Uẩn khúc xung quanh việc Pacquiao bị từ chối yêu cầu tiêm thuốc giảm đau

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 17:15 05/05/2015

Yêu cầu tiêm thuốc chống viêm của Pacquiao đã được Cơ quan chống doping Mỹ đồng ý cách thời điểm thi đấu tới 5 ngày, nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó không thể nhận được cái gật đầu của NAC, dẫn tới việc bị BTC từ chối.

Bấm vào đây để xem toàn bộ thông tin quanh trận so găng thế kỷ


Cuối tuần qua, Pacquiao đã không thể hạ Mayweather để chấm dứt chuỗi 47 trận bất bại của võ sĩ người Mỹ. Sau 12 hiệp, Mayweather nhận được sự ủng hộ của cả 3 trọng tài. Điểm số do 3 trọng tài đưa ra lần lượt là 118-110, 116-112 và 116-112 nghiêng về võ sĩ người Mỹ. 


Mayweather thắng Pacquiao bằng tính điểm

Ở buổi họp báo sau trận đấu, Pacquiao cho rằng chấn thương vai (rách dây chằng chóp xoay) chính là nguyên nhân khiến anh không thể có được phong độ tốt nhất.

Tay đấm có biệt danh Pacman gần như đã xin rút khỏi trận đấu có thể giúp anh kiếm được 180 triệu USD với lý do dính chấn thương vai chỉ 3 tuần trước cuộc thượng đài với Mayweather. Trước trận đấu, võ sỹ người Philippines đã báo cáo với BTC để xin được tiêm thuốc, nhưng yêu cầu bị từ chối.

“Họ đã đề nghị chúng tôi được phép tiêm thuốc vào lúc 6h30 chiều, ngay trước trận đấu ít giờ. Họ không hề thông báo cho chúng tôi biết điều này trong buổi kiểm tra trọng lượng. Vì thế, chúng tôi quyết định từ chối bởi quá trễ”- trích lời một phát ngôn viên của BTC.

Pacquiao tiết lộ tình trạng chấn thương trong buổi họp báo sau trận đấu

Câu trả lời của BTC không làm cho Pacquiao và các cộng sự thấy thỏa đáng. Lý do là bởi yêu cầu tiêm thuốc chống viêm của Pacquiao đã được Cơ quan chống doping Mỹ đồng ý cách đó tới 5 ngày, nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó không thể nhận được cái gật đầu của NAC (Ủy ban quản lý nhóm VĐV thi đấu ở các môn đối kháng tại Nevada), dẫn tới việc bị BTC từ chối. 

Theo những thành viên trong đội Pacquiao, ngay sau khi phát hiện ra chấn thương, tay đấm người Philippines đã nhờ đến sự trợ giúp của những bác sĩ thể thao hàng đầu tại bệnh viện Kerlan Jobe. Trong cuộc họp có sự góp mặt của Pacquiao, ông bầu Bob Arum, HLV Freddie Roach, đại diện của bệnh viện Kerlan Jobe khẳng định nếu được điều trị cẩn thận, Pacman vẫn có thể tiếp tục thượng đài với Mayweather.


Pacquiao với chiếc vai phải bó bột trong bức ảnh mới được anh chia sẻ trên Twitter.

Sau đó, đại diện của bệnh viện Kerlan Jobe liên hệ với Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) để thông báo về chấn thương của Pacquiao. Họ cũng gửi danh sách những loại thuốc mà Pacquiao sẽ sử dụng để điều trị chấn thương vai của mình.

Sau đó, USADA đã tiến hành điều tra và đồng ý bằng văn bản cho phép bệnh viện Kerlan Jobe điều trị cho Pacquiao với những loại thuốc đã liệt kê.


Pacquiao gặp chấn thương trong quá trình luyện tập

Dựa trên sự đồng ý của USADA, bác sĩ của Pacquiao đã lên chi tiết kế hoạch sử dụng các loại thuốc mà tay đấm người Philippines được phép tiêm vào người. 

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi trận đấu bắt đầu, NAC xuất hiện và tuyên bố không đồng ý để Pacquiao tiêm thuốc giảm đau. Lý do NAC đưa ra là họ không hề được thông báo về chấn thương của võ sĩ người Philippines.

Một giờ trước khi trận đấu bắt đầu, cố vấn của Manny yêu cầu NAC xem xét lại quyết định. Lời "kêu cứu" của cộng sự Pacquiao cũng nhận được sự ủng hộ của Giám đốc USADA. Tuy nhiên, NAC vẫn từ chối yêu cầu này.

Không được cho phép dùng thuốc hỗ trợ, Pacquiao đành nén đau thượng đài với Mayweather, để rồi "không thể sử dụng tay phải của mình một cách bình thường từ hiệp 3", như lời anh chia sẻ sau trận đấu.

Pacquiao không thể nhấc nổi tay phải từ hiệp 3



Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao NAC lại không hề hay biết thông tin Pacquiao chấn thương? Tại sao họ lại từ chối để Pacquiao tiêm thuốc, dù Cơ quan chống doping Mỹ đã xác nhận chúng đều nằm trong danh mục cho phép? Trong khi đó, với trường hợp tương tự của ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant, NAC lại dễ dàng đồng ý để anh sử dụng thuốc ngay trước thời điểm thi đấu? Cùng với những lùm xùm xung quanh cách chấm điểm của 3 trọng tài, có lẽ những thắc mắc của giới mộ điệu sẽ không bao giờ được giải đáp.