Van Gaal đã giết chết linh hồn của Quỷ đỏ

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 15:29 08/12/2015

Man Utd vẫn đang yên ổn trong Top 4 Premier League nhưng HLV Van Gaal đang giết chết thứ bóng đá tấn công vốn là linh hồn của Quỷ đỏ.

Trong vài trận đấu gần đây, người ta thường thấy trên những khán đài, các cổ động viên của Quỷ đỏ thường hô vang khẩu hiệu: “Tấn công, tấn công! Chúng tôi muốn tấn công!”. Nếu là một CĐV lâu năm của nửa đỏ thành Manchester, hình ảnh trên quả là xa lạ dưới thời Sir Alex Ferguson nhưng giờ đây, nó lại như một biểu tượng cho sự chán ngán đến tận xương tủy mà những NHM của M.U phải chịu đựng khi xem đội bóng con cưng thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal.

Các CĐV đang dần quay lưng lại với Louis van Gaal.

Đối với những ai đã tin tưởng chiến lược gia người Hà Lan, những gì “Tulip thép” đang làm với M.U ở thời điểm hiện tại quả là một sự phản bội. Bởi thứ mà các trái tim yêu mến Quỷ đỏ mong muốn là thứ bóng đá tấn công cuồng nhiệt, đầy lửa chứ không phải một lối chơi ru ngủ và thiếu sức sống, dẫu cho tất cả đều biết rằng United đang trong giai đoạn tái thiết và Van Gaal cũng đã có công lớn khi xây dựng lại đội bóng từ đống đổ nát.

 M.U lại có 1 trận hòa thất vọng

Có thể nói, hình ảnh bạc nhược của Quỷ đầu đàn, Wayne Rooney, chính là hình ảnh của M.U trong thời điểm hiện tại. Nhìn lại tất cả những trận đấu từ đầu mùa, người ta hiếm khi thấy Rooney thi đấu sung sức và mãnh liệt như trước mà thay vào đó là bước chân nặng nhọc và sự thiếu chính xác trong đường chuyền và cú sút của anh.

Nhưng ngạc nhiên làm sao, một Rooney tệ hại nhất từ khi gia nhập M.U lại nhận được sự tín nhiệm lớn từ Van Gaal, cụ thể, “Gã Shrek” chỉ vắng mặt có 30 phút trong tổng số 12 trận đấu mà anh có đủ thể lực để tham gia.

 Một Rooney bạc nhược lại chính là hình ảnh phản chiếu của M.U.

Tuy nhiên, bất chấp những sự phản đối của các huyền thoại, bất chấp tiếng la ó trên các khán đài, Van Gaal dường như vẫn đang rất hài lòng và hạnh phúc với lối chơi của Quỷ đỏ. Và ông thầy người Hà Lan cũng có lý do riêng để tiếp tục những gì đang làm.

Trong các trận đấu đã qua của M.U, người ta thấy đội bóng trình diễn lối chơi điềm tĩnh và nhất quán trong mọi hoàn cảnh, dù đó là lúc họ đang dẫn trước, lúc thế trận đang cân bằng hay thậm chí đó là khi đội bóng đang bị dẫn trước.

 HLV Louis van Gaal đang là HLV có nhiều trận hòa 0-0 nhất lịch sử M.U.

Cũng phải nói thêm, thành tích phòng ngự của Quỷ đỏ trong mùa giải này đang là cực tốt khi đội chủ sân Old Trafford đã giữ sạch lưới được trong 60% trận đấu đã qua và chỉ để lọt lưới 10 bàn sau 15 trận ở Premier League. Đó là thành tích mà Sir Alex Ferguson hay thậm chí là Jose Mourinho, người nổi danh với trường phái phòng ngự kiên cố, phải thán phục và ghen tị.

Quỷ đỏ đang có thành tích phòng ngự khá tốt.

Chính Sir Alex Ferguson trước đây cũng đã từng đề cao vai trò của việc phòng ngự tốt bằng câu nói nổi tiếng “Tấn công giúp bạn chiến thắng nhưng phòng ngự mới đem lại cho bạn những danh hiệu”. Và phải chăng, Louis van Gaal đang sử dụng triệt để câu nói đó để áp đặt lên Quỷ đỏ một lối chơi phòng ngự kiên cố, thực dụng và nhàm chán để có thể giành được các danh hiệu?

 Quỷ đỏ đang gặp rắc rối với việc tấn công.

