Văn Toàn và thời cơ vượt qua cái bóng Công Phượng

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 12:54 28/02/2016

Không có Công Phượng được xem là thời cơ không thể tốt hơn để Văn Toàn thể hiện tầm quan trọng của mình trong màu áo HAGL.

Văn Toàn luôn được xem là một trong những cầu thủ tốt nhất của học viện HAGL JMG. Từ giải U19 Đông Nam Á 2013, giải đấu đầu tiên mà lứa cầu thủ này trình làng, cho tới vòng loại U19 châu Á 2014, chính Văn Toàn mới là người ghi được nhiều bàn thắng nhất của U19 Việt Nam chứ không phải Công Phượng. 

Văn Toàn và thời cơ vượt qua cái bóng Công Phượng - Ảnh 1.

 Văn Toàn thường xuyên làm nền cho sự tỏa sáng của người bạn thân Công Phượng

Từ lúc Công Phượng bắt đầu nổi, cặp đôi ăn ý Văn Toàn - Công Phượng đã được nhiều người nhắc đến, nhưng tiền đạo người Hải Dương chỉ làm nền cho đồng đội người Nghệ An từ CLB HAGL cho tới ĐT U23 Việt Nam. 

Nếu như Công Phượng được thi đấu tự do hơn, rộng hơn và cung cấp nhiều bóng hơn thì Văn Toàn phải gồng mình trong những vị trí mới lạ từ tiền vệ biên, tiền đạo cánh rồi có khi đóng vai một tiền đạo cắm. 

Dù ở vị trí nào, cầu thủ sinh năm 1996 này cũng cho thấy được khả năng tốc độ, nhạy bén của mình, nhưng Văn Toàn vẫn chỉ được xem là những lựa chọn thứ 2 ở cả CLB lẫn ĐT U23 chứ không phải là một người gần như chắc suất đá chính như Công Phượng. 

Văn Toàn và thời cơ vượt qua cái bóng Công Phượng - Ảnh 2.

 Khi Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường xuất ngoại là thời cơ để Văn Toàn khẳng định tầm quan trọng của mình trên hàng công của HAGL. 

Ở V.League 2015, tiền đạo số 9 trải qua tới 1.086 phút tịt ngòi và không ghi được một bàn thắng nào. Điều đó không phải do Văn Toàn chơi kém, mà vai trò của anh khi xuất hiện trên sân chỉ là để làm nền cho những đồng đội khác, đặc biệt là Công Phượng. 

Mùa này, Công Phượng đã sang Nhật khoác áo Mito Hollyhock. Khi không có Công Phượng, HAGL buộc phải sử dụng Văn Toàn như một con át chủ bài trên hàng tấn công, chứ không phải chỉ là một tiền đạo cánh đơn thuần. Tầm ảnh hưởng và vai trò của cầu thủ này vì thế quan trọng hơn rất nhiều so với trước đây. 

Văn Toàn đủ những phẩm chất cần thiết để làm điều đó từ sự quyết liệt trong tranh chấp, chịu khó di chuyển, sẵn sàng hy sinh vì đồng đội, cho tới khả năng ghi bàn thiên bẩm của một tiền đạo. 

Ở trận khai mạc giữa HAGL và CLB Hà Nội, cầu thủ người Hải Dương đã thể hiện được tất cả được phẩm chất trên. Toàn là người ghi bàn ấn định chiến thắng 5-0 cho HAGL ở phút 88, nhưng trước đó, ở cả 4 bàn thắng còn lại Văn Toàn đều đặt dấu giày với vai trò khởi xướng và kiến tạo. 

Không có Công Phượng, Văn Toàn mất đi đối tác ăn ý, nhưng lại giúp anh có thời cơ để anh khẳng định mình không còn dưới cái bóng của người bạn thân.