Vấn đề của ĐT Brazil: Dunga đã thực sự hết phép

Tường Minh, Theo Trí Thức Trẻ 16:23 30/06/2015

Thêm một giải đấu, và lại thêm một thất bại nữa cho người Brazil. Câu hỏi đặt ra là, liệu HLV Carlos Dunga có còn phù hợp để dẫn dắt Selecao?

Với bàn thắng sớm của Robinho, Brazil đã chủ động chơi chậm lại nhưng họ không tạo ra pha bóng đáng chú ý nào. Để rồi sau khi Derlis Gonzalez gỡ hòa trên chấm phạt đền từ pha dùng tay chơi bóng rất vô nghĩa của Thiago Silva, Paraguay đã chơi một thứ bóng đá hiệu quả hơn hẳn. 


Thất bại của Brazil là hoàn toàn xứng đáng

Albirroja tiếp tục tái lập thành tích trên loạt sút luân lưu ở giải đấu năm 2011, nhưng Brazil lẽ ra phải làm được tốt hơn thế trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn.

Dunga thường bị chỉ trích khi còn là cầu thủ bởi lối chơi có phần cổ điển của mình. Một lối chơi xù xì và rất ít sự đột biến, ông được xem là người ít chất Brazil nhất trong số các cầu thủ của đội bóng vàng xanh. Và kể cả khi đã vô địch World Cup 1994 với tư cách đội trưởng, ông vẫn là một phần của lối chơi thực dụng mà đội bóng này đã thể hiện. 

Và giờ đây ông dẫn dắt một đội bóng Brazil… ít chất Brazil nhất. Tư tưởng phòng ngự đã khiến cho ông phải hứng chịu những lời chỉ trích ngay tại quê nhà. Và dù cho những thành công bước đầu đã đến ở Copa 2007 và Confed Cup 2009, những chỉ trích lại tiếp tục đến sau thất bại trước Hà Lan ở World Cup 2010. 

Ở thời điểm đó ông có một đội hình tốt hơn hiện tại và những cá nhân còn xuất sắc hơn bây giờ. Bỏ qua án treo giò của Neymar, cũng như chấn thương của Danilo, Marcelo và Luiz Gustavo, đây là một thử thách đối với tài cầm quân của Dunga. Nhưng ông đã không thể vượt qua nó.


Dunga liệu có còn phù hợp với Brazil?

Trong khi người bạn Ramon Diaz đang thể hiện tốt với Paraguay thì đội bóng của Dunga lại cho thấy một bộ mặt thất vọng ở giải đấu lần này. Khái niệm về lối chơi hoa mỹ nổi danh một thời đã không còn nữa, nhưng sự thiếu sáng tạo trong kiểm soát bóng là điều không mới ở đội bóng này.

Nhiều năm qua, Brazil đã phụ thuộc vào tài năng của một cá nhân. Và khi không có anh ta trong đội hình, họ không có phương án dự phòng nào cả. Điều này có nguyên do từ huấn luyện viên mà phòng ngự chỉ là một phần trong số đó.

Dunga đã làm tốt cho đội tuyển Brazil với tư cách một cầu thủ bởi ông ta được bao quanh bởi những tài năng kiệt xuất như Romario và Bebeto, những người có thể định đoạt trận đấu bằng một khoảnh khắc ngẫu hứng. Nhưng thế hệ hiện nay của Brazil chỉ có đúng một ngôi sao như vậy, Neymar, và thậm chí kể cả khi có tiền đạo của Barcelona trong đội hình, đội bóng này vẫn bị kiềm chế bởi vị HLV bảo thủ của họ. 

Và nếu ông ta tiếp tục tại vị cho đến World Cup 2018, một thất bại là điều chắc chắn sẽ xảy ra.