Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 30/03/2013

Tito trở lại có thể làm cho Messi và các đồng đội tiếp tục với mạch chiến thắng ấn tượng như xưa?

Mùa giải năm nay, dưới sự dẫn dắt của Tito Vilanova, đội bóng xứ Catalan đã có khởi đầu như mơ và có thể xem như đó là khởi đầu tốt nhất trong nhiều thập kỉ trở lại đây. Với 19 trận thắng, hòa 1 và để thua duy nhất 1 trận tại La Liga (trước Real Sociedad) và một trận thua đầy bất ngờ trước các cầu thủ Celtic tại khuôn khổ vòng bảng UEFA, Barcelona đã thể hiện màn hủy diệt đến khủng khiếp, khiến cho bao đối thủ phải sợ hãi mỗi khi đối đầu với họ.

Đã có lúc, giới chuyên môn đánh giá rằng, Barca không cần HLV cũng thắng, bởi họ sở hữu trong đội hình những Xavi, Iniesta… ở đẳng cấp Thế giới. Trong khi đó, với việc Messi trình diễn một phong độ ghi bàn “đều như vắt chanh” thì việc giành chiến thắng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đối với chủ sân Nou Camp.

Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh 1
Messi cùng đồng đội đã có giai đoạn đầu mùa bóng cực kì thành công

Tuy nhiên, sau khi Tito không thể tiếp tục công việc của mình được vì căn bệnh ung thư, Jordi Roura lên tạm quyền, chúng ta đã không còn thấy phong độ ổn định của Messi và các đồng đội, thay vào đó là những màn thể hiện thiếu thuyết phục trong những trận cầu quan trọng (để thua trước Milan và cả hai trận siêu kinh điển trước Real). Chính điều này đã có lúc khiến cho người ta phải đặt một dấu hỏi lớn về tương lai của đội bóng, tương lai của tiki-taka và liệu có phải lối đá hoa mĩ này thật sự đã bị bắt bài?

Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh 2
Roura vẫn chưa phải là chỗ dựa tinh thần đủ lớn cho các cầu thủ Barca trong những trận đánh lớn

Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh 3
Thua cả 2 trận El Classico trước kình địch Real là 1 điều gì đó thật khủng khiếp với người Catalan

Nhưng Roura và các học trò của mình đã kịp lấy lại được tinh thần và sau đó đã lội ngược dòng ấn tượng trước Milan với tỉ số 4 sao và có mặt trong vòng Tứ kết Champions League. Cái thiếu của đội bóng xứ Catalan là một chỗ dựa về tinh thần những lúc đội bóng gặp khó khăn và không ai làm tốt điều đó hơn Tito.

Trải qua hơn hai tháng điều trị căn bệnh ung thư mang tai ở New York, giờ đây vị thuyền trưởng của đội chủ sân Nou Camp đã hoàn toàn bình phục để chèo lái con thuyền Barca vượt qua cơn dông bão và củng cố niềm tin cho các học trò để từ đó hướng tới chinh phục những vinh quang.

Tito trở lại - đây là điều hoàn toàn cần thiết nhất là trong bối cảnh Barca có những trận đấu đầy quan trọng thuộc khuôn khổ La Liga và đặc biệt là cuộc đụng độ với đổi thủ đến từ Pháp PSG trong khuôn khổ Tứ kết UEFA Champions League. 

Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh 4
Tito Vilanova đã trở lại để trèo lái con thuyền Barca 

Rõ ràng, Tito có rất nhiều việc để làm sau khi trở lại tiếp quản băng ghế huấn luyện, nhưng quan trọng hơn cả là củng cố phong độ ổn định của các học trò và lựa chọn người đá cặp cùng với Messi. Công bằng mà nói Roura đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình sau khi được giao phó trọng trách nặng nề. Rõ ràng cũng có những trận đấu bế tắc và thiếu thuyết phục từ băng ghế huấn luyện, nhưng ông đã kịp để lại dấu ấn của mình bằng cách giúp cho Barca vượt qua Milan bằng trận đấu ấn tượng.

Tito trở lại, Barca như hổ thêm cánh 5
Barca sẽ tiếp tục chuỗi trận ấn tượng?

Sự trở lại của thuyền trưởng Barca sẽ khiến cho tinh thần thi đấu của các cầu thủ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tito đã chiến thắng được căn bệnh ung thư, thì tại sao Barca không thể tiếp tục giành chiến thắng? Điều mà họ đã làm rất tốt khi khởi đầu mùa giải.