Tội, tồi và quái lạ!

Tuổi Trẻ, Theo 12:13 22/01/2015

Có ba câu chuyện mà chúng tôi thấy ở vòng 4 V-League 2015 diễn ra chiều 21-1. Đó là:

Tội, tồi và quái lạ! 1
Nỗi buồn thua trận của các cầu thủ HAGL

1- Tội

Nhìn gương mặt của Tuấn Anh, Công Phượng ủ rũ hiện lên màn ảnh truyền hình sau khi kết thúc trận đấu trên sân Lạch Tray trông thật tội. Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của chiều qua chơi vẫn khá hay nhưng cứ thua. Đó là điều đã được dự báo trước. Thậm chí thua một bàn là một kết quả khá nhẹ nhàng. Bởi nếu cặp tiền đạo người Jamaica của Hải Phòng không quá vụng về, ắt khoảng cách sẽ vài ba bàn!

Kịch bản của trận đấu cũng giống như hai trận thua trước đó của HAGL, đó là chơi khá tốt ở hàng công nhưng hàng phòng ngự quá mỏng manh, và đội bóng trẻ phải trả giá vì phòng ngự kém.

Nhưng hình ảnh tội nghiệp không chỉ vì thất bại thứ ba liên tiếp, mà thể hiện trong từng pha tranh chấp. Tôi cứ nhớ mãi một tình huống của Tuấn Anh - cầu thủ chơi hay nhất của HAGL từ đầu giải đến giờ - ở phút 30, khi anh ập vào tranh bóng với Văn Nhiên và kết quả là tiền vệ trẻ văng ra vài mét!

Càng lúc càng thấy rõ một điều các cầu thủ trẻ của HAGL cho dù là đại bàng thì cũng là đại bàng non, nên không thể so được với chim cắt, chim quạ già dặn. Bóng đá là môn thể thao đối kháng nên việc tì đè, lấn rất quan trọng. Vậy nên một đội bóng với tuổi đời bình quân 21 đã hụt hơi là chuyện bình thường. Vấn đề là liệu họ có trụ được, không suy sụp tinh thần dù thất bại liên tục hay không?

2- Tồi

Hôm qua, cùng lúc chúng tôi xem hai trận đấu diễn ra trên sân Vinh và Hải Phòng. Đây là hai địa phương được xem là có phong trào bóng đá đang lên. Đặc biệt với Hải Phòng còn là một địa phương có tiềm lực kinh tế. Vậy mà hai sân bóng của hai địa phương này chẳng khác nào mảnh ruộng sau một vụ mùa, đặc biệt là sân Lạch Tray.

Đã bước vào mùa bóng được gọi là chuyên nghiệp năm thứ 15, vậy mà những sân bóng ruộng tồi tệ như thế này vẫn còn tồn tại thì quả là đáng buồn cho bóng đá Việt. Hôm qua, sân ruộng Lạch Tray không chỉ cản trở sự thi thố của hai đội, mà còn làm người xem nơm nớp lo ngại những đôi chân trẻ rất dễ bị chấn thương bởi mặt sân tồi tệ.

3- Quái lạ

Điều gây bức xúc nhất cho những người làm bóng đá chân chính ở VN là câu chuyện một ông chủ hai đội bóng đối với trường hợp bầu Hiển và hai đội SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T. Ai cũng cho rằng một khi chưa dẹp được chuyện này thì đừng hòng có sự minh bạch trong làng bóng Việt.

Cách đây ba năm, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã thành lập một đoàn thanh tra về việc này và kết luận không có chuyện đó. Nhưng cả làng truyền thông thì ai cũng nói chuyện bầu Hiển làm chủ hai đội bóng một cách công khai. Như hôm qua, khi tường thuật trận Hải Phòng - HAGL, bình luận viên của đài truyền hình quốc gia đã ít nhất ba lần nói về trận SHB Đà Nẵng - Hà Nội T&T là “trận đấu của hai đội bóng anh em của một ông bầu Hiển”!?

Nếu chúng tôi là lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, ắt sẽ phải có phản ứng với đài truyền hình quốc gia về chuyện này. Bởi bộ đã bảo là không có chuyện đó, sao truyền thông cứ nói mãi về chuyện này và cũng chẳng có ai phản ứng? Mà không phản ứng thì đồng tình chuyện một ông chủ hai đội bóng. Mà đã là đồng tình thì còn gì bóng đá chuyên nghiệp?

Rõ ràng, đó là một sự quái lạ của bóng đá Việt!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày