V-League đang tràn ngập các nhóm CĐV Contras

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 19:40 22/07/2015

Những nhóm CĐV tách biệt với tên gọi "Contras" này đã gây được sự chú ý xen lẫn tò mò trên các khán đài V-League, nhưng cũng xuất hiện không ít sự tranh cãi gay gắt.

Đầu mùa V-League năm nay, xuất hiện một nhóm CĐV tách biệt so với nhóm CĐV chính thức của CLB B.Bình Dương mang tên Ultras Bình Dương. 

Sự ra đời của nhóm này đã kéo theo những tranh cãi bất tận khi những trận của đội bóng đất Thủ thi đấu luôn có 2 nhóm đứng tách biệt và cổ động khác nhau. Đã có không ít những tranh cãi, lời qua tiếng lại giữa hai bên, và gần nhất đến nỗi BTC V-League đã phải gửi công văn yêu cầu BTC sân Gò Đậu giám sát chặt chẽ nhóm CĐV này. 

cvd-bd-5539a
Nhóm CĐV Ultras Bình Dương hồi đầu mùa.

Ở trận đấu giữa Bình Dương gặp HAGL và sau đó là trận đấu với SLNA, nhóm cổ động này đã được đổi tên thành Contras Bình Dương, nhưng họ không được BTC cho mang băng rôn cũng như dụng cụ cổ vũ vào vì theo quy định của BTC chỉ có nhóm CĐV chính thức có đăng ký mới được mang các dụng cụ như: trống, cờ... vào sân, cũng như các băng rôn không mang ý nghĩa gây hiểu lầm, kích động.... 

Mâu thuẫn cuối cùng đã được BLĐ Bình Dương dàn xếp ổn thỏa khi nhóm này tìm được tiếng nói chung với Hội CĐV Bình Dương và được CLB cho phép hoạt động ở một góc riêng biệt. Tuy nhiên, không chỉ Bình Dương mà hiện nay trên khắp các khán đài V-League, tần suất xuất hiện của các nhóm mang tên Contras đang có dấu hiệu tăng dần. 

Từ Hà Nội T&T đến Cần Thơ, SHB Đà Nẵng và gần nhất là nhóm Contras HAGL cũng đã được thành lập. Đặc điểm chung của các nhóm này là họ muốn tách biệt so với nhóm CĐV chính thức và đi theo một cách cổ vũ riêng biệt và khá tương đồng nhau giữa các nhóm Contras. 

contras-995c2
Logo của nhóm Contras HAGL mới được thành lập. 


Ông Trần Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội CĐV VFS, cho biết: "Với tư cách một CĐV lớn tuổi, nhiều năm đi xem và cổ vũ cho bóng đá Việt Nam. Tôi cho rằng việc các nhóm Contras được thành lập là chuyện bình thường. Họ là những CĐV cuồng nhiệt đến sân để cổ vũ đội bóng mình yêu mến thì không có lý do gì cấm cản. Tôi có hỗ trợ và giúp đỡ một số nhóm Contras về phương thức cổ vũ làm sao văn minh, chuyên nghiệp, đúng luật. Có thể có CLB này không thích như thế, nhưng cũng có lãnh đạo CLB hài lòng về những hình ảnh khi cổ vũ của các CĐV trong nhóm. Vừa rồi, tôi xuống Cần Thơ, lãnh đạo CLB rất thích cách cổ vũ của Contras Cần Thơ và không hề có hành động nào cấm cản cả."

Bên cạnh những sự đồng thuận, thì có không ít ý kiến phản đối từ chính các CĐV, và các hội CĐV ở V.League. Đặc biệt là những CLB có bản sắc địa phương rõ rệt như Thanh Hóa, SLNA, Than Quảng Ninh, Đồng Tháp. 

Anh Trương Thanh Tùng - thành viên Ban điều hành của Hội SLNA cho biết: "Hội CĐV SLNA chắc chắn sẽ không bao giờ có tình trạng xuất hiện các nhóm Contras. Vì CĐV SLNA cổ vũ theo bản sắc riêng của mình, không thể nào mang y hệt phong cách cổ vũ của các CLB khác. Điều này hết sức kỳ cục, vì nếu các nhóm Contras được thành lập trên cả V-League thì lúc đó đội nào cũng cổ vũ giống nhau, cầu thủ đá trên sân cũng không biết ai đang cổ vũ mình và cũng chẳng còn phân biệt được đá sân nhà hay sân khách". 

a6-75c72
CĐV SLNA luôn tạo bản sắc riêng trên khán đài.

Anh Hoàng Phan - Thành viên điều hành của Hội CĐV Đồng Tháp cho rằng việc các nhóm Contras được thành lập có thể được chấp nhận, nhưng họ cần phải thay đổi tên cho phù hợp với Việt Nam và cũng là để tránh gây sự hiểu lầm. 

"Contras tiếng Anh có nghĩa là chống đối, nếu một nhóm dựng lên để chống đối thì hơi phản cảm, dù các bạn ấy bảo có nghĩa là "Tiên phong" thì cũng không đúng. Thế nên, nếu họ thực sự đến với bóng đá vì tình yêu và sự cuồng nhiệt thì tất cả đều có thể chấp nhận nhưng cần phải thay đổi lại tên cũng như tiêu chí để tránh gây phản cảm." 

Dẫu vậy, anh Hoàng Phan cũng khẳng định sẽ không có chuyện Hội CĐV Đồng Tháp xuất hiện nhóm Contras vì CĐV Đồng Tháp xây dựng và hoạt động theo một bản sắc riêng của mình. 

"Chúng tôi đang cố gắng học hỏi mô hình cổ vũ và hoạt động của các CĐV Nhật Bản áp dụng cho CĐV Đồng Tháp làm sao vừa giữ chất địa phương lẫn sự chuyên nghiệp, để cho cứ ai đến sân Cao Lãnh đến khi về sẽ nhớ đến hình ảnh đặc trưng của CĐV Đồng Tháp." 

Trước đó, ngày 10/7 VPF đã gửi công văn yêu cầu các CLB cần kiểm soát và tránh để xảy ra tình trạng 1 CLB có 2 Hội CĐV hoạt động cùng lúc là Hội CĐV chính thức và Hội CĐV tự phát vì nếu xảy ra vấn đề gì trên sân thì chính BTC sân và CLB chủ nhà phải chịu trách nhiệm. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày