Khi sự phẫn nộ của khán giả Việt thành chiêu Pr... cho nghệ sĩ

Vin, Theo 00:08 12/09/2011

Điểm lại một số sự kiện gây chú ý trong thời gian gần đây, hẳn khán giả sẽ phải giật mình khi rõ ràng phản ứng xấu của dư luận đang trở thành chiêu PR "ngược" cho nghệ sĩ.

Nếu như ngày xưa, việc che giấu khuyết điểm luôn là “nhiệm vụ (buộc phải) khả thi” của các nghệ sĩ bởi nguyên tắc bất di bất dịch: “có chết cũng phải đẹp” thì ngày nay, những phát ngôn trên truyền thông, hình ảnh hay thậm chí scandal cá nhân của các sao có chiều hướng… càng không hay ho càng được việc.

Càng gây tức giận càng dễ nổi

Có thể nói, chưa bao giờ một người muốn nổi tiếng lại dễ dàng đến thế. Càng đáng lên án thì càng nổi, thậm chí còn được nhiều “ưu đãi” hơn cả một nghệ sĩ lao động vất vả. 

Thời gian trước bỗng rộ lên cụm từ “thảm họa V.pop”, “mở màn” bằng những hình ảnh cực phản cảm từ 1 nhóm nhạc khá… “chợ” tên H. Bỗng chốc tên tuổi nhóm… nổi như cồn. Những clip lên án nhóm H. mọc ra như nấm, và thành tâm điểm trên các trang mạng youtube, facebook. Bây giờ, nói đến H., không ai là không biết. Một “thành quả” mà những ca sĩ thông thường mất hơn chục năm mới gây dựng được. Nhớ có vài lần, gặp một số người quen, ai cũng “hỏi thăm” về nhóm H. này, bỗng dưng giật mình nhìn lại, đã nổi tiếng vậy sao? Lẽ ra, nếu mọi người chịu khó bình tĩnh hơn sẽ thấy, nếu đã chẳng có gì đáng ngưỡng mộ, thì cách “tẩy chay” nhanh nhất là không nghe, không thấy, không quan tâm. Việc bàn tán hay để tâm đến một điều mình không thích, không phải đã bán miễn phí cái quý giá nhất là thời gian cho nó sao? 

Có một điều khá buồn cười mà những người thường xuyên dạo mạng xã hội mới biết được. Đó là “cú bật” chính của nhóm H. khiến nhiều người tẩy chay chính là các phát ngôn trên một trang mạng tự xưng là trang chính của nhóm. Thật ra, đây là trang do một cộng đồng anti nhóm H. lập ra hòng bêu xấu và gây thêm ác cảm. Không ngờ, sau các phát ngôn gây sốc “giả” này, tên tuổi nhóm lại càng nổi tiếng khiến cộng đồng anti kia “đớ người” và “dẹp” luôn ý định ban đầu. 



Gần đây nhất có lẽ là “chuỗi” bài “xấu khoe tốt che” của một cô người mẫu đồ lót… mới vừa đình đám. “Nổi” lên nhờ một loạt bài “tin đồn” cô nàng này cặp kè đại gia nào đấy. Trong khi lúc đó, chưa ai biết cái tên N.T thì những bài báo “cải chính tin đồn”, “N.T lên tiếng” nối tiếp nhau trên vài phương tiện truyền thông khiến mọi người từ “ngơ ngác” chuyển sang không thể không chú ý. Những hình ảnh khá “mát mẻ” của cô người mẫu đồ lót cứ thế được đem ra “minh họa” cho bài phỏng vấn cô hay tin tức về N.T, đập vào mắt người xem. Ít ra, sau những “cố gắng muối mặt” này, từ Người mẫu đồ lót, cô nàng đã được “lên chức mới”: Nữ hoàng đồ lót!

Sau đó, cô người mẫu đồ lót N.T lại “đánh một cú” khá mạnh vào công chúng với những phát biểu không thể “thiếu muối” hơn được nữa như: “không còn mấy ấn tượng gì về mẹ đẻ” “Tôi cũng nhìn dáng của những người mẫu rồi, không phải ai cũng được nuột nà như tôi.” “ riêng tôi lại trắng đều từ trên xuống dưới, từ trước ra sau chỗ nào cũng một màu da như vậy hết, ngay cả vòng 3 là nơi dễ nứt hay nhăn da nhất thì cơ thể tôi vẫn rất ổn định”... Link bài phỏng vấn này ngay lập tức được share đi các mạng xã hội một cách nhanh chóng kèm theo những lời lên án, phê bình, tóm lại là phản ứng không mấy tốt đẹp. Có người nói cô “IQ thấp”, có người bảo “đáng lên án”. Thậm chí có người vì quá bức xúc mà viết hẳn những bài phê bình lên án cô, tự dưng, một cách vô tình, cái tên N.T và hình ảnh mát mẻ của cô này được “truyền đi một cách miễn phí”. Rõ ràng “chọc dư luận… chửi” cũng là một “chiêu” lăng xê hiệu quả. 

