Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay

Đ.L, Theo Helino 12:07 11/03/2019

Hành trình chỉ kéo dài 6 phút nhưng quá thảm khốc của chuyến bay xấu số đã gây chấn động đối với người dân Ethiopia và thế giới, khi trước đó mọi thứ đều trong tầm kiểm soát.

Tháng 11/2018, hãng Ethiopian Airlines đưa 6 chiếc máy bay mẫu Boeing 737 Max 8 vào khai thác. Nhưng chỉ 4 tháng sau đã có tai nạn thương tâm xảy ra với 1 trong 6 máy bay trên - chuyến bay mang số hiệu 302.

Mới đây ngày 4/2/2019, máy bay lần đầu tiên thông qua đợt kiểm tra nghiêm ngặt nhưng không phát hiện bất kì vấn đề gì.

Vào sáng sớm ngày 10/3, máy bay vừa từ Johannesburg (Nam Phi) trở về an toàn, hạ cánh xuống sân bây quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia). Từ đây, nó sẽ khởi hành đi thủ đô Nairobi của Kenya nhưng đã không bao giờ hoàn thành cuộc hành trình.

Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay Ethiopian Airlines 737 đỗ ở sân bay Bole (Ảnh: Reuters)

Mọi thứ trước giờ bay được cho là đảm bảo quy chuẩn an toàn: Ethiopian Airlines là hãng hàng không hùng mạnh bậc nhất ở châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không cao. Nói về 2 phi công, đó là cơ trưởng Yared Gatechew với "8.000 giờ kinh nghiệm và sở hữu lý lịch làm việc xuất sắc", theo CEO Tewolde GebreMariam của hãng bay cho biết. Cơ phó Mohammed Nur Mohammed là thành viên ban điều hành công ty và cũng có hơn 200 giờ kinh nghiệm bay.

Trên chuyến bay gồm có 8 thành viên phi hành đoàn và 149 hành khách (tính đến ngày 11/3 đã xác định gồm 35 quốc tịch), bao gồm ít nhất 19 thành viên Liên Hợp Quốc lên đường tham dự hội nghị về môi trường ở Kenya. 

Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay - Ảnh 2.

Thảm kịch gây chấn động tại lục địa đen bởi vì: hãng Ethiopian danh tiếng, mẫu máy bay đời mới, cơ trưởng giàu kinh nghiệm, chiếc máy bay không thấy có vấn đề khi bảo dưỡng (Ảnh tại hiện trường).

Thế nhưng máy bay đã xuất hiện nhiều vấn đề trong cuộc hành trình ngắn ngủi: Ít phút sau khi cất cánh lúc 8h38, cơ trưởng lập tức báo cáo ông cảm thấy có những vấn đề kĩ thuật đã nảy sinh và yêu cầu quay về. Trạm kiểm soát không lưu chấp nhận, nhưng họ đã mất tín hiệu máy bay từ lúc 8h44, chỉ 6 phút từ khi máy bay khởi hành.

Giới chức sau đó chính thức thông báo máy bay đã rơi ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa hơn 60km về phía đông nam.

Theo webiste theo dõi hành trình bay Flightradar24, máy bay có vận tốc theo độ cao (vertical speed) thay đổi rất bất thường. Chỉ số vận tốc này cho phi công biết máy bay liệu có đang duy trì độ cao ổn định hay là đang nâng lên/ hạ xuống đột ngột. Đối với chuyến bay 302, biểu đồ cho thấy nó đã "chao đảo" và thay đổi vận tốc liên tục trước khi rơi.

Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay - Ảnh 3.

Máy bay liên tục thay đổi tốc độ, đồng thời lúc hếch lên lúc chúi xuống về độ cao (Ảnh: Supplied)

Các nhân chứng tiết lộ đầy ám ảnh khoảnh khắc máy bay rơi xuống: Một nhân chứng tại hiện trường - Tegegn Dechasa - nói với AFP, rằng máy bay đã bốc cháy ngùn ngụt khi rơi. "Hai cánh máy bay đã bốc cháy dữ dội rồi nó lập tức lao nhanh xuống, tạo nên cú nổ kinh hoàng. Nó gần như đã rơi thẳng đứng. Kế tiếp, cảnh sát và lính cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường từ trạm không quân gần đó và dập tắt chiếc máy bay vẫn còn cháy âm ỉ".

Một nhân chứng khác là bác nông dân Sisay Gemechu, phỏng đoán: "Máy bay dường như định hạ cánh xuống khu vực cánh đồng trống trải ngay phía trước, nhưng đã rơi trước khi đạt được mục đích này".

Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay - Ảnh 4.

Theo nhân chứng, máy bay đã bốc cháy trước khi lao thẳng xuống đất

Tất cả chi tiết xoay quanh hành trình cuối cùng của máy bay chở 157 người rơi ở Ethiopia được công bố đến nay - Ảnh 5.

Một người khác nghĩ rằng phi công muốn đáp xuống cánh đồng trống phía trước nhưng bất thành

Hiện tại nhà chức trách Ethiopia đang phối hợp với nhiều tổ chức và chuyên gia để điều tra. CEO của hãng bày tỏ khó hiểu vì sao một chiếc máy bay được kiểm tra kĩ càng với phi công lão luyện lại bất lực trước sự cố và dẫn đến thảm kịch tang thương. Trong lúc đó, theo thông báo mới nhất từ hãng bay Ethiopian vào trưa ngày 11/3, họ sẽ ngừng khai thác 5 chiếc Boeing 737 Max 8 còn lại cho đến khi có kết luận điều tra máy bay rơi.

(Theo Strait Times, The Guardian, Twitter)