Vì sao HLV Miura chê trách hàng công của đội tuyển Olympic Việt Nam?

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 07:50 07/03/2015

Các cầu thủ tiền đạo và tiền vệ của đội tuyển Olympic Việt Nam đã làm những gì khiến HLV Miura không hài lòng dù ghi tới 3 bàn vào lưới Hà Nội T&T?

Trong hiệp đấu đầu tiên, HLV Miura đã bố trí Văn Toàn - Văn Thành là cặp tiền đạo của đội tuyển. Bộ tứ tiền vệ phía sau gồm có Hữu Dũng, Tuấn Anh (trung tâm), Huy Toàn (biên trái) và Mạnh Dũng (biên phải). Trong 2 tiền đạo Văn Toàn và Văn Thành thì Phạm Văn Thành chơi rất nỗ lực, tranh chấp quyết liệt và di chuyển liên tục. Tuy nhiên, có vẻ như cầu thủ này vẫn chưa có được sự tự tin vốn có, điển hình là trong tình huống đối mặt với thủ môn Văn Công, Thành có thể dứt điểm nhưng lại thực hiện đường chuyền sai cho Huy Toàn. 

Người đá cặp với Văn Thành là Văn Toàn còn thể hiện kém hơn. Văn Toàn chạy nhiều nhưng có quá ít bóng, hoặc khi có bóng gần như ngay lập tức bị mất, tình huống ghi dấu ấn nhất của cầu thủ này trong hiệp 1 đó là pha bóng khiến tất cả khán giả trên khán đài ồ lên khi Toàn đi bóng tốc độ và dễ dàng bị trung vệ cao to của Hà Nội T&T ngăn cản. Pha bóng ấy cho thấy điểm yếu về thể hình và thể lực của Văn Toàn. 


Văn Thành chơi rất nỗ lực, nhưng thiếu sự tự tin.

Ở hàng tiền vệ, Mạnh Dũng và Hữu Dũng - những người ít kinh nghiệm dù rất cố gắng nhưng vẫn không cầm được bóng. Các pha tấn công của đội tuyển chủ yếu ở bên hành lang cánh trái nơi có Huy Toàn và hậu vệ biên Trần Phước Thọ. Ngay cả Tuấn Anh cũng thể hiện khả năng phòng ngự không thực sự tốt, khi nhiều tình huống bị mất bóng giữa sân, dù cho hàng tiền vệ của Hà Nội T&T không chơi quá quyết liệt. Hiệp đấu đầu tiên, ngoài pha ghi bàn khá sớm của trung vệ Mạnh Hùng từ cú đá phạt hàng rào, bóng hầu như chỉ lăn bên phía khung thành của Olympic Việt Nam. 

Sang hiệp đấu thứ 2, trên hàng tấn công là cặp đôi Công Phượng - Thanh Bình, Văn Toàn được ông Miura cho đá lùi như một tiền vệ biên trái. Công Phượng được cung cấp khá nhiều bóng, nhưng đa số bị đối phương đoạt lại, hoặc chuyền sai. Hạn chế về thể lực và tốc độ đã thể hiện rất rõ khi trong một tình huống Công Phượng thoát xuống đối mặt với thủ môn, anh chạy trước các trung vệ của Hà Nội T&T, nhưng chỉ sau pha giữ bóng, Phượng lại bị đoạt bóng một cách dễ dàng. 

Công Phượng thoát xuống đối mặt với thủ môn ở vị trí thuận lợi


Nhưng sau đó bị đoạt bóng dễ dàng

Trong khi đó, Văn Toàn đá dạt biên trái có khá nhiều khoảng trống nhưng cũng tạo được dấu ấn. Hành lang bên trái với bộ đôi cầu thủ HAGL là Đức Lương - Văn Toàn gần như bị tê liệt. 

Rất may, những đợt tấn công bên cánh phải với Thanh Hiền, Tấn Tài đã giúp cho đội tuyển có được sự cân bằng. Những pha di chuyển thông minh và tranh chấp quyết liệt của Thanh Bình cũng tạo ra sự nguy hiểm. Trong một pha như thế Tấn Tài đã chuyền bóng như đặt để Thanh Bình nâng tỷ số lên 2-0. Có thể nói tiền đạo sinh năm 1995 này đang dần thể hiện mình là sự lựa chọn lý tưởng trên hàng tấn công của HLV Miura. 

Công Phượng đã có bàn thắng ở phút 90, trong một tình huống mà hàng thủ của Hà Nội T&T đã mất tập trung "bỏ rơi" tiền đạo số 10. Dù vậy, ngoài bàn thắng ấy ra, màn trình diễn của Công Phượng là hết sức mờ nhạt. 

Đấy cũng là lý do mà ông Miura đã tỏ ra không hài lòng về hàng tiền đạo và hàng tiền vệ của đội tuyển, đặc biệt là vấn đề thể lực. Rất có thể, sau trận đấu này, các cầu thủ sẽ còn phải tiếp tục với những bài tập nặng của chiến lược gia người Nhật Bản. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày