Vụ Costa ném áo: Chính Mourinho mới là người có lỗi

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 09:59 30/11/2015

Hình ảnh Diego Costa cởi phăng áo tập và ném về phía HLV Jose Mourinho đang xuất hiện dày đặc trên các trang báo Anh...

Clip tình huống Diego Costa ném áo tập về phía HLV Mourinho.

Trận derby London giữa Tottenham và Chelsea đã kết thúc một cách nhạt nhẽo. Không bàn thắng, không nhiều dấu ấn về chuyên môn. May thay, câu chuyện bên lề của trận đấu lại thu hút được sự chú ý của người hâm mộ.

Trên khắp các trang báo Anh đang tràn ngập hình ảnh Diego Costa vùng vằng cởi phăng chiếc áo bíp, ném một cách bất cần về phía sau. Chiếc áo hướng về phía HLV Jose Mourinho, có thể là vô tình, có thể là cố ý, nhưng nó mang theo đầy sự hằn học của Costa. 

2EE7534100000578-3338294-image-a-25_1448806877720-7221b
Hành động Diego Costa ném áo về phía Mourinho lại là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong trận derby London nhạt nhẽo giữa Tottenham và Chelsea.

Trước đó trong thời gian trận đấu diễn ra, Diego Costa cũng đã từ chối yêu cầu thực hiện màn khởi động của Mourinho. Anh thể hiện sự phản đối ra mặt.

Bình luận về hành động này, tư duy của người hâm mộ đều hướng đến sự chỉ trích dành cho thái độ bất hợp tác của Diego Costa. Cầu thủ vốn đã bị ấn tượng là ngổ ngáo thái quá này vô kỷ luật, chống đối huấn luyện viên và đáng bị thải loại khỏi cuộc sống bóng đá.

Costa thực chất đã bị ghét sẵn do liên tục xuất hiện trên sân chỉ để gây sự, đánh nguội, chơi xấu đối thủ. Hành động vừa qua của anh là giọt nước tràn ly.

Tuy nhiên, dưới lăng kính của giới chuyên môn, lỗi không hẳn thuộc về Costa, mà ngược lại, chính Jose Mourinho lại là người có lỗi. Còn nhớ hồi giữa tuần qua tại Champions League, Mourinho và Costa đã phát sinh mâu thuẫn dẫn đến to tiếng trong đường hầm. Và có lẽ xuất phát từ vụ việc này, Mourinho quyết định trừng phạt Costa. 

1-ccce2
Diego Costa đã bị đẩy lên băng ghế dự bị trong trận đấu giữa Tottenham và Chelsea đêm qua.

Nhưng chứng kiến Chelsea thi đấu hoàn toàn bế tắc trong thế trận không tiền đạo trước Tottenham, lẽ ra Người đặc biệt phải dẹp bỏ cái tôi, coi trọng đại cuộc, tung Costa vào sân. Nhưng ông vẫn khư khư giữ sự tức giận của mình và tiếp tục giam Costa trên băng ghế dự bị.

Đối với một nhà cầm quân, hành động trù dập bất chấp vận mệnh của đội bóng thật sự không chấp nhận được và nó rất dễ giải thích tại sao Costa lại bực tức dẫn đến phản ứng ném áo. 

Diego Costa là một người bộc trực, thẳng thắn. Một cầu thủ như Costa không thâm thúy đến mức cố tình kích động một cuộc chiến hướng về Mourinho. Đối với mẫu cá tính như Costa, nếu Mourinho ném anh bằng một viên sỏi, thứ ông nhận lại sẽ là một quả đại bác. Nhưng ngược lại, nếu đối xử với anh bằng cái tình, anh sẽ đáp trả lại bằng tất cả trái tim.

2EC781BB00000578-3338294-Chelsea_forward_Diego_Costa_right_exchanged_words_with_Jose_Mour-a-40_1448808980211-f393a
Hậu trường sân Stamford Bridge lại nổi sóng với mâu thuẫn giữa HLV Mourinho và Diego Costa.

Thời còn thi đấu cho Atletico Madrid, Diego Costa từng phi cả người vào cột dọc rồi nhận về một vết thương rất sâu ở chân chỉ để ghi bàn thắng. Vết thương nặng đó đã lấy đi của Costa 2 tuần nằm trên giường bệnh, nhưng bù lại, Atletico có một chiến thắng. Sau này khi Costa sang Chelsea, hình ảnh anh nằm lăn lộn với vết thương đang rỉ máu chính là một trong những miêu tả đặc trưng nhất về sự quyết liệt, hết mình của cầu thủ này.

Cũng chính vì vậy trong vụ nổi loạn ngay trên sân mới đây, Costa thực chất không phải là người đáng trách. Anh chỉ muốn được ra sân thi đấu, nhưng sự ích kỷ, tự tôn của Mourinho đã ngăn cản ước vọng rất chính đáng này. Sự bột phát ấy là rất hồn nhiên, thậm chí đáng trân trọng.