U21 HAGL vs U19 Hàn Quốc: Quà chia tay của Công Phượng, Tuấn Anh

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:09 29/11/2015

Một chức vô địch cùng màn thể hiện ấn tượng sẽ là món quà chia tay CĐV không thể đẹp hơn của Công Phượng và Tuấn Anh trước ngày lên đường sang Nhật Bản.

Bộ đôi "gánh team"

4/6 bàn thắng của HAGL tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên năm nay in dấu giày của bộ đôi Tuấn Anh và Công Phượng. Nhưng con số ấy chưa thể nói hết tầm ảnh hưởng lớn như thế nào của 2 cầu thủ này. Có ý kiến cho rằng nếu không có bộ đôi trên thì U21 HAGL sẽ trở nên hết sức tầm thường, thậm chí khó cạnh tranh ở giải U21 Quốc gia chứ chưa nói đến giải đấu này. 

tuananh copy-054ea
Tuấn Anh gần như phải gánh nguyên hàng tiền vệ của đội bóng phố núi

Cần phải thừa nhận rằng, đa phần các cầu thủ U21 HAGL thi đấu ở giải đấu năm nay đều có phong độ không tốt. Không tính hàng phòng ngự vốn dĩ thường xuyên bộc lộ quá nhiều điểm yếu thì hàng tiền vệ được xem là mạnh nhất thì cũng không phát huy được được đúng khả năng của mình. 

Xuân Trường mới trở lại sau chấn thương, nên gặp vấn đề lớn về thể lực cũng như khả năng tranh chấp. HLV Miura không phải không có lý khi không triệu tập Xuân Trường lên U23 Việt Nam, bởi vào thời điểm này Xuân Trường thực sự kém hơn chính mình rất nhiều. Sự tự tin đã mất đi trong từng pha xử lý bóng của tiền vệ số 6. Đến nỗi, ngay cả sở trường sút phạt của mình thì Trường cũng không tự tin để đảm nhiệm. 

Hồng Duy cũng tương tự, những gì cầu thủ này để lại tại giải đấu năm nay thực sự thất vọng do chấn thương. Anh hầu như không có những đường lên bóng tốc độ ở biên, đã thế khả năng hỗ trợ phòng ngự cũng kém do đôi chân chưa lành lặn hoàn toàn.

Ở cánh còn lại, Thanh Tùng lại càng gây thất vọng hơn, bởi những gì tiền vệ người Thanh Hóa để lại chỉ ở dưới mức tròn vai. Thanh Tùng, Hồng Duy thậm chí còn thi đấu kém hiệu quả hơn cả bộ đôi tiền vệ cánh đã thi đấu cho U21 Gia Lai ở giải Quốc gia là Kim Hùng và Minh Vương, những người đã ghi được 2 bàn cho đội bóng phố núi.

2 copy-ef38b
Xuân Trường thi đấu mờ nhạt trong trận gặp U21 Việt Nam và đang đánh mất đi sự tự tin 

Các đồng đội ở hàng tiền vệ thi đấu không tốt, điều đó khiến Tuấn Anh gần như phải gánh tất cả. Dù là tiền vệ trung tâm, nhưng rất nhiều lần, Tuấn Anh hết phải sang biên phải để gánh cho Thanh Tùng, rồi lại qua biên trái để gánh cho Hồng Duy, sau đó lại chạy vào giữa để lấp khoảng trống mà Xuân Trường để lại, khi tiền vệ số 6 lười di chuyển vì thể lực không đảm bảo. Nền tảng thể lực cực tốt và khả năng tranh chấp đã giúp tiền vệ số 8 này có thể làm thay luôn nhiệm vụ không hoàn thành của các đồng đội còn lại. 

Trong khi đó, Công Phượng trở thành cứu tinh của đội bóng phố núi trên hàng tấn công. Khi mà 2 tiền vệ biên thi đấu dưới sức, còn người đảm nhận vai trò tiền vệ tấn công là Xuân Trường chỉ mức tròn vai, thì những pha tấn công của HAGL gần như là đi vào ngõ cụt.  Đa số các bàn thắng của U21 HAGL giải đấu năm nay đều mang đậm dấu ấn cá nhân từ những pha đá phạt hoặc là đột phá chứ rất ít bàn thắng đến từ những tình huống dàn xếp tấn công. HLV Phạm Minh Đức không hề quá khi nhận xét Công Phượng chính là người tạo nên sự khác biệt đưa HAGL vào đến trận chung kết. 

Quà chia tay ngọt ngào? 

U19 Hàn Quốc sử dụng hàng tiền vệ tới 5 người, thế nên gánh nặng trên đôi vai của Tuấn Anh càng lớn hơn. Trong khi đó, để xuyên thủng một hàng phòng ngự chưa để thua bàn nào tại giải đấu năm nay, HLV Quốc Tuấn cũng chỉ có thể trông chờ vào sự đột biến của Công Phượng, khi mà hàng công của đội bóng phố núi gần như chẳng còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn. 

Sở dĩ nói đến tầm quan trọng của Công Phượng, Tuấn Anh để thấy U21 HAGL muốn đánh bại U19 Hàn Quốc qua đó bảo vệ ngôi vương thì vẫn sẽ phải sống bằng hơi thở của bộ đôi này. Trận chung kết chiều nay cũng cực kỳ ý nghĩa với cả hai khi chỉ ít ngày sau Tuấn Anh lên đường sang Nhật thử việc, còn Công Phượng sẽ ký hợp đồng chính thức với CLB Hollyhock của J.League 2. Một màn thể hiện ấn tượng giúp đội nhà bảo vệ ngôi vô địch là món quà không thể ngọt ngào của 2 tài năng trẻ này dành tặng cho người hâm mộ. 

cp copy-90a88
Công Phượng tiếp tục là niềm hy vọng số 1 của đội bóng phố núi trong cuộc tái đấu U19 Hàn Quốc

Thế nhưng, một đội bóng chỉ trông cậy vào sự tỏa sáng của cá nhân không thể là một tập thể mạnh. HLV Nguyễn Quốc Tuấn cần phải thể hiện được vai trò và dấu ấn của mình ở đội bóng phố núi, nhất là sau những phát ngôn không hay của ông khi đánh giá về đồng nghiệp. 

Giả như HAGL chiến thắng nhờ sự tỏa sáng của bộ đôi Tuấn Anh, Công Phượng... thì đương nhiên người hâm mộ hưng phấn với chức vô địch mà 2 ngôi sao lớn nhất mang về, nhưng liệu khoảng trống sau lưng khi họ ra đi sẽ khiến HAGL đi đâu, về đâu?

Đấy là vấn đề mà người ta đang chờ ông Quốc Tuấn giải đáp trong trận chung kết chiều nay.