Có thể nói, một khi khán giả đã quá bão hoà với những lời khen, tâng bốc các nghệ sĩ lên tận mây, người ta bắt đầu muốn nhiều hơn thế. Cái khán giả muốn là cái có thể “gossip” được, và làm người tám chuyện được thỏa mãn. Bàn tán về cái xấu của người khác là cái dễ làm người ta thấy hào hứng nhất. Chỉ cần một chuyện không hay ho, lập tức gây được sự chú ý, người đọc cảm giác mình cần phải “tẩy chay” cái xấu bằng cách… giới thiệu nó cho cộng đồng biết. Đương nhiên mục đích là để tất cả đều thấy nó xấu và tránh xa. Nhưng một nói 10, 10 nói với 100, cứ thế, số người biết đến cái tên gây scandal tăng một cách chóng mặt. Thế là, một cách vô tình, lại thành một chiêu “pr” miễn phí mà không hề hay biết. Bởi “nói nhiều sẽ để ý, để ý hoài thành ra để tâm”. Rõ ràng, sự phẫn nộ của khán giả đang bị các nhà lăng xê nghệ sĩ lợi dụng để làm lợi cho mình. 

“Ăn theo” càng hot

Một khi scandal trở nên quá nổi tiếng, thì dù không hay ho, những cái “có họ hàng” với nó cũng hot không kém. Sau vụ lùm xùm của nhóm H., vài tuần sau người ta lại thấy 1 cô người mẫu N. bỗng dưng bị dập tơi tả khi có ý định chuyển sang lĩnh vực ca hát. Thế là liên tục sau đó, cô N. này lên vài trang mạng với những cái tít với “cụm từ kỳ diệu” như… “Anh A nói N. sẽ không là thảm họa Vpop”, “N-tôi không phải thảm họa Vpop”,… Dường như cái mác “thảm họa Vpop” rõ ràng đang được sử dụng tràn lan một cách không thương tiếc trong khi ý nghĩa và bản chất của nó chả tốt đẹp gì? 


Nhưng có thể thấy kết quả của việc “tự bôi xấu” thì… kỳ diệu thật, cứ bài báo nào có cụm từ này, sẽ nhanh chóng gây được sự chú ý đối với khán giả. Dù không biết cô nàng là ai, nhưng sự ác cảm khiến dư luận tò mò, chỉ cần thấy “Thảm họa Vpop” là người ta lại rần rần kéo nhau vào xem… mặt mũi ra sao, hát hò thế nào, và tìm cái để bàn tán. Phát ngôn cứ dính đến những scandal sốc đang hot, là y như rằng, thu hút ngay lập tức. Đến mức, nếu báo chí Việt Nam có hệ thống tổng hợp “trending” (cụm từ được nhắc nhiều nhất) như Twitter, có lẽ “Thảm họa Vpop” sẽ nằm trong “Top trending” nhiều tháng liền. Thế là, từ chỗ không biết gì, người ta bắt đầu tìm hiểu về nhân vật này xem có gì để bàn tán được không, hơn, thua các thảm họa khác như thế nào,… bỗng chốc, mình thuộc lèo lèo tên tuổi, mặt mũi người kia từ lúc nào không biết.

Tố cáo người khác… càng hot

Dạo trước, có một “ông trùm chân dài” gây sốc dư luận bằng việc tố cáo sự không chuyên nghiệp (không biết thực hư) của một cô người mẫu nổi tiếng, hòng gây ra ác cảm nơi khán giả. Mọi người còn đang hoang mang chưa biết ai đúng ai sai thì hôm sau ông này lại tiếp tục xuất hiện trên 1 bài báo kể… thêm chuyện hôm qua kể chưa hết, “bồi” thêm sự phẫn nộ. Nhiều người bắt đầu bất bình với cô người mẫu nổi tiếng kia mà quên nhìn thấy, trong các bài báo, còn có ảnh minh họa của “nạn nhân” đang tạo dáng khá “chuẩn”, không quên kèm theo tên cô người mẫu mới… chưa nổi. Trong lúc “nạn nhân” đang hô hào sự đồng thuận của dư luận, có dịp hỏi thăm cô người mẫu “bị tố cáo”, cô này chỉ cười: “không muốn nói gì về việc này.” Ngẫm lại, nếu cô lên tiếng cãi lại hay tìm cách minh oan, chẳng phải đã góp phần giúp sự việc được “xé to” ra hơn sao. 

Không ngày nào mở báo ra hay lướt mạng mà không có chuyện nghệ sĩ này “đá xoáy” nghệ sĩ khác, cô này “tố cáo” cô kia, người nọ tiết lộ bí mật của bạn cũ hay người yêu cũ,… Tuy nhiên, có lẽ, các nghệ sĩ này mong muốn nổi nhanh đến mức quên rằng khi chĩa một ngón tay vào người khác cũng chính là chĩa 4 ngón còn lại vào mình.