Tuyệt mật kế hoạch giành HCV SEA Games của kình ngư Việt

Tri Thức, Theo 18:46 02/11/2013

Ánh Viên, Quý Phước, Duy Khôi... khi nào kết thúc tập huấn, thi đấu ở cự ly nào tại SEA Games 27 đều được giữ kín như bưng.

Miệt mài tập huấn ở nước ngoài

Bơi lội là một trong những bộ môn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thể thao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27. Hiện tại, cả 3 kình ngư đang đạt phong độ cao, có cơ hội lớn giành HCV là Ánh Viên, Quý PhướcDuy Khôi đều đang được tập huấn dài hạn, chất lượng ở nước ngoài.

Ánh Viên đăng ký thi đấu 8 nội dung tại SEA Games 27. Và để chuẩn bị cho đại hội trên đất Myanmar, nữ kình ngư này từ lâu đã sang Mỹ tập huấn. Trong khi đó Quý Phước đang tập huấn tại Trung Quốc dưới sự theo dõi sát sao của chuyên gia người Australia. Tại SEA Games 27, kình ngư sinh năm 1993 tại Đà Nẵng sẽ được đăng ký 6 nội dung thi đấu.

Tuyệt mật kế hoạch giành HCV SEA Games của kình ngư Việt 1
Ánh Viên, một trong những niềm hi vọng của bộ môn bơi Việt Nam.

Duy Khôi, tài năng trẻ đầy triển vọng của bơi lội Việt Nam cũng đã sớm sang Pháp tập luyện. Kình ngư 15 tuổi này sẽ tham dự 6 nội dung tại SEA Games 27. So với đàn anh Quý Phước, Duy Khôi không có thể hình lý tưởng bằng khi ở cùng độ tuổi nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, chàng kình ngư này lại có nhiều điểm mạnh mà Quý Phước không có được, như khả năng tiếp nước và sức rướn. Kình ngư đã làm khuynh đảo làng bơi lội Việt Nam tại giải bơi lội VĐQG 2012 khi xuất sắc giành 2 HCV và phá 1 kỷ lục quốc gia ở 200m hỗn hợp nam hứa hẹn sẽ là bất ngờ tại SEA Games 27 trên đất Myanmar.

Tuyệt mật kế hoạch giành huy chương

Điều khác biệt so với các kỳ SEA Games trước là năm nay lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam giữ tuyệt mật về kế hoạch chinh phục huy chương của đội bơi. Chuyện khi nào các kình ngư kết thúc tập huấn, đăng ký thi đấu ở các nội dung cụ thể nào trên đất Myanmar...hoàn toàn được giữ kín. Ngay cả mục tiêu mà đội bơi đặt ra tại kỳ đại hội diễn ra vào tháng 12 cũng không được công bố.

Tuyệt mật kế hoạch giành HCV SEA Games của kình ngư Việt 2
Kế hoạch tập luyện, nội dung thi đấu... của đội bơi được giữ kín.

"Đoàn thể thao Việt Nam không thể khẳng định VĐV sẽ nhắm mục tiêu ở cự ly nào. Thông tin phải được giữ bí mật để tránh lộ bài với đối thủ. Tuy nhiên, chúng tôi đảm bảo các VĐV đều tham dự nội dung sở trường và tốt nhất của mình", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 Lâm Quang Thành cho hay.

Bơi Việt Nam từng trải qua cơn khát huy chương tại SEA Games kéo dài tới 28 năm. Tại SEA Games 21 cách đây 12 năm, kình ngư Trần Xuân Hiển (vừa ra đi vì tai nạn giao thông) mới chấm dứt được cơn khát này với tấm huy chương bạc ở nội dung 100m bơi ếch.

Gần đây, thành tích của bơi Việt Nam đi đi lên khá mạnh. Tại SEA Games diễn ra tại Lào năm 2009, đội bơi Việt Nam giành 1 HCV và 1 HCB nhờ công Nguyễn Hữu Việt. Tuy nhiên, tại SEA Games gần nhất diễn ra vào năm 2011, số HCV đã được nâng lên thành 4 (Hoàng Quý Phước giành 2 HCV, Châu Bá Anh Tư giành 2 HCV).