VFF lên tiếng về việc cấm cầu thủ nữ chuyển giới dự giải VĐQG

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 15:41 29/01/2015

Ông Dương Nghiệp Khôi - Phó Tổng thư ký VFF khẳng định việc cấm cầu thủ nữ chuyển giới tham dự giải VĐQG là mang lại sự công bằng cho các đội.

Trong điều lệ của giải VĐQG nữ 2015, VFF đã quy định rất rõ ràng khi cấm các cầu thủ chuyển giới tham dự. Theo ông Dương Nghiệp Khôi thì việc cấm này là hoàn toàn phù hợp với xu thế của bóng đá thế giới cũng như điều kiện của Việt Nam: "Chúng tôi quy định trong điều lệ chỉ cho phép cầu thủ có giới tính nữ tham gia thi đấu ở giải VĐQG. Điều đó có ích cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam, cũng như tạo ra sự công bằng cho tất cả các cầu thủ". 

Vấn đề cầu thủ chuyển giới tham gia thi đấu thể thao được coi là một vấn đề nhạy cảm và tùy từng quốc gia quy định cho phép hay không. Riêng bóng đá, FIFA không cho phép cầu thủ chuyển giới được thi đấu ở các giải đấu trong hệ thống của FIFA.

VFF lên tiếng về việc cấm cầu thủ nữ chuyển giới dự giải VĐQG 1
Sealua, cầu thủ chuyển giới bị FIFA cấm thi đấu ở World Cup. 

Trên thế giới cũng có một số quốc gia cho phép cầu thủ nữ chuyển giới được thi đấu, như trường hợp của cầu thủ chuyển giới Sealua của đội tuyển Samoa. Quê hương cô đã có cuộc phản đối dữ dội với FIFA khi không cho cầu thủ này tham dự World Cup. Sealua có 7 năm thi đấu cho ĐTQG nam Samoa, nhưng sau khi phẫu thuật chuyển giới, cô quyết định khoác ĐTQG nữ Samoa, và không được FIFA đồng ý. 

Mới đây, cầu thủ chuyển giới Aeris Houlihan mặc dù được CLB Middleton Park chào đón, nhưng ngay lập tức cũng bị Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cấm thi đấu. 

VFF lên tiếng về việc cấm cầu thủ nữ chuyển giới dự giải VĐQG 2
Aeris Houlihan cũng bị FA cấm thi đấu 

Quy định của FIFA đã khiến cho một số đông dư luận phản đối trong chuyện kỳ thị giới tính. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa quy định ấy vẫn được áp dụng. Tai VCK Châu Á vừa qua, ĐT nữ Thái Lan cũng bị nghi vấn dùng cầu thủ chuyển giới trong chiến thắng trước ĐT nữ Việt Nam để giành vé dự World Cup. Tuy nhiên, nghi vấn ấy đến nay vẫn chưa tìm được câu trả lời thích đáng. 

Giải VĐQG nữ 2015 tranh cúp Thái Sơn Bắc sẽ được khởi tranh từ ngày 5/3 tại SVĐ Thống Nhất (TPHCM) với sự tham dự của 6 đội bóng. Đáng chú ý, năm nay là sự xuất hiện của đội bóng hoàn toàn mới mẻ mang tên CLB Tao Đàn. Đây là đội bóng thuôc quản lý của Liên đoàn bóng đá TPHCM, và theo ông Trần Anh Tú - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM thì sự ra đời của CLB Tao Đàn nhằm tạo điều kiện để cho các cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu và cọ xát nhiều hơn bên cạnh đội 1 TPHCM. 

Sau khi kết thúc lượt đi, ĐTQG nữ sẽ được tập trung để chuẩn bị cho 2 nhiệm vụ quan trọng trong năm 2015 là tham dự giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á diễn ra trên sân nhà tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 tới và vòng loại Olympic vào tháng 9 và 10.

Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2015 sẽ giành HCV cùng 300 triệu đồng tiền thưởng. Trong khi đó, đội thứ nhì và thứ 3 sẽ lần lượt giành HCB, HCĐ cùng 200 và 150 triệu đồng tiền thưởng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày