T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ

Đ.L, Theo Trí Thức Trẻ 15:25 19/11/2018

T-Series được thành lập bởi 1 ông chú bán nước ép trái cây, nhưng giờ đây nó kiếm hàng triệu đô la mỗi năm từ Youtube.

Taylor Swift và Ed Sheeran từng có 15 tỷ lượt xem trên YouTube. Justin Bieber đánh bại cả hai, với 18 tỷ lượt xem. Nhưng không ai trong số này sánh bằng T-Series, kênh Youtube của 1 công ty ở Ấn Độ chuyên sản xuất nhạc và phim.

Sự thất thế của những ngôi sao Hollywood kể trên cũng khá dễ hiểu, bởi vì dù không được cả thế giới biết đến quá nhiều, T-Series vẫn đang âm thầm "xưng bá" trên Youtube.

T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ - Ảnh 1.

MV "Bom Diggy Diggy" của Zack Knight và Jasmin Walia, được phát trên kênh T-Series vào tháng 2/2018 và đến giờ có gần 345 triệu lượt xem.

Video trên kênh T-Series đã được xem 53 tỷ lần, thu hút hơn 100.000 lượt đăng ký mỗi ngày và sắp soán ngôi kênh PewDiePie trở thành kênh có nhiều lượt đăng ký nhất trên YouTube. Câu hỏi đặt ra là: Họ đã làm điều đó như thế nào?

Bệ đỡ của T-Series đã xuất hiện từ thời chưa có Internet!

Chúng ta vẫn nghĩ 1 công ty giải trí cũ kĩ, truyền thống chẳng thể nào bắt nhịp với thời đại Internet, nói gì đến chuyện "làm mưa làm gió" trên Youtube. Nhưng điều đó không đúng với T-Series.

Công ty T-Series đã được thành lập từ trước khi Internet trở nên phổ biến. Lúc đầu, vào thập niên 80, nó chỉ là một hãng băng cassette được quản lí bởi Gulshan Kumar - người từng làm nghề bán nước ép trái cây. 

T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ - Ảnh 2.

Gulshan Kumar (1956 - 1997), người sáng lập hãng nhạc T-Series và là nhà sản xuất phim Bollywood.

Bất ngờ hơn, T-Series bắt đầu ăn nên làm ra nhờ... phát hành lậu nhạc phim bom tấn "Aashiqui" của Bollywood vào năm 1990. Chỉ vài năm sau, công ty này đã trở thành một tập đoàn truyền thông lớn của Ấn Độ với nhiều mảng về điện ảnh, truyền hình, bất động sản, thậm chí là... kem đánh răng và chất tẩy rửa.

Khoảng 20 năm sau, đến cuối năm 2010, T-Series mới bắt đầu đăng trailer và MV lên YouTube một cách nghiêm túc. Dĩ nhiên những video đầu tiên này nhận được lượt xem khá khiêm tốn, từ vài chục đến hơn 100.000 view. 

Một trong những nguyên nhân là do... Ấn Độ chưa phủ sóng Internet phạm vi rộng. Youtube lúc bấy giờ ở quốc gia tỷ dân này vẫn là cái tên xa lạ, chỉ có vài "ông lớn" chơi với nhau trong sự im hơi lặng tiếng.

Dấu mốc vào tháng 9/2016 và chỉ cần 2 năm, T-Series đã có thể tấn công ồ ạt, chiếm luôn ngôi vương Youtube

Việc truy cập Internet của Ấn Độ  có bước chuyển lớn vào tháng 9/2016, khi tập đoàn Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai đã bỏ ra 35 tỷ USD để cài đặt mạng 4G đầu tiên của Ấn Độ là Reliance Jio, cung cấp các cuộc gọi miễn phí và dịch vụ dữ liệu với chi phí thấp.

T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ - Ảnh 3.

Mạng 4G Jio có công lớn trong việc giúp hàng trăm triệu người dân Ấn Độ tiếp cận Internet

Động thái này kết hợp với sự phổ biến của smartphone đã đưa Internet đến với 200 triệu người – thậm chí ở cả những ngôi làng không có điện. (Bạn biết đó, smartphone chính là mặt hàng điện tử phổ biến bậc nhất ở các nước đang phát triển, họ không cần laptop, tivi nhưng ai cũng muốn có 1 chiếc điện thoại).

Hãy tưởng tượng tình thế lúc ấy: sản phẩm giải trí đã có, Internet cũng đã phủ sóng rộng rãi. Giờ chỉ còn thiếu việc đưa các video giải trí lên 1 nền tảng trên Internet nữa thôi. Và lúc đó, như ông bụt bà tiên, Youtube đã xuất hiện!

Thỏa thuận hợp tác giữa YouTube và các công ty truyền thông lớn ở Ấn Độ, bao gồm T-Series, đảm bảo rằng các ngôi sao nhạc pop, chương trình truyền hình và phim ảnh sẵn sàng đến tay 1 lượng khán giả khổng lồ.

T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ - Ảnh 4.

Xem xong hồ sơ của T-Series mới thấy, PewDiePie "chống" với đại gia truyền thông Ấn Độ khác gì châu chấu đá voi!

"Ngày càng có nhiều người dùng Ấn Độ truy cập Internet để xem video" – Gautam Anand, Giám đốc Quản lí chi nhánh châu Á của YouTube, YouTube APAC, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với New York Times. Ông cho biết thêm: "Ngay cả khi bạn không biết chữ, bạn vẫn thích xem video."

T-Series là người hưởng lợi nhiều nhất. Vào thời điểm ra mắt mạng 4G Jio, T-Series thường sản xuất hàng chục video mỗi tháng cho khoảng 12 triệu người đăng ký. 

Một năm sau, con số đã tăng gấp đôi. Hiện tại, kênh YouTube này đã có hơn 70 triệu người đăng ký, với lượt xem video trung bình là 6,5 triệu. 

Tháng 12 năm ngoái, ngôi sao nhạc pop nổi tiếng Guru Randhawa đã có MV "Lahore" với lượt view cao nhất trên kênh T-Series, hơn 615 triệu lượt xem.

T-Series sắp trở thành kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi nhất, và đây là điều đương nhiên nếu bạn hỏi người Ấn Độ - Ảnh 5.

MV Lahore

Theo Socialblade, một trang phân tích dữ liệu của YouTube, trong khi T-Series vẫn kiếm tiền phà phà bằng các luồng doanh thu truyền thống, kênh Youtube của họ cũng đã một "mỏ vàng" khi đem lại hàng triệu đô la mỗi năm.

"Sự tăng trưởng trong việc sử dụng Internet ở Ấn Độ gần đây đã thực sự giúp chúng tôi phát triển theo cấp số nhân. Hai năm vừa qua thật là thú vị" – Ông Neeraj Kalyan, chủ tịch T-Series cho biết.

Mục đích tiếp theo của T-Series là biến âm nhạc Bollywood trở nên phổ biến trên toàn cầu giống với mô hình K-Pop. Vì vậy, đừng bận tâm việc T-Series soán ngôi của PewDiePie trên Youtube nữa nhé, đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Và cũng đừng bất ngờ khi vào 1 ngày đẹp trời nọ, Youtube sẽ đề xuất cho bạn toàn MV ca nhạc Bollywood thôi đấy!

(Theo NY Times)