Wenger và nỗi nhục của lý tưởng bóng đá đẹp

An Ngọc Linh, Theo Trí Thức Trẻ 12:01 06/11/2015

Những CĐV bóng đá xấu tính đã "chế" một bức ảnh khá ác độc: HLV Wenger bị người đồng nghiệp nhỏ hơn ông nhiều tuổi là Pep Guardiola... tụt quần sau thảm bại 1-5 của Arsenal trước Bayern.

Arsenal vẫn thật ngây thơ

Đấy là một trận đấu mà Arsenal đã cố kéo đội hình xuống thấp, chơi với 2 lớp phòng ngự và tỏ rõ ý đồ phản công bằng những đường bóng chớp nhoáng, nhưng kế hoạch ấy đã phá sản rất sớm, sau tình huống rất hớ hênh để Robert Lewandowski phá bẫy việt vị quá dễ dàng mở tỉ số. Đấy là thêm một trận đấu mà Arsenal lại cho thấy rằng họ không có những tố chất để phòng ngự, dù đã rất cố gắng, trên sân một đối thủ sừng sỏ như Bayern.

Wenger-260c7
Wenger tội nghiệp bị các CĐV chế ảnh bị Pep Guardiola tụt quần

Đó không phải là lần đầu tiên ông Wenger và các đồng đội phải chịu những thất bại đáng hổ thẹn vì không biết chơi "xấu xí". 4 năm trước, sau trận thua 2-8 trên sân M.U, Wenger, mắt đỏ hoe trong phòng họp báo, thừa nhận đó là 90 phút "đau đớn và nhục nhã". 3 năm trước, tại San Siro, Wenger ủ rũ bảo rằng trận thua 0-4 trước Milan sẽ "ám ảnh ông đến phút cuối cuộc đời". 1 năm trước, trong trận đấu kỷ niệm lần thứ 1000 cầm quân của Wenger, Arsenal đã vỡ vụn 0-6 trên sân của Chelsea.

4 tháng trước, trong một lần hiếm hoi mà Arsenal biết cách chơi thực dụng và giành chiến thắng trước Chelsea (chỉ để giành một chiếc Cúp cỏn con Community Shield), Jose Mourinho đã mỉa mai rằng Wenger "thật tẻ nhạt", còn Arsenal chỉ biết thu mình chịu đòn và chờ đợi phản công. Ngay lập tức, ký giả nổi tiếng Martin Samuel đã phản pháo bằng một bài viết dài có tựa đề "Xin lỗi Mourinho, nếu có ai được phép thắng xấu xí, thì người đó phải là Wenger".

Wenger2-260c7
Lại một hình ảnh chế khác, tất cả các HLV nổi tiếng đều chỉ về Wenger khi được hỏi ai là người chưa bao giờ giành Champions League

Bài báo viết: "Chẳng sao cả nếu Wenger chọn cách tiếp cận thực dụng hơn cho Arsenal nếu con đường ấy dẫn đến danh hiệu VĐQG đầu tiên kể từ mùa 2003-2004. Không sao hết, vì "Giáo sư" được quyền làm thế sau khi đã phục vụ những bữa tiệc bóng đá thịnh soạn suốt 19 năm. Công việc của Wenger gian nan hơn tất cả. Ông không chịu thỏa hiệp với bóng đá thực dụng bất chấp trò chơi đã thay đổi theo thời gian. Ông cũng làm tốt hơn bất cứ ai với ngân sách eo hẹp của một CLB phải bóp mồm bóp miệng để xây sân mới" - Martin Samuel kết luận.

Thực tế là rất ít khi Wenger chọn con đường ấy, và cũng rất nghiệt ngã là ngay cả khi ông đã cắn răng mà lựa chọn, thì các học trò đều tỏ ra bỡ ngỡ khi phải lùi xuống thấp và cố chứng tỏ những gì không phải là của mình. Arsenal không phải và không bao giờ có được những phẩm chất gan lì, thực tế, sắt đá và tàn nhẫn. 

