Vì sao bầu Đức không mời ông Hải "lơ" làm thầy Công Phượng?

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 10:13 30/06/2015

Ông Lê Thụy Hải đã bày tỏ mong muốn được dẫn dắt HAGL, nhưng bầu Đức có lý khi khẳng định điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Thời gian gần đây, ông Lê Thụy Hải bỗng dưng phân tích rất nhiều về HAGL. Ông cũng hơn một lần bắn tín hiệu đến bầu Đức với thông điệp: "Hãy mời tôi về". Nhưng khi được hỏi về điều này, bầu Đức chỉ cười và khẳng định không có chuyện mời ông Hải "lơ" lên phố núi. Những người hiểu bầu Đức đều biết rằng khả năng ấy sẽ không bao giờ xảy ra. 

Phong cách dùng HLV của bầu Đức 

Những ngày đầu tiên luôn ảnh hưởng rất quan trọng đến tư duy của mỗi người, và với bầu Đức cũng thế. Ngày mới đến với bóng đá, ông đã thành công quá nhanh với việc mua về những cầu thủ ngôi sao. Lúc HAGL vô địch và thống trị bóng đá Việt Nam 2 năm liền, cho đến tận bây giờ người ta chỉ nhớ đến các cầu thủ đã làm nên chiến thắng ấy. Có lẽ, ít người biết ai mới là HLV của HAGL thời điểm đó. Hồi đó, mỗi trận của HAGL thì bầu Đức luôn xuất hiện ở khu vực cabin huấn luyện, nơi mà người ta chẳng biết được ai là HLV trưởng thực thụ. 



Với ông bầu phố núi, chất lượng cầu thủ quyết định khả năng thành công của đội bóng. Tư duy ấy tiếp tục thể hiện ở những năm tiếp theo, khi bầu Đức trung thành đôn "gà nhà" lên làm thuyền trưởng, thay vì mời những HLV từ nơi khác đến. Kiatisak thậm chí còn có thời điểm là HLV kiêm cầu thủ, sau đó chưa cần đi học nghề cũng được dẫn dắt HAGL nguyên 1 năm. Dusit sau đó là trường hợp tương tự. 

Bầu Đức rất thích can thiệp vào chuyên môn, thế nên HLV nào cá tính sẽ không bao giờ làm việc được với ông bầu này. Suốt 10 năm làm bóng đá của bầu Đức, ông đều gắn chặt với những người của ông, chịu nghe lời ông. Đó cũng là lý do, 10 năm ấy chưa có một HLV của Việt Nam về phố núi dẫn dắt HAGL. 

Vậy nên, khi có những thông tin HLV Lê Thụy Hải về phố núi, những người hiểu ông bầu phố núi chỉ cười và khẳng định chắc chắn đó giống như một chuyện hoang đường. 

Ông Hải "lơ" không phù hợp với HAGL 

HLV Lê Thụy Hải nhiều lần tự vỗ ngực, xưng tên là nhà cầm quân có thành tích số 1 Việt Nam. Cơ sở để chiến lược gia người Hà Đông tự hào về nghiệp cầm quân của mình chính là 3 chức vô địch V-League giành được cùng B.Bình Dương, ở những thời điểm mà đội bóng đất Thủ quá mạnh, và có người bảo rằng không cần HLV cũng có thể vô địch. 

Thực tế, ngoài Bình Dương ra, ông Lê Thụy Hải không thể thành công, thậm chí là thất bại toàn tập với các đội còn lại. Từ Hà Nội ACB, Thể Công, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng... tất cả các đội bóng mà ông Hải đi qua, bây giờ khi nhắc về thời kỳ mà ông Hải còn làm thì người ta đều muốn quên nó đi. Thậm chí, với những CLB như Thể Công, Hải Phòng... thì đó là quãng thời gian "ác mộng" trong lịch sử CLB. 

Ông Hải không thể vực dậy được bất kỳ đội bóng nào mà có lực lượng không tốt. Ngoài ra, ở những đội bóng mà ông đi qua đều xuất hiện những câu chuyện lục đục nội bộ, thậm chí các cầu thủ còn sẵn sàng "tay đôi" với ông Hải theo nhiều cách khác nhau. 

HLV Lê Thụy Hải không phù hợp với triết lý của bầu Đức.

Ông Lê Thụy Hải chưa từng kinh qua bất kỳ trường, lớp đào tạo HLV nào. Những gì ông phổ biến đến các cầu thủ hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm và độ quái của mình. Nhưng trong xu thế bóng đá hiện đại luôn đề cao tính khoa học, thậm chí chi tiết đến từng con số thống kê thì cách làm của ông Hải đang dần lỗi thời. 

Từ tất cả những điều trên, thật khó tưởng tượng ông Hải nếu dẫn dắt một đội bóng trẻ như HAGL thì sẽ như thế nào. Những điểm mạnh của ông Hải là lắm chiêu để "trị bệnh sao" của cầu thủ, nhưng cầu thủ HAGL lại rất ngoan khiến cho điểm mạnh ấy của ông không phát huy được. 

Mà nói như chính ông Hải đã nói về mình: "Lê Thụy Hải đến sân mà không chửi, thì không còn là Lê Thụy Hải nữa". Đấy là chưa kể, triết lý bóng đá của bầu Đức với vị chiến lược gia người Hà Đông khác nhau một trời, một vực. Thế nên, việc ông Hải về HAGL, có lẽ chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.