Thu nhập của Rooney gấp gần... 500 lần nữ tuyển thủ Anh

Tường Minh , Theo Trí Thức Trẻ 15:52 24/06/2015

Tuyển nữ Anh đã làm nên lịch sử khi lọt vào tứ kết World Cup, thế nhưng nghịch lý là mức lương họ nhận được chỉ bằng một phần rất nhỏ so với Wayne Rooney.

Những ngày gần đây, người dân xứ sở sương mù có dịp “nở mày nở mặt” khi đội tuyển bóng đá nữ của Anh vừa làm nên một chiến công lịch sử, đó là việc đánh bại tuyển nữ Na Uy ở vòng 16 đội và lần đầu tiên tiến vào tứ kết của một kỳ World Cup. Đây cũng là thành tích mà trong nhiều năm liền các đồng nghiệp nam, những ngôi sao bạc triệu với khoản lương kếch xù chưa làm được.

Tuyển nữ Anh làm nên chiến tích lịch sử tại World Cup.

Phải chấp nhận một thực tế rằng thu nhập giữa cầu thủ nam và nữ là chênh lệch hoàn toàn. Có thể khoảng cách này đang dần được san lấp khá nhanh nhờ những chiến lược phát triển đúng đắn giúp bóng đá nữ đi lên. Thế nhưng trong khi các ngôi sao Premier League nhận được những khoản tiền lương khổng lồ thì con số trả cho các cầu thủ nữ lại chỉ bằng một phần rất nhỏ. 

Tuyển thủ nữ được trả lương cao nhất của Tam Sư cũng chỉ nhận được 35.000 bảng/năm, con số chỉ bằng một cầu thủ tầm trung của Anh kiếm được trong... 1 tuần. Nếu so với ngôi sao Wayne Rooney thì mức lương này đúng là "hạt muối bỏ bể". Được biết, số tiền mà đội trưởng Man United nhận được trong 1 tuần là 300.000 bảng, tính tổng thể trong vòng 1 năm, con số này là 17 triệu bảng, gấp gần... 500 lần so với đồng lương của nữ tuyển thủ kể trên. Tuy nhiên, thành tích mà Rooney cùng các đồng đội đem lại cho ĐT Anh thì chắc chắn chưa bằng những cô gái đồng nghiệp của họ.

Rooney chỉ thành công cùng Man United chứ chưa giúp Tam Sư giành được những danh hiệu tầm cỡ châu lục.

Trung bình, lương của các cầu thủ tuyển Anh, những người vừa đánh bại Na Uy để tiến vào tứ kết World Cup, chỉ là 20.000 bảng/năm. Tuy nhiên đây chưa phải là con số thấp nhất. Những cầu thủ ở đẳng cấp thấp hơn và không được lên tuyển thậm chí chỉ kiếm được ít hơn như vậy. Đôi khi con số này chỉ là 50 bảng/tuần. Chính vì thế nên đối với phần lớn các cầu thủ ở Anh, thu nhập từ bóng đá chỉ là một phần nhỏ và họ vẫn phải làm thêm các công việc khác để kiếm sống.

Trong số các tuyển thủ nữ chơi bóng đỉnh cao tại Anh, cũng chỉ có khoảng 27 người là có được một hợp đồng nghiêm chỉnh. Về các hợp đồng tài trợ, hiếm cầu thủ Anh nào kiếm được thương vụ béo bở. Mặc dù ngân sách chi cho tuyển nữ Anh là 10,8 triệu bảng, vốn đã cao hơn các quốc gia khác, tuy nhiên đây vẫn là một khoản tiền quá bé nhỏ. 

Fara Williams, nữ tuyển thủ có số lần khoác áo tuyển Anh nhiều nhất mọi thời đại với 144 lần, cay đắng thừa nhận rằng năm ngoái cô phải chơi bóng khi chẳng có nhà để ở. Cho dù có được triệu tập lên tuyển, cô cũng không đủ tiền để tự mua cho mình một căn nhà.

Fara Williams là cái tên tiêu biểu đại diện cho sự bất công.

Hợp đồng ngắn hạn với các nữ cầu thủ chỉ ra một thực tế đáng buồn rằng ở Anh, bóng đá chỉ là một trong số các lựa chọn đối với những cầu thủ, kể cả những cô gái giỏi nhất. Những khoản đầu tư cho các CLB, hoặc sự gia tăng mạnh mẽ lượng CĐV theo dõi mới là những điều cần thiết để phát triển bóng đá nữ của Anh trong tương lai.