Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu

MVH, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 25/04/2013

Ngoài lợi ích về vật chất, không thể thiếu những ảnh hưởng về mặt tinh thần cũng như tới hình ảnh của các sao Việt khi quảng cáo cho các thương hiệu.

Các thương hiệu lớn ở thị trường Việt Nam ngày càng có xu hướng tìm đến những ngôi sao nổi tiếng để làm đại diện hình ảnh cho mình thay vì những quảng cáo có xuất xứ từ nước ngoài như thời gian trước đây. Điều đó chứng tỏ giá trị của các sao Việt ngày càng tăng trong mắt những nhà kinh doanh. Cùng phân tích những mặt được và mất khi sao Việt nhận lời trong các thương vụ này.

Được

Tất nhiên cái lợi đầu tiên luôn là cái lợi về vật chất. Theo thống kê của các công ty quảng cáo, hiện Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà, Mỹ TâmMinh Hằng là 5 cái tên sở hữu những hợp đồng đại diện hình ảnh với giá khủng nhất showbiz Việt. Những ngôi sao này đều là hình ảnh đại diện cho các thương hiệu toàn cầu nên giá trị hợp đồng luôn phải từ hàng chục đến trăm nghìn đô tùy theo loại mà họ kí. Theo một nguồn tin, Ngô Thanh Vân đang là ngôi sao sở hữu hợp đồng có giá trị lớn nhất hiện nay khi làm đại diện cho tất cả các sản phẩm của một tập đoàn điện tử lớn của thế giới. 

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 1

Ngoài câu chuyện tiền bạc của hợp đồng quảng cáo, nhiều người vẫn còn ấn tượng cái "truyền thống" khá đúng với Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà và một hãng dầu gội đầu. Một sự trùng hợp kì lạ: hãng này mời ai làm đại diện quảng cáo là y như rằng vài năm sau cái tên đó sẽ trở thành số 1 Vbiz. Còn nhớ sau khi Mỹ Tâm kí hợp đồng với hãng dầu gội này vào năm 2001 và thực hiện tour xuyên Việt, sự nghiệp cô chính thức có những bước biến chuyển rất lớn, và đó cũng chính là thời "hoàng kim" trong sự nghiệp của Mỹ Tâm. Trước năm 2000, Mỹ Tâm vẫn chưa phải là một tên tuổi lớn và chỉ vừa mới phát hành 1 album, nhưng đã được hãng này lựa chọn làm gương mặt đại diện.

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 2

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 3

Đến năm 2008, hãng dầu gội này tiếp tục công bố Hồ Ngọc Hà là cái tên tiếp theo cho chiến dịch quảng bá của mình. Vẫn như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà lúc đó mới chỉ được biết đến như một người đẹp đi hát và ra những album khá bắt tai với Đức Trí. Sau hợp đồng quảng cáo này, liên tiếp 2 tour diễn Và em đã yêu (2009), Tìm lại giấc mơ (2010) do hãng này tài trợ đã chính thức đưa Hồ Ngọc Hà đến gần hơn với khán giả. Nhiều người từng nói vui rằng họ đang chờ xem sắp tới hãng này sẽ "gọi tên" ai để biết được ngôi sao hàng đầu mới của showbiz Việt.

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 4

"Tự do" là cái mất đầu tiên khi sao nhận hợp đồng quảng cáo

Nếu cái được khá lớn từ các hợp đồng quảng cáo là giá trị vật chất, thì cái "mất" lại là những giá trị thuộc về tinh thần. Khi một ngôi sao kí hợp đồng độc quyền cho một nhãn hàng, họ không chỉ tham gia vào các hoạt động quảng cáo cơ bản, mà gần như cuộc sống của họ cũng bị ảnh hưởng theo. Giá trị hợp đồng càng cao thì ngôi sao đó càng cẩn trọng trong việc xuất hiện trước công chúng.

Tăng Thanh Hà từng một lần "dở khóc dở cười" khi vô tình có một bức ảnh paparazzi chụp lúc cô đang sử dụng một sản phẩm dưỡng da khác với sản phẩm mà mình đang làm đại diện quảng cáo. Hay chuyện một số nghệ sĩ có hợp đồng với một hãng nước giải khát đã phải bịt kín khẩu trang đi xem Big Bang biểu diễn tại SoundFest, vì show này do hãng nước ngọt đối thủ tài trợ.

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 5

Trong một show truyền hình thực tế ăn khách nhất nhì năm vừa rồi, hãng điện thoại tài trợ chương trình thậm chí còn cử người "giám sát" mọi hoạt động của các giám khảo khi quay hình. Mỗi khi các giám khảo nổi tiếng sơ ý lấy điện thoại của hãng đối thủ ra xài thì lập tức sẽ có người đến nhắc nhở cất điện thoại đó và lấy các sản phẩm của nhà tài trợ ra. Điều này gây bất tiện khá nhiều đến những thói quen thông thường của các sao khi bị buộc phải xài những thứ mình không quen hoặc không chuộng. Từ việc này mới dẫn đến sự việc dở khóc dở cười: một ngôi sao bị cư dân mạng phát hiện đã đăng bức ảnh quảng cáo điện thoại mới của hãng mà mình đại diện từ phần mềm đăng ảnh trong điện thoại của... một hãng điện thoại khác. 

Những sao chấp nhận "mạo hiểm hình ảnh" để có hợp đồng quảng cáo

Không biết mức giá các nhãn hàng đưa ra cao tới đâu, nhưng có khá nhiều sao Việt chấp nhận "mạo hiểm" đóng những quảng cáo đầy rủi ro và có vấn đề từ nội dung đến hình ảnh. Mai Phương Thúy từng bị dư luận lên án khi xuất hiện trong một quảng cáo dầu gội đầu với lời thoại được cho là "vô lễ" với người lớn.

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 6

Ngọc Trinh, Yến Trang, Hoàng Yến thì chụp cả bộ ảnh lịch khá phản cảm cho một nhãn nước giải khát với mục đích "tôn vinh hình thể người phụ nữ Việt", nhưng trong đó toàn những hình ảnh ngả ngớn và rất khêu gợi. Bộ lịch này không những không nhận được phản hồi tốt mà còn bị dư luận lên án rất gay gắt, khiến hình ảnh 3 người đẹp của showbiz bị ảnh hưởng một thời gian. 

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 7

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 8

Sao Việt được và mất gì khi quảng cáo cho các thương hiệu 9

Kết

Ngành công nghiệp quảng cáo không bao giờ có thể tách rời khỏi showbiz Việt, vì nó phần nào là thước đo chính xác cho giá trị của các ngôi sao. Nhưng nó chính là con dao hai lưỡi khi vừa khai phá, "định giá" được giá trị tài năng và sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, nhưng đồng thời cũng mang trong mình những nghĩa vụ và "nguy hiểm" tiềm tàng. Các sao Việt càng nổi tiếng thì càng nên nhận thức rõ điều này để tỉnh táo hơn khi nhận lời đại diện cho bất cứ nhãn hàng nào.