Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:01 22/11/2014

Quan hệ xấu dần với ban lãnh đạo Barca, tình hình thuế, Neymar... chính là những lý do khiến Lionel Messi ngày xàng rời xa CLB mà mình đã gắn bó hơn 10 năm.

Theo hợp đồng, Messi bị ràng buộc với Barca đến tận năm 2019, tức là nếu muốn sở hữu chủ nhân của 4 QBV, các CLB khác phải sẵn sàng trả một mức giá cao ngất ngưởng, thậm chí còn hơn cả mức giá của Gareth Bale, cầu thủ đắt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Nếu nền kinh tế trong bóng đá đã dạy chúng ta điều gì, đó chính là bất cứ cầu thủ nào cũng có thể bị đem bán, mặc kệ cầu thủ đó có bối cảnh hay thành tựu gì đi chăng nữa. Tất nhiên, Lionel Messi cũng không phải là ngoại lệ, dù cho chân sút người Argentina đã gắn bó với Barcelona gần cả sự nghiệp của mình. 

Cách đây vài hôm, siêu sao 27 tuổi đã nói bóng gió về việc rời khỏi đội bóng xứ Catalan trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi đang sống cho hiện tại, cố gắng hết sức để giúp Barcelona và giành tất cả những danh hiệu có thể. Sau đó chúng ta hãy chờ xem. Bóng đá có rất nhiều điều bất ngờ. Tôi luôn nói rằng tôi muốn ở đây mãi mãi nhưng đôi khi mọi việc không diễn ra như chúng ta mong đợi". Vậy thì đâu là lý do khiến cho Messi nghĩ rằng mọi việc sẽ không diễn ra như mong đợi? 

1. Quan hệ xấu dần với ban lãnh đạo Barcelona

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ El Mundo trước đây, cựu HLV kiêm cầu thủ của Barcelona, Johan Cruyff, từng tuyên bố thẳng thừng: “Những người thiếu hiểu biết nhất chính là người đang nắm quyền tại Barca, bọn họ chỉ muốn lợi dụng bóng đá cho việc làm ăn của mình”. Thật tình cờ là lời chỉ trích của Cryuff cũng giống hệt suy nghĩ của Messi. Tháng 12 năm ngoái, chân sút 27 tuổi từng lên án phó chủ tịch Javier Faus rằng ông này “chẳng biết gì về bóng đá”. “Barcelona là CLB xuất sắc nhất thế giới và cũng nên được đại diện bởi ban lãnh đạo xuất sắc nhất. Ông Faus là người chẳng biết gì về bóng đá mà chỉ muốn quản lý Barcelona như một doanh nghiệp”, trích lời Messi. 

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 1
Phó chủ tịch Javier Faus từng bị Messi chỉ trích công khai.

Kể từ khi lên giữ chức chủ tịch vào năm 2010, Sandro Rosell luôn cố gắng tách khỏi thế lực cũ của cựu chủ tịch Laporta, bao gồm việc sút bay Johan Cruyff với cương vị chủ tịch danh dự của đội bóng. Sự thay đổi này cũng phần nào tác động đến việc Pep Guardiola rời khỏi Barca vào năm 2012. Mới đây, nhà cầm quân của Bayern Munich cũng vừa chia sẻ cảm nghĩ về ban lãnh đạo của Barca với tờ Mundo Deportivo: “Trên lý thuyết, tôi sẽ không bao giờ làm HLV của Barcelona nữa”. Hiện tại, chủ tịch đương nhiệm của đội bóng xứ Catalan chính là Josep Maria Bartomeu, phó chủ tịch dưới thời Sandro Rosell.

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 2
Cựu chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức vì vụ lùm xùm của Neymar.

2. Tình hình thuế  

Năm 2013, Messi và bố anh, ông Jorge Horario, phải trả 5 triệu euro tiền thuế phụ thêm cho chính quyền Tây Ban Nha sau những cáo buộc liên quan tới việc ngôi sao người Argentina gian lận thuế trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2009. Được biết, số tiền Messi giấu làm của riêng lên đến 4 triệu euro. Dù vậy, chủ nhân QBV 2012 vẫn sắp sửa phải hầu tòa, cho dù bố anh một mực khẳng định con trai mình “không có dính líu gì hết”. 

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 3
Bố Messi ra hầu tòa. 

Với tình hình kinh tế ảm đạm ở Tây Ban Nha và những món nợ ngập đầu của các CLB tại đây, chính quyền của xứ sở bò tót đang bắt đầu “dòm ngó đến việc các VĐV thể thao chuyên nghiệp trả tiền thuế như thế nào”, dẫn lời tờ Marca. Suốt từ năm ngoái đến nay, Messi đã bị đưa ra làm đối tượng chỉ trích và dèm pha của người dân nơi đây, hẳn là bản thân anh cũng cảm thấy mệt mỏi. Nếu có một thành phố mới, một đất nước mới, một giải đấu mới sẵn sàng trải thảm đón El Pulga về, không có gì ngạc nhiên nếu như tiền đạo người Argentina muốn dứt áo ra đi. 