Nhưng nên nhớ rằng, để lên ngôi vô địch, điều tiên quyết là đội bóng phải có chiến thắng và để có chiến thắng thì các cầu thủ phải biết ghi bàn chứ không chỉ chăm chăm vào việc co cụm trước khung gỗ của đội nhà. Gary Neville có thể đã chính xác khi nói rằng M.U cần 2 tiền đạo đẳng cấp thế giới để cạnh tranh chức vô địch nhưng trong tình cảnh hiện tại, với lối chơi mà Van Gaal đang áp dụng, không ai chắc chắn họ có thể tỏa sáng sau khi về Old Trafford.

Liệu có ai dám chắc chắn Neymar sẽ tỏa sáng nếu về M.U?

Hồi mùa hè, Quỷ đỏ đã làm cả thế giới xôn xao khi tuyên bố quan tâm và muốn mua tiền đạo Neymar từ Barcelona nhưng nếu bình tâm mà soi xét, có thể quyết định của BLĐ M.U về việc mua tiền đạo Brasil là một sai lầm. Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Neymar là cầu thủ có số lần thực hiện các pha rê, dắt bóng nhiều thứ 2, chỉ sau người đàn anh Lionel Messi ở Barca, trong khi đó, chỉ duy nhất Anthony Martial là cái tên của United lọt vào top 200 của danh sách trên.

Với 125 lần thực hiện các pha đột phá cá nhân, Neymar chỉ có ít hơn tổng số lần đột phá cá nhân của toàn đội M.U gộp lại (126 lần). Có lẽ một gương sáng cho Neymar đó là tiền vệ Angel Di Maria, cựu sao Real Madrid từng rất khổ sở khi ở Manchester nhưng đến PSG, anh lại hóa “Thiên thần”.

 Di Maria hóa "thiên thần" ở PSG

Một lần nữa phải nhắc đến lối chơi mà Van Gaal đang áp dụng cho M.U, ông luôn đề cao sự an toàn và chắc chắn nên các cầu thủ thường xuyên được chỉ đạo chơi lối bóng ngắn với nhiều đường chuyền lắt nhắt để kiểm soát bóng và không trao quả bóng cho đối thủ, ít khi người ta thấy M.U có thể làm điều gì tích cực với trái bóng mà họ kiểm soát ngoài việc chuyền qua chuyền lại.

Những ai không thể đáp ứng yêu cầu này lập tức bị loại ra khỏi đội hình chính. Có thể thấy điều này qua trường hợp của Memphis Depay và phần nào là Anthony Martial. Đây là hai cầu thủ dám cầm bóng đột phá hiếm hoi trong đội hình hiện tại của M.U. Giờ thì Depay đã phải làm bạn với băng ghế dự bị trong khi Martial không còn mạnh dạn đi bóng xộc thẳng vào vùng cấm địa đối phương như trước nữa. Và như vậy, “Tulip thép” đang trực tiếp giết chết thứ bóng đá tấn công là linh hồn bất diệt của Quỷ đỏ.

Depay đang bị đày ải vì không đáp ứng được tiêu chí của Van Gaal.

Van Gaal bảo rằng ông không hiểu tại sao CĐV cứ hô hào đòi tấn công và đổ lỗi cho các tiền đạo nhưng hãy nhớ rằng, không một đội bóng nào ở Premier League cần thực hiện nhiều đường chuyền như United chỉ để tạo ra 1 bàn thắng (156 đường chuyền/1 bàn thắng) hay chỉ duy nhất Quỷ đỏ mới “kiên nhẫn” chuyền về sân nhà đến 3149 đường chuyền. 21 cú sút trong trận gặp West Ham có thể là con số ủng hộ Van Gaal nhưng nếu nhìn kỹ một chút, chỉ 1/21 cú sút đó là trúng đích, tại sao?

Bởi vì những đợt tấn công của M.U quá chậm chạp, quá thiếu ý tưởng nên sự đột biến là hầu như không có, dẫn đến đối thủ chỉ ung dung chờ các cầu thủ United đâm đầu vào chỗ chết.

 M.U là đội bóng có nhiều đường chuyền về sân nhà nhiều nhất Premier League.

Có thể, Louis van Gaal từng là một người chữa cháy tuyệt vời với M.U nhưng ông đang đứng trước nguy cơ bị bật bãi bởi làn sóng phản đối dâng cao từ những người yêu mến màu áo đỏ. Nhân vật Harvey Dent trong Batman từng nói: “Hoặc bạn chết như một người anh hùng, hoặc bạn sống đủ lâu để thấy mình trở thành một nhân vật phản diện”.

 Liệu Van Gaal có thay đổi để tồn tại?