Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League

Hoàng Nam, Theo Pháp luật xã hội 00:01 16/02/2014

Kể từ kỷ nguyên Premier League, bóng đá Anh đã chứng kiến rất nhiều những trung vệ "thép", những cầu thủ mà không tiền đạo nào muốn đối đầu. Hãy cùng điểm qua những tên tuổi lớn này.

1. Nemanja Vidic 

Hậu vệ người Serbia chắc chắn xứng đáng là một trong những trung vệ hay nhất trong lịch sử MU và giải Ngoại Hạng. Sau 8 năm chinh chiến cùng Quỷ đỏ anh đã có được 5 chức vô địch Premier League và một cúp Champions League năm 2008.

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 1
Vidic sẽ chia tay MU vào mùa hè này.

Hiện tại, Vidic vẫn là một trung vệ kinh nghiệm với khả năng làm nản lòng bất cứ tiền đạo nào. Các CĐV của Quỷ đỏ chắc hẳn sẽ rất nhớ người đội trưởng CLB khi anh quyết định ra đi vào mùa hè năm nay.

2. John Terry 

Những ồn ào ngoài sân cỏ không thể làm lu mờ đi hình ảnh một trung vệ xuất sắc. “Công thần” của The Blues đã cùng CLB chinh phục 3 chức vô địch Premier League, 5 cúp FA và 1 cúp Champions League. 

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 2
Terry luôn là biểu tượng của đội bóng áo xanh thành London.

Anh được ví như một “cây trường sinh” ở Chelsea khi là người ra sân đá chính cho CLB nhiều nhất mùa này dù đã bước sang tuổi 33. Với phong độ hiện tại của mình, Terry đã làm cho các CĐV của đội tuyển Anh “tiếc ngẩn tiếc ngơ” khi không góp mặt cùng Tam sư mùa hè này tại Brazil.

3. Rio Ferdinand

Manchester United chưa bao giờ hối hận về 29,1 triệu bảng (~ 960 tỷ đồng), khi đó là mức giá kỷ lục với một hậu vệ để mang Rio Ferdinand về với Nhà hát của những giấc mơ. Kỹ thuật và sự chắc chắn đã đưa tên tuổi anh thăng hoa cùng với Quỷ đỏ trong suốt 12 năm qua. 

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 3
Rio Ferdinand đáng giá với mức tiền khủng mà Sir Alex chiêu mộ anh.

Dù rằng Ferdinand đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng vẫn thật khó cho MU nếu CLB để tuột luôn cả anh trong cùng một mùa hè mà Vidic đã chắc chắn ra đi.

4. Sol Campbell

Sol Campbell là cơn ác mộng thực sự với tất cả các tiền đạo từng đối mặt với anh. Thể lực sung mãn và những pha vào bóng không khoan nhượng có thể làm nản lòng cầu thủ đội bạn khi nhìn thấy anh ra sân.

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 4

Ngoài thể hình và thể lực, anh còn có khả năng đọc trận đấu hoàn hảo. Anh là một nhân tố quan trọng trong đội hình bất khả chiến bại huyền thoại của Arsenal mùa giải 2003-2004.

5. Tony Adams

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 5
Adams là người đội trưởng huyền thoại của Pháo thủ.

Tony Adams là người được nhiều CĐV Pháo thủ công nhận là một trong những cầu thủ hay nhất trong lịch sử CLB. Anh là một thủ lĩnh thực sự của đội bóng thành London trong 19 năm lẫy lừng gắn bó cùng Arsenal. Cầu thủ trung thành của đội bóng thành London đã cùng CLB đoạt bốn danh hiệu cao quý nhất nước Anh, nhưng chỉ có 2 trong số đó là chức vô địch Premier League do đến năm 1992 giải đấu này mới khai sinh sau khi đổi tên từ giải First Division.

6. Jamie Carragher

Jamie Carragher là một huyền thoại đúng chất của đội bóng thành phố cảng Liverpool. Có thể không tài năng bằng những người đồng nghiệp cùng được xướng tên trong danh sách top 10 này nhưng bù lại đam mê vào khao khát chiến thắng của anh có lẽ không ai sánh bằng.

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 6
Lối chơi lăn xả không ngại va chạm là 1 trong những điểm mạnh của Carragher. 

Hậu vệ 36 tuổi đã kết thúc sự nghiệp 17 năm gắn bó với sân Anfield. Với 737 lần xuất hiện trong màu áo đỏ, anh đã trở thành cầu thủ có số lần ra sân nhiều thứ 2 trong lịch sử của đội bóng giàu truyền thống Liverpool. Cùng CLB, anh đã giành 3 League Cup, 2 FA Cup và 1 Champions League năm 2005.

7. Gary Pallister

Gary Pallister là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Manchester United những năm đầu kỷ nguyên Premier League. Tài năng của Pallister đã được công nhận với 4 lần được đứng trong đội hình tiêu biểu của Premier League 1993, 1994, 1995 và 1998. 

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 7

Trung vệ huyền thoại, người đã 22 lần ra sân cho đội tuyển Anh, giành được bốn danh hiệu Premier League, ba FA Cup và 1 League Cup trong  9 năm chơi bóng tại Old Trafford trước quay trở lại Middlesbrough năm 1998.

8. Sami Hyypia

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 8
Được đưa về với giá hời nhưng Hyypia đã chứng minh giá trị của mình.

Từng có những nghi ngờ về khả năng của Sami Hyypia khi anh mới bước chân đến Liverpool năm 1999. Tuy nhiên tuyển thủ quốc gia Phần Lan đã trở thành huyền thoại sân Anfield sau khi anh cùng với Stephane Henchoz tạo nên bộ đôi trung vệ đá tảng của Liverpool một thời. Hyypia nổi bật hơn người đá cặp với mình nhờ quãng thời gian 10 năm gắn bó CLB qua đó dành 2 FA Cup, 1 UEFA Cup và một chức vô địch Champions League năm 2005.  

9. Vincent Kompany

Nếu chơi bóng thêm 5 năm nữa với phong độ hiện tại thì Vincent Kompany thậm chí xứng đáng đứng đầu danh sách top 10 này. 

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 9

Cựu HLV Manchester City, Mark Hughes đã đưa tuyển thủ quốc gia Bỉ đến Etihad vào năm 2008 với mức giá hời, chỉ 6 triệu bảng (~ 198 tỷ đồng). Đây chắc chắn là một trong những thương vụ thành công nhất về mặt kinh tế ở Premier League. Anh là một trong những đầu tàu đưa Manchester City lên ngôi vô địch giải Ngoại hạng mùa 2011-2012. 

10. Jaap Stam

Top 10 trung vệ “bá đạo” nhất trong lịch sử Premier League 10
Stam là điều nuối tiếc nhất của Sir Alex.

Thật là tiếc khi Jaap Stam chỉ chơi bóng 3 năm ở Premier League trong màu áo Quỷ đỏ. Nếu không, rõ ràng anh xứng đáng với một vị trí cao hơn trong top 10. “Trung vệ thép” một thời đã khép lại sự nghiệp lẫy lừng của mình vào năm 2007. Trong 3 năm chơi bóng tại MU từ 1998 đến 2001, anh cũng được bầu vào đội hình tiêu biểu của Premier League. Tuy nhiên, xích mích với HLV Alex Ferguson đã dẫn đến vụ chuyển nhượng chóng vánh đưa anh hạ cánh xuống Lazio. Sir Alex sau này đã phải thừa nhận, đó là quyết định chuyển nhượng sai lầm nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông.