Việt Nam – Myanmar: Đối thủ cũ, thử thách mới

Goal, Theo 00:00 24/11/2012

ĐT Việt Nam sẽ phải dốc hết quyết tâm để giành chiến thắng trước Myanmar bởi ba điểm ở trận mở màn sẽ giúp thầy trò HLV Phan Thanh Hùng “dễ thở" hơn ở những trận đấu tiếp theo.

Thông tin trận đấu:

Thời gian: 17h30 ngày 24/11

Sân vận động: Rajamangala

Thông tin thú vị:

- Việt Nam đã thắng trong cả ba lần gặp Myanmar tại các kỳ AFF Cup (Tiger Cup) trước đây. Tiger Cup 1996 - thắng 4-1; Tiger Cup 2002 - thắng 4-2; AFF Cup 2010 - thắng 7-1.

- Nguyễn Trọng Hoàng, Lê Tấn Tài và Nguyễn Vũ Phong là ba cầu thủ hiện đang khoác áo ĐT Việt Nam từng ghi bàn vào lưới ĐT Myanmar ở AFF Cup 2010.

- Lê Công Vinh (đã thi đấu 52 trận cho ĐT Việt Nam) và Yan Paing (54 trận cho Myanmar) đều đang có 31 bàn cho ĐTQG 

- HLV Phan Thanh Hùng là HLV nội đầu tiên của Việt Nam dẫn dắt ĐTQG tại một kỳ AFF Cup (Tiger Cup trước đây).

- HLV Park Sung Hwa hiện tại của Myanmar từng là HLV trưởng của ĐTQG Hàn Quốc năm 2004.

- Nguyễn Văn Quyết (Việt Nam) và Kyi Lin (Myanmar) là hai cầu thủ vừa được ESPNstar.com bầu chọn vào top 8 chân sút trẻ hứa hẹn tỏa sáng tại AFF Suzuki Cup 2012.


Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Hồng Sơn, Văn Hoàn, Gia Từ, Minh Đức, Văn Phong, Thành Lương, Nguyên Sa, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Quốc Anh, Công Vinh
Myanmar: Thiha Sithu, Min Tun, Win Aung, Pyo Aung, Moe Win, Kyi Lin, Maung Lwin, Aung Kyaw, Aih Niang, David Htan, Yan Paing

Việt Nam – Myanmar: Đối thủ cũ, thử thách mới 1

Myanmar là một đội bóng đang trẻ hóa mạnh mẽ và có bước tiến lớn trong thời gian gần đây. Vị trí nhất vòng loại AFF Suzuki Cup 2012, giành HCĐ SEA Games 26 (đánh bại chính U23 Việt Nam) là những minh chứng rõ nhất về sự phát triển của bóng đá Myanmar thời gian qua.

HLV người Hàn Quốc - Park Sung Hwa đang khai thác triệt để lợi thế về thể lực của The White Angels (biệt danh của ĐT Myanmar), kết hợp cùng lối chơi bóng hiện đại. Có thể nói, lối chơi của ĐT Myanmar dưới thời Park Sung Hwa giống như một phiên bản của đội tuyển Hàn Quốc vậy.

Cái thiếu của Myanmar hiện nay chính là kinh nghiệm thi đấu quốc tế bởi 22 cầu thủ mà HLV Park Sung Hwa mang tới Thái Lan lần này hầu hết còn rất trẻ (độ tuổi trung bình 21,9), trong đó có 7 gương mặt từng dự SEA Games 26 vừa qua. Dẫu vậy, Myanmar vẫn đặt mục tiêu vào đến bán kết giải đấu năm nay. Họ không hề gặp bắt kỳ sự cố chấn thương nào trước trận gặp Việt Nam.

Tiền vệ Kyi Lin, đội trưởng Khin Muang Lwin và tiền đạo kỳ cựu Yan Paing sẽ là ba trụ cột trong đội hình Myanmar ở giải đấu này. Khắc chế được bộ ba này, đồng nghĩa ĐT Việt Nam đã hạn chế được 50% sức mạnh của Myanmar.

Bên phía ĐT Việt Nam, dù được coi là một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng người hâm mộ vẫn chưa thực sự yên tâm về lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng đang xây dựng, nhất là việc ông chỉ mang đến Thái Lan hai tiền đạo thực thụ là Công Vinh Quang Hải.

Hơn nữa, đây là lần đầu tiên ĐT Việt Nam được dẫn dắt bởi một HLV nội ở một giải đấu chính thức. Vì vậy, trận khai màn gặp Myanmar sẽ là cơ hội để HLV người Đà Nẵng chứng tỏ năng lực bản thân, cũng như lối chơi mà ông đang xây dựng là hoàn toàn phù hợp và có thể đánh bại bất kỳ đội bóng nào.

Cơn bão chấn thương đã tạm lùi xa, các cầu thủ Việt Nam hiện nay đều là những “chiến binh” sung sức nhất. Vấn đề còn lại chỉ là “thầy” Hùng sẽ sử dụng những gương mặt nào cho trận gặp Myanmar.

Không khó để nhận ra bộ khung hiện nay của ĐT Việt Nam: trấn giữ khung thành là thủ môn Dương Hồng Sơn, cặp trung vệ Minh ĐứcGia Từ, hậu vệ cánh Văn Phong (trái) – Văn Hoàn (phải), hàng tiền vệ kim cương 5 người gồm Nguyên Sa - Tấn Tài Trọng HoàngQuốc AnhThành Lương, tiền đạo cắm Công Vinh. Nếu không có gì thay đổi, tất cả sẽ xuất trận ở cuộc so tài với Myanmar.

Với sơ đồ chiến thuật 4-5-1 hoặc có thể biến đổi thành 4-1-4-1, 4-6-0 như đã từng sử dụng ở những trận giao hữu gần đây, sự xông xáo của các tiền vệ cánh sẽ là chìa khóa tấn công cho ĐT Việt Nam. Trách nhiệm nặng nề này sẽ được đặt lên vai Thành Lương, Quốc Anh và cả Văn Quyết (nếu đá vị trí này).

Nhiệm vụ ghi bàn của Công Vinh sẽ được hỗ trợ đắc lực bởi Trọng Hoàng, người chơi rộng trước khu vực 16m50 của đối thủ và sẽ đóng vai một tiền đạo ảo, áp sát vòng cấm đối phương trong những tình huống tấn công. Hoàng “bò” đã ghi được hai bàn thắng cho ĐT Việt Nam thời gian qua khi được xếp vị trí này.

Chốt chặn Nguyên Sa ở vị trí tiền vệ trụ sẽ làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa những đợt tấn công của đối thủ và sẵn sàng chia lửa với cặp trung vệ Minh ĐứcGia Từ. Có thể thấy, ĐT Việt Nam đang có một bộ khung với những cầu thủ chất lượng, vấn đề chỉ còn là vận hành nó một cách hoàn hảo mà thôi.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Myanmar sẽ được diễn ra lúc 17h30 ngày 24/11 trên sân vận động Rajamangala, Bangkok.