3. Neymar

Năm 2013, cựu chủ tịch Sandro Rosell từng rất tự hào khi thành công đón được Neymar về sân Camp Nou, mặc dù lúc đó đội hình của Blaugrana đã đầy ắp những chân sút hàng đầu như Messi, Alexis, Pedro... Ngờ đâu, cuối cùng vụ chuyển nhượng này đã khiến ông mất luôn chiếc ghế chủ tịch của mình. Theo nguồn tin bên ngoài, mức giá mà Barca đã trả để mua Neymar vào khoảng 57 triệu euro, nhưng rốt cuộc người ta mới biết thì ra đội bóng xứ Catalan đã chi đến 86 triệu euro cả thảy. 

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 4
Vụ chuyển nhượng của Neymar khiến nội bộ Barcelona rối loạn. 

Tháng 1 năm nay, ESPN còn gây sốc khi tiết lộ mức lương của Neymar còn cao hơn cả Messi và những công thần khác như Iniesta, Xavi. Không lâu sau đó, Sandro Rosell đệ đơn từ chức giữa “tâm bão” scandal. Đến tận giữa tháng 5, mọi việc mới từ từ chìm xuống khi Barca trao cho Messi một bản hợp đồng mới. Dù vậy, Messi có quyền nghĩ rằng nếu anh là cầu thủ quan trọng nhất CLB, đáng lý ra Blaugrana không cần đợi đến khi mọi việc vỡ lỡ mới “bù đắp” cho mình.  

4. Đội hình Barcelona

Khi Messi ra mắt CLB lần đầu tiên vào năm 2004, Xavi và Iniesta đang bước vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Tiếp đó, Barca giành những thành tích “vô tiền khoáng hậu” với 6 chức vô địch La Liga, 2 cúp nhà vua Tây Ban Nha, 3 chức vô địch Champions League và 2 FIFA Club World Cup. Không chỉ vậy, Messi còn thống trị giải thưởng QBV trong gia đoạn 2009 đến 2012, trở thành cầu thủ đầu tiên và có lẽ là duy nhất giành được 4 QBV liên tiếp. 

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 5
Bộ ba “thần thánh” của Barcelona năm nào. 

Nhưng giờ đây, Xavi 34 tuổi đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, tiền vệ kỳ cựu cũng ít khi có mặt trong đội hình ra sân của HLV Luis Enrique. Trong khi đó, Iniesta sẽ bước sang tuổi 31 vào năm tới, còn Dani Alves sẽ 32. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan vẫn chưa chịu củng cố hàng trung vệ vốn đã suy yếu của mình. Thẳng thắn mà nói, đội hình Barca bây giờ chính là đội hình yếu nhất mà Messi từng góp mặt kể từ năm 2004, dù cho có sự xuất hiện của Luis Suarez và Neymar. 

Phải biết rằng, Barcelona từng “bễ nghễ thiên hạ” với bộ ba Messi – Xavi – Iniesta đơn giản chính là hiện tượng có một không hai và sẽ khó mà tái diễn được nữa. Với sự ra đi của Pep Guardiola, quyết định nghỉ hưu của Carles Puyol, hay sự suy yếu của Xavi và Iniesta, có thể nói rằng một thế hệ lừng lẫy của Messi đã chấm dứt.
 
Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 6
Đội hình Barcelona luôn lép vế trước Real Madrid trong những trận gần đây.

5. Áp lực gánh vác cả đội bóng

Mỗi khi Barcelona thi đấu tệ hại, Lionel Messi chính là người bị chỉ trích nhiều nhất. Nếu anh không tỏa sáng, anh bị chỉ trích. Nếu anh thể hiện quá nhiều, anh bị chỉ trích. Nếu anh ghi bàn mà không đủ để Barca chiến thắng, anh vẫn bị chỉ trích. Tháng 10 vừa qua, đồng đội Mascherano của El Pulga vừa chia sẻ với tờ Tot Sant Cugat rằng sự chỉ trích nhắm vào Messi càng lúc càng vô lý. “Đôi khi, Messi bị chỉ trích quá nhiều. Chúng ta đã quen với những điều kỳ diệu mà chỉ anh ấy mới làm nổi, cho nên anh ấy không ghi bàn không có nghĩa là anh ấy không giỏi. Những gì mà Barca đạt được trong thời gian gần đây đều nhớ công của Messi, Xavi và Iniesta”.

Tiết lộ 5 lý do khiến Messi muốn rời khỏi Barcelona 7
Messi phải gánh trách nhiệm quá lớn. 

Như đã nói, Xavi và Iniesta đã không còn là chính mình nữa, vì thế mà trách nhiệm đè trên vai Messi lại càng nặng thêm, thậm chí đôi khi anh phải gánh vác cả đội bóng. Liệu đây có phải là điều mà El Pulga mong muốn? Một đội bóng không phải chỉ có một cầu thủ, cho dù có tài giỏi đến đâu, Messi vẫn cần có đồng đội xung quanh để hỗ trợ. Hơn thế nữa, anh cần sự giúp đỡ của các đồng đội để cạnh tranh với Cristiano Ronaldo. Với đội hình mỏng manh của Barcelona hiện tại, chắc chắn Messi sẽ còn phải “kéo team” dài dài.

Nguồn: Bleacher Report.