Thế giới bóng đá đã phải thừa nhận Neymar

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 01/12/2015

Xuất hiện trong danh sách rút gọn Quả bóng vàng 2015 là cách để Neymar chứng minh rằng, anh rốt cuộc đã mặc vừa bộ giáp của một chiến binh thực thụ.

Bình luận về sự kiện Neymar cùng Ronaldo và Messi lọt vào danh sách rút gọn 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng vàng 2015, tờ Marca viết: “Neymar đi một hành trình ngược lại so với những siêu sao khác: Anh từ thiên thần trở thành quỷ dữ”.

Neymar xuất hiện trong mắt người Brazil nói riêng và thế giới nói chung trong diện mạo của một cậu bé đỏm dáng, điệu đà. Anh không có khí chất của Ronaldo Nazario, độ xù xì gai góc kiểu Ronaldinho, hay một gương mặt đặc Brazil kiểu Rivaldo. Neymar là một thiên thần trong mắt người Brazil.

Một mái tóc thời trang được nhuộm nhiều màu, tỉa tót, tạo kiểu cầu kỳ. Một phong cách chơi bóng thiên về trình diễn, một cuộc sống ăn chơi, xa hoa từ khi còn là chú nhóc chưa kiếm ra bạc triệu mỗi tháng. Anh khác hoàn toàn so với những đàn anh nổi tiếng trước đây. 

Ronaldo-Messi-Neymar-main-4d393
Neymar đã hiên ngang lọt vào Top 3 ứng cử viên tranh Quả bóng vàng 2015, một sự thừa nhận đối với tài năng của siêu sao người Brazil.

Ronaldo, Ronaldinho đến với bóng đá bằng tình yêu chân thật nhất và chỉ khi tình yêu này cạn, họ mới sinh ra ăn chơi trác táng. Neymar thì ngược lại, chú bé khởi đầu trong hình hài của một tay chơi, nhưng ngày càng trở nên đơn giản hơn, gai góc hơn và nghiêm túc hơn với tài năng của mình.

Và trên hết: Neymar là tài năng sinh ra trong thời điểm làng bóng đá Brazil đã ngừng sản sinh nhân tài. Chú nhóc mỏng manh, đỏm dáng này trở thành điểm tựa cho cả một nền bóng đá có bề dày lịch sử đáng nể. Tại World Cup 2014, người ta cho rằng, Neymar “còn quá nhỏ bé so với bộ giáp của một chiến binh Brazil”. Cùng với anh, Selecao trải qua kỳ World Cup 2014 gây thất vọng nhất trong lịch sử.

Hang ti tỉ áp lực đổ lên đầu Neymar. Đóng vai Chúa cứu thế đối với một nền bóng đá bỗng dưng không còn nhân tài nào cả. Trở thành bạn diễn ăn ý của đàn anh Lionel Messi tại Barcelona. Đó là thứ áp lực nhân đôi. Thi đấu cho Barca vốn dĩ đã có sẵn áp lực. Bất đắc dỹ bị đặt cạnh một siêu sao ngoài hành tinh như Messi lại càng… khó thở.

Brazils-forward-Neymar-4d393
Neymar sinh ra trong bối cảnh bóng đá Brazil không còn sản sinh ra những nhân tài kiệt xuất.

Nhưng Neymar đã đạp lên tất cả để tiến về phía trước. Vài người đã chê Neymar bốc đồng khi cạo trọc mái tóc thời trang của mình và trở nên quê mùa hơn trên sân cỏ với kiểu tóc vốn dĩ chỉ xuất hiện ở châu Phi. Nhưng đó là cách Neymar chứng minh rằng, anh xuất hiện trên sân cỏ giờ đây chỉ để tập trung vào bóng đá.

Khi Neymar rời Brazil để kiếm tìm thử thách ở châu Âu, khoác áo Barcelona – một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới – nhiều người hâm mộ còn đặt dấu hỏi về giá trị thực của anh. Mùa giải 2014/15 đã chứng minh tất cả, Neymar đã ghi dấu ấn đậm nét giúp Barcelona giành cú ăn ba Champions League, La Liga và Cúp Nhà vua bằng những màn trình diễn chói sáng.

Neymar không chỉ lớn ở tầm vóc, chú nhóc điệu đà ngày nào còn trưởng thành ở cả suy nghĩ. Có thể trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng 2015, Neymar sẽ chỉ làm nền cho Ronaldo và Messi (giống như bao ứng viên khác trước đây). Nhưng đối với Neymar, có tên trong danh sách rút gọn đã tạo cho anh một mục tiêu thực sự để đuổi theo. 

Thần đồng bóng đá Brazil sẽ không xuất hiện trên sân chỉ để thỏa mãn thị hiếu của người hâm mộ nữa. Đã đến lúc Neymar tự thỏa mãn chính khát vọng của mình: Trở thành một quả bóng vàng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.