"Trọng tài đã sai khi thổi phạt đền ĐT Việt Nam"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 13:47 09/10/2015

Đó là phân tích của ông Đoàn Phú Tấn - cựu Trưởng ban trọng tài VFF khi nói về quả phạt 11m mà ĐT Việt Nam phải nhận ở phút cuối trận gặp Iraq.

Tình huống dẫn tới quả penalty của tuyển Việt Nam.

Ở trận đấu giữa Việt Nam và Iraq, thầy trò HLV Miura đã dẫn trước 1-0 cho đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu thì trọng tài người Australia - Christopher Beath đã cho Iraq hưởng 1 quả phạt đền khi xác định bóng đã chạm tay hậu vệ Thanh Hiền. Ở chấm 11m, đội trưởng của đội bóng Tây Á đã không gặp khó khăn đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh giúp Iraq có được 1 điểm quý giá trước ĐT Việt Nam. 

tt-78e8d
Tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Iraq.

Đánh giá về pha bóng này, cựu Trưởng ban trọng tài củaVFF - ông Đoàn Phú Tấn cho rằng đó là bàn thua oan của ĐT Việt Nam khi trọng tài đã bắt sai vì trong bóng đá không có luật để bóng chạm tay mà chỉ có luật phạt khi cầu thủ dùng tay chơi bóng, trong khi ở tình huống này Thanh Hiền không hề dùng tay chơi bóng.  

"Các trọng tài chỉ có thể xử phạt cầu thủ khi họ dùng tay chơi bóng. Trong tình huống này, pha bóng ấy hậu vệ của Việt Nam đang hướng chạy về và ở góc đó, với khoảng cách ấy thì ai là người muốn dùng tay chơi bóng, và đủ thời gian kịp để dùng tay chơi bóng. Chỉ có thể nói là Thanh Hiền không kịp giấu tay đi để bóng vô tình rơi vào tay mình. Chẳng lẽ cầu thủ khi đá bóng phải giấu cánh tay của mình đi hay sao(?!)"- ông Đoàn Phú Tấn phân tích

457873294-cd1cd
Ông Beath đã có tình huống thổi phạt đền gây tranh cãi khiến ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Ngoài tình huống này thì trong suốt trận đấu, trọng tài người Australia cũng nhiều lần cắt còi thổi phạt các cầu thủ Việt Nam trong những tình huống tranh chấp 50-50, nhiều pha bóng diễn ra trước khu vực cấm địa và đã giúp Iraq có rất nhiều cơ hội để thực hiện những quả đá phạt trực tiếp nguy hiểm. Tuy nhiên, ông Đoàn Phú Tấn cũng không bình luận về những quyết định này vì nó rõ ràng, ông chỉ khẳng định chắc chắn pha thổi phạt đền là hoàn toàn sai lầm của trọng tài chính điều khiển trận đấu. 

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, khi được các phóng viên hỏi về đánh giá quyết định của trọng tài, HLV Miura đã cho biết: "Tôi không bàn về tính đúng - sai của trọng tài trong các quyết định. Nhưng có một thực tế, các cầu thủ Việt Nam bị nhận nhiều pha phạm lỗi từ quyết định của trọng tài. Trước trận đấu, tôi đã nói với các cầu thủ khi tranh chấp với những cầu thủ có thể hình to cao như Iraq thì họ cần áp sát và sẵn sàng cho tình huống bước 2 và hôm nay các cầu thủ đã làm tốt điều đó. Họ cần làm quen với những tiếng cắt còi của trọng tài trong các pha tranh chấp 50-50. Riêng quả phạt đền tôi không thể biết được liệu bóng đã chạm tay hay chưa và cụ thể như thế nào vì chưa nhìn rõ".