Thất bại của HAGL: Vui nhiều hơn buồn

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 07:54 26/04/2015

Đội bóng phố núi thua đã là chuyện quá là bình thường, thậm chí trận thua trước Hà Nội T&T cho thấy một sự chênh lệch rất lớn. Nhưng thất bại ấy lại mang đến nhiều tín hiệu vui cho đoàn quân của bầu Đức hơn là những nỗi buồn.

Họ vẫn là những người trẻ 

Nhìn cách mà cầu thủ Hà Nội T&T, đặc biệt là các ngoại binh dễ dàng giành chiến thắng trong các pha tranh chấp. Rồi cái cách mà đội bóng thủ đô dễ dàng có được 4 bàn thắng liên tiếp trong hiệp 1. Có cảm giác, cuộc đọ sức giữa HAGL và Hà Nội T&T giống như trận đấu ở 2 đẳng cấp hoàn toàn khác nhau, trận đấu giữa 1 đội bóng chuyên nghiệp với 1 đội bóng trẻ chứ không phải giữa 2 CLB V.League với nhau. Hiệp 1 của trận đấu là lúc mà người ta thấy được một sự chênh lệch quá rõ rệt mà rất lâu rồi mới diễn ra trong 1 trận đấu V.League. 

Mà quả thực, HLV Graechen đã tung vào sân một đội hình gồm toàn những cầu thủ 19-20 tuổi ở tất cả các tuyến. Thế nên, khi Hà Nội T&T chơi Pressing toàn sân, thì sự non nớt của cầu thủ trẻ được thể hiện rất rõ rệt. Họ không thể theo sát được những Gonzalo, Samson, Văn Quyết... những tiền đạo mà bất cứ hàng thủ nào của V.League cũng phải lo ngại.

Các tiền đạo của Hà Nội T&T đã có 1 hiệp đấu dễ dàng trước hàng thủ yếu ớt của HAGL.

Sự chênh lệch ấy rõ đến nỗi mà hàng thủ của HAGL như những người học việc mỗi khi tranh chấp với các cầu thủ tấn công Hà Nội T&T. Và đội bóng thủ đô thể hiện cứ như họ muốn ghi bàn bất cứ lúc nào cũng được, và ghi bao nhiêu bàn cũng được. 

Trong hiệp 1, HAGL thực sự chỉ gồng mình để chạy theo đối thủ, chứ chưa nói đến những pha dàn xếp tấn công sở trường. Đội bóng phố núi cho thấy họ thực sự vẫn là những cầu thủ trẻ cần có thêm thời gian dài nữa mới trụ được trước những đội bóng như Hà Nội T&T. 

Những người trẻ không biết sợ 

Thường khi để thua 1-4 trong hiệp đấu đầu tiên, khả năng vỡ trận là rất cao, nhất là với các cầu thủ còn trẻ chưa ổn định về mặt tâm lý. Nhưng trận đấu này cho thấy, Công Phượng và các đồng đội đã thể hiện một tinh thần đáng khen ngợi. Khi Hà Nội T&T chủ động lùi sâu, thì cũng là lúc HAGL bắt đầu chơi theo cách sở trường của mình. Họ mạnh dạn cầm bóng, phối hợp tấn công, và đá như kiểu hy vọng vẫn còn tràn trề. Sự tự tin ấy đã phần nào khiến các cầu thủ Hà Nội T&T gặp đôi chút lúng túng trong khâu phòng ngự, và đánh mất đi sự tập trung. 

2 bàn thắng đến với HAGL đều cùng một kịch bản từ sự hớ hênh của đối thủ, nhưng để có được bàn thắng ấy thì cần phải khen ngợi tinh thần của các cầu thủ HAGL cho đến những phút cuối cùng. 

Hiệp 2 của trận đấu chính là lúc mà tâm thái không biết sợ của người trẻ đã khiến các đàn anh phía Hà Nội T&T phải vã mồ hôi. Việc một hậu vệ như Quốc Long phải rời sân vì chuột rút đã chứng minh cho điều đó. 

Các cầu thủ trẻ HAGL có tinh thần chiến đấu rất đáng hoan nghênh.

Công Phượng càng ngày càng lợi hại 

Thống kê cầm tay của phóng viên trận đấu này ghi lại Công Phượng có ít nhất 4 pha chọc khe rất độc và dị loại bỏ hoàn toàn hàng thủ của Hà Nội T&T. 2 tình huống như thế Thanh Tùng và Văn Toàn bị phạm lỗi trong vòng cấm và HAGL có 2 bàn thắng từ chấm phạt đền. 2 pha chọc khe còn lại dành cho Văn Toàn đều không được tiền đạo số 9 tận dụng thành công. 

Dù HAGL thua trận nhưng Công Phượng vẫn có 1 trận đấu xuất sắc.

Bàn thắng thứ 3 ở phút bù giờ cũng cho thấy độ quái của Phượng, khi đặt bóng sai vị trí đá phạt và thực hiện quả câu bóng có điểm rơi khó chịu đi trúng vị trí của Đức Lương, một cầu thủ vốn nhỏ con hơn hẳn các hậu vệ Hà Nội T&T. 

Rõ ràng, hình ảnh của một Công Phượng cá nhân ngày nào đã thay đổi. Phượng bây giờ không chỉ tạo cho đối phương cảm giác nguy hiểm khi đi bóng, mà còn tạo cơ hội rõ rệt cho các đồng đội. Cả 3 bàn thắng của HAGL trận này đều in dấu giày của tiền đạo số 44 này. 

Công Phượng ngày càng chững chạc và trưởng thành qua từng trận đấu.

Việc HAGL thua trận bây giờ đã là một chuyện quá đỗi bình thường. Nhưng thất bại trước Hà Nội T&T sẽ mang đến cho đội quân của bầu Đức nhiều niềm vui hơn, khi sẽ không còn những sự ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân. Trận thua ấy, sẽ khiến người trong cuộc biết mình đang đứng ở đâu. Và quan trọng hơn, là sự tích cực về mặt tinh thần của những người trẻ. 

Đó là lý do, HAGL cần phải cảm ơn các cầu thủ Hà Nội T&T về thất bại này.

Ảnh: Tống Đức Thuận