Trần Lập & một góc trái tim dành cho bóng đá

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 16:06 17/03/2016

Trần Lập là người bách nghệ. Đa phần chúng ta biết tới anh trên tư cách nhạc sỹ, ca sỹ, một phượt thủ chuyên nghiệp, một rocker gai góc, kiên cường. Nhưng ít ai để ý rằng, một góc trái tim của anh khi còn đập vẫn luôn dành cho bóng đá.

Trần Lập & một góc trái tim dành cho bóng đá - Ảnh 1.

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung là một phần cuộc sống của Trần Lập. Trên sân khấu, anh là một rocker gai góc. Trên trang giấy, anh hóa thân trong vai một nhạc sỹ tài năng, với những bài hát đi cùng năm tháng, sống một cách bản năng trong hơi thở của thế hệ 7x và 8x.

Trên những cung đường thêng thang, Trần Lập là một phượt thủ dày dặn kinh nghiệm. Anh sống cùng núi rừng, cùng những bản hòa ca của thiên nhiên hùng vỹ. Trong cơn bạo bệnh, Trần Lập đã không ít lần chia sẻ về sự tù túng, về những kỷ niệm không bao giờ quên trên các cung đường đất nước.

Trần Lập & một góc trái tim dành cho bóng đá - Ảnh 2.

Nhưng với những người đã từng sát cánh cùng anh trên sân cỏ, họ còn được biết tới Trần Lập trên tư cách một cầu thủ, một con người dành tình yêu cháy bỏng cho bóng đá. Trước khi lâm bạo bệnh, Trần Lập là một thành viên nhiệt tình của CLB Ngôi sao và là một trong những khách mời rất quen mặt của các chương trình bình luận bóng đá trên truyền hình vào những mùa World Cup hay EURO.

Ngày Trần Lập ra đi, ngập tràn trên Facebook là những hoài niệm về anh. Đa phần chúng ta thấy họ nhắc tới những ca khúc đi cùng năm tháng như "Tâm hồn của đá", "Mắt Đen", "Cây Bàng", "Người đàn bà hóa đá"…

Nhưng những người biết nhiều về Trần Lập thì chia sẻ kỷ niệm thời còn tập xà, đá bóng với anh ở Quân khu Nam Đồng, kỷ niệm về những ngày trai trẻ, khi Trần Lập trốn nhà thi tuyển vào CLB Thể Công với mơ ước trở thành cầu thủ.

Trần Lập & một góc trái tim dành cho bóng đá - Ảnh 3.

Trên sân cỏ, Trần Lập không xuất sắc như trên trang giấy, khi viết nên những ca khúc để đời. Nhưng tinh thần của anh mới là thứ đáng trân trọng. Rất nhiều người vẫn cho rằng, ca khúc kinh điển "Đường đến ngày vinh quang" mới chính là bài hát cổ động hay nhất cho Sea Games 23. 

Nó mang tinh thần bất khuất của một chiến binh luôn hướng về phía trước. Không hoài niệm, không đau đáu với những vinh quang của quá khứ. Trong bối cảnh bóng đá nước nhà còn đối diện nhiều gian nan, hoài nghi, chính tinh thần của Trần Lập là thứ mà chúng ta nên phát huy.

Hẳn nhiều người vẫn nhớ trong thời gian điều trị, ngoài sự kiện gây xúc động khi Trần Lập xuất hiện trên sân khấu Đôi bàn tay thắp lửa, anh từng một lần khoác trở lại bộ trang phục thi đấu của CLB Ngôi sao, giơ bàn tay gân guốc chụp ảnh cùng nghệ sỹ Chí Trung và làm vài động tác chạy trên sân cỏ. Ngay trong thời khắc mong manh giữa sự sống và cái chết, anh vẫn nghĩ về bóng đá, và quan trọng hơn là coi sân cỏ như một phần cuộc sống của mình.

Trần Lập & một góc trái tim dành cho bóng đá - Ảnh 4.

Trái tim tưởng như bất tử ấy giờ đây đã ngừng đập, nhưng người ta vẫn chỉ muốn tin rằng, anh chỉ tạm nghỉ ngơi ở một thế giới khác. Tinh thần của Trần Lập, qua những câu hát anh dành cho bóng đá, vẫn sống mãi, sống một cách tự nhiên như hơi thở chứ không khiên cưỡng, lên gân lên cốt.