World Cup 2014 - nơi tỏa sáng của những "người gác đền"

Feu, Theo Trí Thức Trẻ 00:48 03/07/2014

Chưa có một kì World Cup nào mà các thủ môn lại chơi hay đến như vậy.

Ở cuộc đối đầu giữa Bỉ và Mỹ rạng sáng qua, Tim Howard đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi lập thành tích vô tiền khoáng hậu - cản phá 16 tình huống ghi bàn chỉ trong 1 trận đấu. Đây là thành tích tốt nhất mà một thủ môn có thể làm được kể từ khi FIFA bắt đầu ghi chép các số liệu thống kê từng trận vào năm 1966. Kỷ lục gia trước đó là thủ môn Peru, Ramon Quiroga. Ông lập thành tích có 13 pha cứu thua ở cuộc đối đầu với Hà Lan tại World Cup 1978. 

16 pha cản phá của Tim Howard ở trận đấu với Bỉ

Bản thân thành tích cản phá 80.2% cú sút và 6 cơ hội mười mươi của đối phương trong suốt giải đấu cũng cho thấy kỷ lục của anh không hề do "ăn may" mà hoàn toàn đến từ tài năng của thủ môn từng nhiều năm nắm giữ chiếc áo số 1 tại Manchester United.

Dù đã phải rời giải đấu, nhưng với việc 2 lần được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận", Tim Howard đã chứng minh cho cả thế giới bóng đá biết rằng, không chỉ những ngôi sao tấn công mới biết cách tỏa sáng rực rỡ tại sân chơi World Cup.


Howard làm lu mờ các chân sút thượng hạng bên phía đội tuyển Bỉ

Ca ngợi Tim Howard, nhưng chúng ta cũng không thể bỏ quên Neuer, Ochoa, Bravo, Julio Cesar và M'Bolhi. Cùng với thủ môn người Mỹ, họ chính là những "người gác đền" xuất sắc nhất World Cup 2014 tính tới thời điểm này.

Manuel Neuer - Đức (Điểm Castrol Index: 8.47)

Sau 4 trận đấu ở World Cup 2014, thủ thành số 1 của đội tuyển Đức sở hữu tỷ lệ cản phá lên tới 81,3%. Ngoài khả năng cản phá những cú sút từ xa, Neuer còn nổi tiếng là chơi chân và phòng ngự cực giỏi. Ví dụ điển hình chính là 5 pha băng cắt cản phá như một trung vệ của anh trong trận tứ kết với Algeria.


Hình ảnh thường thấy của Neuer

Theo các thống kê thì trong suốt trận đấu, thủ môn của Bayern Munich đã chạm bóng tới 21 lần bên ngoài vòng cấm, thậm chí ở nhiều thời điểm, có cảm giác anh chơi ở bên ngoài vòng cấm còn nhiều hơn là bên trong. 

Màn trình diễn của Neuer trong trận đấu với Algeria

Guillermor Ochoa - Mexico  (Điểm Castrol Index: 8.74)

Dù Mexico sớm phải dừng bước ở vòng 16 đội nhưng chúng ta không thể phủ nhận tài năng của thủ thành Ochoa. Trải qua 4 trận đấu, Ochoa đã có 6 tình huống cản phá xuất thần các cơ hội mười mươi của đối thủ. Không ít fan hẳn vẫn còn nhớ nét mặt ngao ngán của Neymar, Thiago Silva (Brazil) hay Vlaar (Hà Lan) khi những cú dứt điểm tưởng như là không thể cản phá của họ lại bị Ochoa hóa giải. Phong độ đỉnh cao giúp cho Ochoa có được cú đúp "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" ở 2 màn đối đầu với Hà Lan và Brazil.


Cú đánh đầu ở cự ly chưa tới 4 mét của Thiago Silva bị Ochoa xuất sắc cản phá

Những pha cứu thua xuất thần của Ochoa

Rais M'Bolhi - Algeria  (Điểm Castrol Index: 8.02)

Nói không ngoa thì M'Bolhi chính là một trong những nhân tố chủ chốt làm nên thành tích lọt vào vòng 16 đội của Algeria tại World Cup 2014. Nếu không có M'Bolhi, có lẽ Nga mới chính là đội bóng đi tiếp ở bảng H, còn Đức cũng không phải vất vả đến như vậy để hạ đội bóng đến từ châu Phi. 6 pha cứu thua mười mươi và 1 lần được bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" là thành tích đáng ngợi khen của M'Bolhi ở kì WC trên đất Brazil.

Những pha cứu thua đẹp mắt của M'Bolhi ở WC 2014

Claudio Bravo - Chile (Điểm Castrol Index: 9.26)

Dù chưa từng được bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" nhưng những gì mà thủ môn 31 tuổi này làm được tại World Cup 2014 là rất đáng nể. Trong 4 trận đấu tại Brazil, Bravo có tới 10 pha cứu thua xuất thần, cùng với đó là tỷ lệ cản phá bóng lên tới 81,8%. Chính những cú bay người cản phá của Bravo đã khiến Brazil phải rất vất vả mới có thể tiến vào tứ kết.

Những pha cứu thua đẹp mắt của Bravo tại WC 2014

Keylor Navas - Costa Rica (Điểm Castrol Index: 9.06)

Thành tích vô tiền khoáng hậu của Costa Rica - lọt vào tứ kết WC 2014 có công không nhỏ của Navas. Thủ môn sinh năm 1986 này có tỷ lệ cản phá lên tới 87,5%. Đây là tỷ lệ cao nhất của các thủ môn tại kì đại hội bóng đá trên đất Brazil. Anh cũng đã 2 lần được bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận". Nếu còn nghi ngờ về khả năng thiên tài của Navas, hãy cứ hỏi Messi và Ronaldo bởi trong màu áo CLB Levante, Navas đã nhiều lần khiến 2 chân sút xuất sắc nhất thế giới phải chào thua.


Cú cản phá penalty giúp Costa Rica lọt vào tứ kết World Cup 2014 của Keylor Navas