinh sống. Anh ấy đã làm mọi thứ có thể để giảm thiểu thương vong trong vụ tai nạn này. Tôi cảm thấy cơ trưởng GE235 đúng là một anh hùng”, ông Liao Linghui, chuyên gia hàng không chia sẻ trên tờ SET News. Ông Liao (41 tuổi) từng là 1 phi công quân sự.

Cũng chung nhận định về vụ tai nạn máy bay rơi ở Đài Loan, chuyên gia David Learmount đến từ tạp chí Flightglobal, cho biết: “Nếu máy bay đang giảm độ cao, các phi công thường cố đưa nó tới khu vực trống, nơi họ và hành khách có cơ hội sống sót. Phi công đã cố nâng mũi máy bay lên để tránh các tòa nhà dân sinh nhưng dường như động cơ không tạo ra lực đẩy khiến máy bay rơi nhanh hơn”.

Wang Shangzhi, chuyên gia hàng không Trung Quốc cũng chia sẻ quan điểm: "Họ đã làm tất cả mọi thứ để máy bay không đâm vào nhà dân. Việc lái máy bay xuống sông là 1 hành động dũng cảm. Chúng ta nên dành những lời cầu nguyện chân thành cho họ".

Sau rất nhiều nhận định từ các chuyên gia hàng không, người đứng đầu cơ quan hàng không Đài Loan vẫn từ chối đưa ra bất cứ phát biểu nào. Tuy nhiên, ông khẳng định các phi công trên chuyến bay đã có hàng chục nghìn giờ bay kinh nghiệm, máy bay ATR72-600 mới được bảo hành và thời tiết vào buổi sáng xảy ra tai nạn là "ổn".

Theo số liệu mới nhất, Cơ quan Cứu hỏa Đài Bắc xác nhận 31 người thiệt mạng. Họ đã tìm thấy thi thể của cơ trưởng Liao Jiangzhong, cơ phó Liu Zizhong và kỹ sư của chiếc máy bay ATR72-600 rơi hôm qua. Trong khi đó, 12 người khác hiện chưa rõ tung tích. 

(Nguồn: China, Telegraph)