Arsenal và Wenger là lãng mạn, bay bổng, sáng tạo và đôi khi….thật ngây thơ.

"Đông-ki-sôt" Wenger vẫn gan lì chống lại cối xay gió

Kể từ lần gần nhất Arsenal đăng quang - mùa giải bất bại 2003/2004 - cho tới nay, CLB của ông Wenger chỉ chi 401 triệu bảng, đứng sau bộ tứ Man City (948 triệu), Chelsea (991 triệu), M.U (705 triệu), Liverpool (686 triệu), thua cả Tottenham (555 triệu) và chỉ hơn Aston Villa 100 triệu bảng. Trong một lần bị hỏi dồn đến đường cùng, Wenger chỉ giải thích: "Tôi chưa mua vì chưa tìm được mục tiêu hợp lý".

Wengerr1111-75124
Nhưng Wenger vẫn thật ngây thơ

Trong khi các đội bóng lớn của giải Ngoại hạng đều ngày càng thực dụng và ưa chuộng thể lực hơn, Wenger lại tự tháo bỏ áo giáp. Từ 2003 tới nay, ông lần lượt bán đi những hòn đá tảng của đội như Sol Campbell, Patrick Vieira, Kolo Toure, Alex Song... để mang về một loạt những người mỏng con và yếu ớt hơn, nhưng nhanh nhẹn và linh hoạt hơn, là Cesc Fabregas, Jose Reyes, Santi Cazorla, Alexis Sanchez... Một cầu thủ hay chấn thương như Tomas Rosicky nhưng luôn có chỗ đứng ở Arsenal trong 9 năm qua là nhờ anh chơi rất kỹ thuật và sáng tạo.

Cho đến giờ, Arsenal vẫn vật vã trên con đường "liều mạng" ấy. Thật khó tin khi một đội bóng ôm mộng lớn trong thời đại này lại có thể thường xuyên ra sân chỉ với "0,5" tiền vệ phòng ngự (cầu thủ chơi thấp nhất của Arsenal cũng đá kiểu con thoi, chứ không chuyên trách phòng thủ), với các phương án chống phản công sơ sài và tinh thần tận hiến như thể sẵn sàng lao mình vào mũi giáo đối phương chỉ để đổi lại một pha tấn công đẹp.

Trong nhục nhã vẫn cứ là Wenger

Bayern và có thể là rất nhiều đội bóng kinh khủng khác của châu Âu sẽ còn khiến cho giấc mơ của Arsenal vỡ vụn nhiều lần nữa, nhưng Wenger có lẽ sẽ không thay đổi. Arsenal của ông vẫn sẽ là đội bóng đầy đam mê, nhưng cũng rất dại khờ như thế, cho dù niềm tin vào thứ bóng đá đẹp và một mô hình phát triển không chạy theo đồng tiền là một giấc mơ không có thật vào thời điểm này.

wengerfire_3323782b-260c7
Nhưng Wenger vẫn là Wenger với triết lý bóng đá không thay đổi.

Nhưng có lẽ những trận đấu và nỗi nhục rất con người như thế là thử thách cho đức tin mà ông luôn đeo đuổi. Cái đẹp đã đưa Wenger lên tột đỉnh, trao cho ông sự nổi tiếng và kính trọng, thì bây giờ, ông phụng sự nó một cách hết lòng và không toan tính. Cái đẹp khi ấy không chỉ có ý nghĩa bởi vì nó mang lại những chiếc Cúp, mà có thể lấp lánh ngay cả trong những phút giây chịu đựng nhục nhã như thế này.

Bởi cái đẹp sẽ chẳng là gì, nếu nó không được thử lửa qua những tủi hổ, thai nghén trong đau đớn, thử thách sự kiên nhẫn và đôi khi như muốn đẩy ta vào địa ngục. Nhưng dù có như thế, ta vẫn muốn theo đuổi nó. Như Wenger đã làm.