World Cup 2026 sẽ có... 40 đội tranh tài?

Hồng Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 04/12/2015

LĐBĐ thế giới (FIFA) đã chính thức thảo luận về kế hoạch mở rộng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Theo như thông lệ, VCK World Cup sẽ có 32 đội tuyển xuất sắc nhất ở các châu lục tham gia tranh tài. Tuy nhiên, FIFA đang cân nhắc tăng số xuất ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh để các quốc gia nằm ngoài châu Âu có thêm nhiều cơ hội.

 ĐT Đức hiện đang là nhà ĐKVĐ thế giới

Hiện tại, lục địa già vẫn là nơi có nhiều đại diện tham dự World Cup nhất với 13 đội tuyển, châu Phi đứng thứ 2 với 5 đội, Châu Á và Nam Mỹ đều có 4 suất rưỡi. Trong khi đó, khu vực Bắc – Trung Mỹ và châu Đại dương chỉ lần lượt có 3 suất rưỡi và một nửa suất mà thôi.

Chính vì thế, FIFA đang cân nhắc để mở rộng World Cup. Nếu mọi chuyện tiến triển thuận lợi thì World Cup 2026 sẽ có 40 đại diện tranh tài. Với việc có đến 40 đội bóng thi đấu tại VCK World Cup thì phải mất tới 96 trận giải đấu này mới xác định được nhà vô địch.

Việc tăng số đội tham dự World Cup được xem là cách mà FIFA xoa dịu dư luận cũng như các thành viên sau khi Chủ tịch Sepp Blatter và một loạt quan chức cấp cao bị điều tra vì tội tham nhũng.

 Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang bị điều tra về tội tham nhũng

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại, việc tăng thêm 8 đội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng của World Cup, thậm chí biến cuộc chơi lớn nhất của bóng đá thế giới trở thành một cái chợ.

Thực tế thì trước đây từng có tiền lệ về chuyện FIFA mở rộng World Cup. Đơn cử vào năm 1994, chỉ có 24 đội tuyển so tài với nhau trên đất Mỹ. Nhưng kể từ năm 1998 tới nay, mỗi kỳ World Cup đã có 32 đội tham gia.

Cách đây ít năm, Chủ tịch UEFA Michel Platini đã thông qua kế hoạch mở rộng VCK Euro, nâng từ 16 lên thành 24 đội. Kỳ vòng loại Euro 2016 vừa qua, nó đã chính thức được áp dụng và vào mùa hè tới tại Pháp, 24 đại diện sẽ chia thành 6 bảng để phân cao thấp.

 Chủ tịch UEFA Michel Platini đã thông qua kế hoạch mở rộng VCK Euro lên 24 đội.