Tội nghiệp Đông Triều...

Tuổi Trẻ, Theo 09:10 26/04/2015

Phút cuối cùng của hiệp 1 trận Hà Nội T&T tiếp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trên sân Hàng Đẫy vào chiều qua, trung vệ Đông Triều đã phải nhận một thẻ vàng.

Hình ảnh quá chênh lệch của Hồng Duy (trái) và Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T) - Ảnh: Nam Khánh

Nhìn nét mặt thẫn thờ đến tội nghiệp của Đông Triều, chúng tôi nghĩ giá như bầu Đức có một sự chuẩn bị chỉn chu hơn ngay từ đầu, Đông Triều đã không rơi vào việc phải đá xấu để ngăn tiền đạo đối phương.

Như mọi người đã biết, Học viện JMG đảm nhận về vấn đề đào tạo cho Học viện HAGL - Arsenal - JMG của bầu Đức. Trong suốt 6, 7 năm trời dạy dỗ các cầu thủ trẻ, quan điểm của JMG là đào tạo nên tiền vệ, tiền đạo chứ không có hậu vệ và thủ môn. Vì vậy, nói về kỹ năng chơi bóng ở vai trò tấn công, Đông Triều chẳng kém Tuấn Anh, Xuân Trường... Nhưng khi HAGL đá V-League 2015, Đông Triều phải về chơi ở vị trí trung vệ không hề quen thuộc với mình. Vì vậy, giờ đây nếu xem xét Triều ở vị trí trung vệ, anh trở thành một cầu thủ kém! Thật ra, không chỉ Đông Triều mà cả Đức Lương, Hồng Duy... cũng tương tự. Nếu HLV Miura chọn cầu thủ cho U-23 dự SEA Games, các cầu thủ này làm sao cạnh tranh nổi với các hậu vệ đến từ những đội bóng khác.

Giá như ngay từ đầu, bầu Đức hoặc là thuê hai ngoại binh giỏi ở vị trí phòng ngự, hoặc là đừng giải tán lứa đàn anh ở HAGL thì có lẽ giờ đây Đông Triều cũng như nhiều đồng đội khác không phải chơi bóng trái sở trường, HAGL không phải thua đau quá nhiều trận!

Vâng, trận thua 3-4 trước Hà Nội T&T vào chiều qua là một trận thua đau, như kiểu thua Thanh Hóa,  Hải Phòng... hay hòa không đáng trước Đồng Nai.

Tại sao lại nói rằng HAGL thua đau trước Hà Nội T&T? Vì cả bốn bàn thắng của chủ nhà đều quá đơn giản, chủ yếu dựa vào sự vượt trội về thể hình, thể lực của ba ngoại binh to lớn như hộ pháp: Gonzalos - Cyrus - Hoàng Vũ Samson (ngoại binh nhập tịch)! Như bàn mở tỉ số chẳng hạn, Cyrus đẩy bóng đi thật dài rồi tăng tốc loại bỏ hai hậu vệ HAGL, thực hiện một đường tạt bóng vào giữa cho Hoàng Vũ Samson ung dung đánh đầu ghi bàn. Tương tự, bàn thứ hai cũng là pha tăng tốc của Cyrus bên cánh phải rồi treo bóng bổng vào cho Gonzalos đánh đầu. Bàn thứ ba cũng Hoàng Vũ Samson dùng sức vượt qua vòng vây hậu vệ HAGL khiến Anh Tài phải kéo áo, dẫn đến quả phạt đền để Văn Quyết thực hiện. Rồi bàn cuối cũng là pha càn lướt của Hoàng Vũ Samson. Cả bốn bàn thua của HAGL hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu họ có cặp trung vệ đúng nghĩa, không phải là những chú bé con đóng sai vai diễn.

Hàng phòng ngự toang hoác là thế, nhưng hàng tấn công của HAGL thì rất ổn. Bất chấp bị thua đậm ngay trong hiệp một, tất cả đều cắn răng mà đá tận tình đến phút cuối. Nhờ đó, họ cũng gỡ được ba bàn. Trong đó hai bàn là những tình huống phối hợp đẹp, khiến hậu vệ Hà Nội T&T phải phạm lỗi dẫn đến phạt đền (Văn Sơn và Công Phượng thực hiện thành công hai quả 11m). Còn bàn cuối là một quả treo bóng bổng vào giữa cho Đức Lương đánh đầu hạ thủ môn Hồng Sơn.

Thật sự tiếc cho các cầu thủ trẻ.

HLV Graechen thất vọng về kết quả trận đấu

Phát biểu sau trận đấu, HLV Graechen nói ông rất thất vọng về kết quả trận đấu. Ông Graechen cho biết sẽ dành nhiều thời gian để xem lại băng ghi hình và đưa ra những giải pháp cho HAGL trong thời gian tới. Trong suốt hiệp 1 của trận đấu, ông Graechen cho rằng các cầu thủ HAGL đã không thể hiện được đúng phong độ của mình do các cầu thủ có thể bị quá căng thẳng, sợ hãi... Theo ông, tuần tới nhiều khả năng HAGL sẽ có sự bổ sung một trung vệ ngoại binh cao 1,90m và sự trở lại của trung vệ Bùi Tiến Dũng để gia cố hàng thủ.