U23 Việt Nam - U23 Nhật Bản: Cơn địa chấn thứ 2 của HLV Miura?

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 15:20 29/03/2015

HLV Miura từng giúp U23 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn châu Á khi đánh bại U23 Iran ở Asiad 17 và NHM đang chờ đợi nhà cầm quân người Nhật Bản sẽ làm được điều tương tự khi đối đầu với đội bóng đồng hương.

19h15 ngày 29/3, sân Shah Alam: U23 Việt Nam - U23 Nhật Bản

2 tháng với giấc mơ thắng Nhật 

Ngay từ ngày đầu hội quân, ông Miura đã chia sẻ mục tiêu của mình là giành chiến thắng trước Nhật Bản. Khoảng hơn 1 tuần, điều đó được lặp lại khi trả lời báo chí, thậm chí ông thầy người Nhật còn nói theo kiểu bông đùa: "Nếu thắng Nhật Bản, tôi sẽ hết đường về quê, khi đó Việt Nam sẽ là quê hương thứ 2 của tôi". 

Dường như khát vọng giành chiến thắng trước Nhật Bản đã bắt đầu gieo trong suy nghĩ của ông Miura ngay từ khi có kết quả bốc thăm. Thế nên, trong suốt thời gian tập trung của đội tuyển U23 Việt Nam, mỗi buổi tập, khi cầu thủ thực hiện sai động tác, đặc biệt là khả năng tranh chấp và phòng thủ không tốt thì ngay lập tức bị ông Miura "sạc" cho một hồi rằng: "Đá thế thì đá với Nhật Bản sao được".  


HLV Miura luôn rất nghiêm túc trong mỗi buổi tập của đội U23 Việt Nam.

Quá trình chuẩn bị ấy, khi nhắc đến các đối thủ của Việt Nam, ông Miura đều chủ động bỏ qua không đả động đến Malaysia mà đều tập trung vào Nhật, dù ai cũng biết, nhiệm vụ chính của ông là chỉ cần xếp nhì bảng. 

Quyết tâm giành được chiến thắng trước Nhật Bản lại được củng cố, khi mới nhất trả lời một tờ báo của Nhật, ông Miura đã chia sẻ rằng: "Chỉ cần thắng 2 trận trước Malaysia và Macau, với tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng tôi muốn có nhiều hơn 1 điểm trong trận đấu với Nhật Bản". 

Có thể hiểu khát vọng được khẳng định và chứng minh cho người yêu bóng đá Nhật biết khả năng của mình, nhưng quan trọng hơn, ông Miura luôn đặt ra cho các cầu thủ những động lực cao hơn để hướng đến, chứ không thể chỉ mãi quẩn quanh "ao làng". Tinh thần đó, đã giúp U23 Việt Nam tạo nên "cơn địa chấn" trước U23 Iran tại Asiad, và đó là cơ sở cho thấy ông Miura có lý do để kỳ vọng vào một cuộc địa chấn Châu Á thứ 2 trong một cuộc hội ngộ đặc biệt của mình. 

Thắng Nhật, tại sao không? 

U23 Nhật Bản cực kỳ coi trọng trận đấu với U23 Việt Nam. Từ BHL, cầu thủ cho đến giới truyền thông đều đánh giá cao thầy trò HLV Miura. Có 2 lý do khiến họ cẩn trọng, thứ nhất là màn trình diễn ấn tượng của U23 Việt Nam tại Asiad 17, và thứ 2 đó là những cuộc đối đầu với sự chênh lệch không lớn khi U19 Việt Nam gặp Nhật Bản tới 3 lần trong năm qua. 

Sự cẩn trọng ấy được thể hiện khi HLV Makoto cho các cầu thủ sang Malaysia từ rất sớm, và thi đấu giao hữu với các đội bóng Đông Nam Á có trình độ tương đồng Việt Nam là Myanmar và Singapore. Ông cũng triệu tập về 2 cầu thủ đang thi đấu châu Âu, dù cho họ có thời gian không dài để tập luyện cùng đội. Ngay ở trận gặp Macau, ông Makoto cũng không tung ra sân lực lượng mạnh nhất để giữ sức cho trận đấu với thầy trò HLV Miura. 

Cũng có một điều rất lạ là dù chỉ vòng loại, trước các đội bóng yếu hơn rất nhiều, nhưng truyền thông Nhật Bản đến Malaysia đưa tin rất đông. Họ đang cực kỳ mong chờ cuộc đọ sức giữa Việt Nam với Nhật Bản. Hàng loạt tờ báo Nhật tìm hiểu rất kỹ và đưa tin dày đặc về cuộc chiến này. Điều đó, càng đẩy sức ép và sự cẩn thận của ông Makoto trở nên cao hơn. Đó là lý do, đây chắc chắn sẽ là cuộc đọ sức cực kỳ khó khăn của U23 Việt Nam, vốn dĩ đã ở đẳng cấp thấp hơn đối thủ. 


Sau khi khuất phục U23 Malaysia, thầy trò HLV Miura đang quyết tâm làm nên cú sốc ở trận gặp Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều đó cũng là một lợi thế về mặt tâm lý. Bởi lúc này, sức ép đang thuộc về thầy trò HLV Makoto, trong khi các cầu thủ U23 Việt Nam chỉ cần không thua đậm là cũng hài lòng. Ông Miura cũng đã chuẩn bị rất sẵn sàng cho cuộc chiến trong trường hợp này. 

Ở cấp độ trẻ, sự chênh lệch giữa 2 nền bóng đá là không quá lớn và trong 1 cuộc đấu cụ thể, có rất nhiều yếu tố để quyết định. Cuộc đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản, rõ ràng ưu thế về mặt địa lợi và nhân hòa đang thuộc về U23 Việt Nam khi các cầu thủ Nhật Bản vẫn ảnh hưởng bởi nắng nóng ở Malaysia, và ở trận trước đó họ phải thi đấu vào buổi chiều, chứ không phải buổi tối như Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam đang có lợi thế về mặt tinh thần tốt hơn so với người Nhật. 

Sự chênh lệch về đẳng cấp, có thể được khắc phục bởi chiến thuật của HLV và lối chơi đồng đội của cả tập thể. Với nền tảng thể lực tốt, khả năng tranh chấp bóng tiến bộ, thì U23 Việt Nam vẫn sẽ tỏ ra nguy hiểm khi chơi phòng ngự - phản công với Nhật. Ngay cả việc Huy Toàn bị chấn thương cũng không đáng lo ngại khi đó là cơ sở để ông Miura tăng cường thêm chất thép cho hàng tiền vệ. 

Một người hiểu bóng đá Nhật, và bây giờ sẽ chống lại Nhật. Biết đâu đấy, sẽ là lần thứ 2 ông Miura tạo nên cơn địa chất trong làng bóng đá Châu Á. 

Dự đoán: U23 Việt Nam thắng 2-1