Vòng loại EURO 2016: Bale nổ súng, xứ Wales đánh bại đội bóng số 2 thế giới

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 09:27 13/06/2015

Pha lập công duy nhất vào lưới ĐT Bỉ rạng sáng nay của Gareth Bale đã giúp ĐT xứ Wales dẫn đầu bảng B với 14 điểm.

Xứ Wales 1-0 Bỉ


Tiếp đón Bỉ trên sân nhà trong trận đấu quyết định tới ngôi đầu bảng B, xứ Wales đã làm được điều họ muốn đó là 3 điểm trước đội bóng đang xếp thứ 2 thế giới trong bảng xếp hạng FIFA.

Trước đối thủ rất mạnh bởi sở hữu trong đội hình những hảo thủ như Hazard, Kompany..., xứ Wales đã có một trận đấu rất khó khăn. Trong bối cảnh ấy, Gareth Bales đã một lần nữa trở thành cứu tinh của đội bóng thuộc Liên hiệp Anh.



Với khoảnh khắc lóe sáng ở phút 25, Bale đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp xứ Wales giành ngôi đầu từ chính tay đối thủ. Đây là bàn thắng thứ 5 trong 6 trận gần nhất của Bale cho ĐT xứ Wales và nó được ghi trong trận đấu thứ 50 của ngôi sao Real Madrid trong màu áo ĐTQG.

Xứ Wales chưa thua trận nào sau 6 lượt trận, vươn lên dẫn đầu bảng B với 14 điểm, hơn Bỉ 3 điểm và 5 điểm nhiều hơn đội xếp thứ ba là Đảo Cyprus khi vòng loại còn 4 lượt đấu nữa. Chưa bao giờ Xứ Wales đến gần với vòng chung kết Euro đến thế sau 57 năm vắng mặt.

Hà Lan 2-0 Latvia


Ở bảng A, Hà Lan đã sống lại hy vọng giành một trong hai tấm vé dự ngày hội bóng đá châu Âu vào mùa Hè năm sau. Mặc dù vậy, thầy trò HLV Guus Hiddink đã phải trải qua 90 phút thi đấu nhọc nhằn.

Ngay phút 13, nếu trọng tài chính xác thì Hà Lan đã phải nhận quả phạt 11m khi Van der Wiel phạm lỗi với Rakels trong vòng cấm. Trước lối chơi tử thủ, có tổ chức của đối thủ, Hà Lan phải chờ đến nửa cuối hiệp 2 mới dứt điểm được trận đấu.

Chỉ ít phút sau khi vào thay Van Persie, Wijnaldum đã lập tức ghi bàn ở ngay pha chạm bóng đầu tiên ở phút 67. Chỉ 4 phút sau, Luciano Narsingh nhận bóng từ Daley Blind tung cú sút ấn định chiến thắng 2-0 cho đội quân áo Da cam.

Với chiến thắng này, Hà Lan hiện xếp thứ 3 bảng A do mới được 10 điểm và ở lượt đấu diễn ra cùng giờ tại Reykjavik, CH Czech mất ngôi đầu vào tay chủ nhà Iceland khi để thua 1-2. Iceland đã trả được món nợ thất bại đúng bằng tỉ số trên ở trận lượt đi tháng 11 năm ngoái trên sân Plzen.

Croatia 1-1 Italia


Tại bảng H, Italia đánh mất cơ hội chiếm ngôi đầu của Croatia trong chuyến làm khách trên sân của chính đối thủ này.

Mặc dù không có khán giả nhà do lệnh cấm của UEFA, nhưng Croatia vẫn sớm giành lợi thế khi được hưởng phạt đền ngay phút thứ 7. Mặc dù vậy, cú sút của Mandzukic đã không thắng nổi thủ thành lão luyện Gianluigi Buffon.

Song cũng chỉ 4 phút sau đó, Mandzukic chuộc lỗi khi tận dụng tốt cơ hội đá phạt nhanh của Rakitic để mở tỷ số trận đấu bất chấp sự phản đối của cầu thủ Italia. Chỉ có điều, một lần nữa tiền đạo của Atletico lại trở thành tâm điểm khi giúp Azzurri có bàn gỡ hòa 1-1.

Phút 36, Mandzukic để bóng chạm tay trong vòng cấm và trên chấm 11m, Candreva đã không bỏ lỡ cơ hội giật lại 1 điểm cho đội bóng hình chiếc ủng. Cuối trận, Croatia chỉ còn chơi với 10 người khi đội trưởng Dario Srna nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân.

Hòa 1-1 với Croatia, Italia giậm chân ở vị trí thứ nhì với 12 điểm, vẫn kém Croatia 2 điểm trong khi Na Uy (10 điểm) lẫn Bulgaria (8 điểm) vẫn đang bám đuổi ráo riết.

Một số kết quả khác:

Kazakhstan - Thổ Nhĩ Kỳ: 0-1
Andorra - Cyprus: 1-3
Bosnia Herzegovina - Israel: 3-1
Malta - Bulgaria: 0-1
Na Uy - Azerbaijan: 0-0