Việt Nam không cần thắng Philippines bằng mọi giá

Đình Viên, Theo Trí Thức Trẻ 09:20 28/11/2014

Với những gì thể hiện ở hai trận ra quân, nhà báo Vũ Công Lập khẳng định: “ĐT Việt Nam cần xây dựng lối chơi hơn là quyết phải thắng Philippines bằng mọi giá”.

Nhà báo Vũ Công Lập nói về những gì ĐT Việt Nam đã làm được trong hai trận đấu đầu tiên: “Qua hai trận đấu đầu tiên gặp ĐT Indonesia và Lào, các học trò của HLV Miura vẫn chưa thể hiện được nhiều, đặc biệt là trong lối chơi. Điều cần thiết với ĐT Việt Nam hiện tại chính là sự ổn định, định hình được lối chơi.

Việt Nam không cần thắng Philippines bằng mọi giá 1
Nhà Báo Vũ Công Lập có những nhận định đánh giá về ĐT Việt Nam qua hai trận đấu đầu tiên tại AFF Suzuki Cup 2014.

Ở hai trận ra quân, BHL ĐT Việt Nam đã dùng hai đội hình gần như khác nhau, nên lối chơi của đội cũng đã có sự thay đổi. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là sự ổn định, nhịp nhàng, nhuần nhuyễn trong lối chơi của ĐT Việt Nam là chưa có”.

Nhấn mạnh về sự khác biệt trong về mặt con người, tư duy chiến thuật qua hai trận đấu gặp Lào và Indonesia ông Lập chia sẻ: “Tuy không giành trọn vẹn 3 điểm trong trận ra quân gặp Indonesia, nhưng lối chơi bóng ngắn, xuống biên của đội bóng áo đỏ đã giúp NHM hài lòng. Thế nhưng, trong trận gặp Lào khi đưa Anh Đức, Công Vinh vào sân, HLV Miura nhắm đến cái đầu Anh Đức nhiều hơn, khi Tấn Tài luôn chuyền dài. Nhìn lại ĐT Việt Nam trong trận gặp Lào thiếu đi sự ổn định, nên rất nhiều tình huống chúng ta bị lỗi nhịp, lối chơi không có hồn."

Việt Nam không cần thắng Philippines bằng mọi giá 2
Theo Nhà Báo Vũ Công Lập, ĐT Việt Nam cần xây dựng một lối chơi nhuần nhuyễn, gắn kết có hồn hơn là dặt mục tiêu bằng mọi giá phải thắng trước ĐT Philippines chiều nay.

Vậy nên, điều đội tuyển Việt Nam cần lúc này chính là việc tạo ra một bộ khung chắc chắn, một lối chơi ổn định để thể hiện bản sắc riêng của mình. Có thể, HLV Miura đang xáo trộn đội hình để tìm ra sự khác biệt, sự hoán đổi vị trí để có được thể lực tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo”.

Phân tích về trận đấu gặp Philippines vào 19h tối nay tại sân Mỹ Đình, nhà nhà báo Vũ Công Lập khẳng định: “Hiện tại, nếu so sánh về lối chơi và điểm số trên bảng xếp hạng Philippines đang hơn chúng ta rất nhiều. Không thể lấy quá khứ để so sánh, rằng bóng đá Việt Nam hơn nước bạn. Chắc chắn ai cũng thấy, một ĐT Philippines hiện đại, đơn giản thực dụng mang phong cách châu Âu đang là điều lo lắng với nhiều đội bóng ở khu vực ĐNÁ”.

Việt Nam không cần thắng Philippines bằng mọi giá 3
 Công Vinh (9) áo đỏ và các đồng đội vẫn chưa xây dựng một niềm tin cần thiết trong lòng NHM. Nếu muốn đội tuyển tiến sâu vào giải, chắc chắn HLV Miura phải có sự thay đổi về mặt lối chơi.

Thế nhưng ngoài mặt lợi thế của đối thủ, nhà báo Vũ Công Lập cũng chỉ ra những ưu điểm mà ĐT Việt Nam có thể khai thác trước đối thủ: “Phần lớn trong đội hình của đối phương là những cầu thủ cao to, mạnh về thể lực. Nhưng ngược lại, trong tay HLV Miura có những con người tạo nên sự khác biệt. Nếu biết vẽ đúng đường, bằng lối chơi bóng ngắn, chọc khe cho những “hạt tiêu” như Văn Quyết, Thành Lương, Tấn Tài, Công Vinh…thì ĐT Việt Nam sẽ có được lợi thế.

Theo cá nhân tôi lúc này, ĐT Việt Nam chưa nên đặt mục tiêu phải thắng Philippines bằng mọi giá, cái chúng ta cần là việc định hình, xây dựng lối chơi ổn định. Bởi đã vào bán kết, thì đội nào cũng mạnh như nhau, nếu định hình được phong cách cũng như lối chơi rồi thì ngán đối thủ nào”
.

Nhà báo, nhà khoa học, chuyên gia bóng đá này nhận định kết quả hòa sẽ hợp lý nhất cho cả ĐT Việt Nam và Phlippines.