Suarez liệu có xứng với cái giá 75 triệu bảng?

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 12:15 14/02/2015

Từ đầu mùa giải tới nay, người ta liên tục tranh luận về giá trị của Suarez bởi những màn trình diễn của anh là chưa thật sự chói sáng.

Chuyển tới Barcelona từ Liverpool ngay sau khi World Cup 2014 kết thúc, tuy nhiên tiền đạo người Uruguay này đã phải dành phần 2 tháng đầu tiên của mùa giải 2014/15 để... thụ án treo giò 4 tháng gây ra sau vụ cắn Chiellini. Chắc chắn, đây là 1 điều ảnh hưởng cực kỳ lớn tới quá trình thích nghi và hòa nhập của anh tại 1 CLB vốn có lối đá hoàn toàn riêng biệt với các đội khác.

Án treo giò đã ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị của Suarez ở mùa bóng năm nay
 
Mùa trước, Suarez ghi tới 31 bàn thắng tại Premier League và cùng Ronaldo chiếm giải chiếc giày vàng Châu Âu. Chính vì lẽ đó, các Cule không khỏi kỳ vọng rất lớn vào anh và hy vọng họ sẽ có 1 bộ 3 trên hàng công không kém gì Ronaldo - Benzema - Bale của đối thủ truyền kiếp Real Madrid. Thế nhưng, 4 tháng xa rời bóng đá đã khiến Suarez lên cân và cùng với đó, anh đánh mất sự nhanh nhạy, những pha đi bóng xé toang hàng phòng ngự đối phương sau khi được trở lại sân cỏ.


Cân nặng là một trong những yếu tố khiến Suarez không còn nhiều những pha đi bóng xé toang hàng phòng ngự đối phương
 
Mọi việc lại càng trở nên khó khăn hơn nữa khi lối chơi của Barca hiện nay là lối chơi đặt ra xoay quanh Lionel Messi, mọi cầu thủ đều phải có ý thức phục vụ cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của Barcelona này. Trước đây, Suarez cũng từng ở trong vai trò này ở Liverpool thế nên thật khó để anh có thể thích nghi ngay lập tức với việc trở thành người "thứ 2" và phải đặt mình dưới 1 ngôi sao khác. Đối với mọi tiền đạo bình thường, ghi bàn luôn luôn là việc quan trọng nhất và được đặt lên hàng đầu, huống chi 1 cây săn bàn có cá tính ích kỷ như Suarez thì thật khó để chấp nhận vai trò trên.
 
Mọi chân sút tới Camp Nou sẽ đều phải trải qua cảm giác này. Ví dụ gần nhất chính là Neymar của mùa 2013/14, anh cũng gặp phải những khó khăn để có thể hòa nhập được với guồng quay của đội bóng mới. Nếu không chấp nhận những điều này, Suarez hãy nhìn những tấm gương của Eto'o, Ibrahimovic hay Alexis Sanchez đều đã phải khăn gói ra đi cho dù đá không tồi một chút nào.
 
Dù khó nhưng qua các con số thống kê, có thể thấy Suarez đang dần hòa mình vào lối chơi chung của Barcelona. Với 8 đường kiến tạo thành bàn, Suarez chỉ xếp sau mỗi chính Lionel Messi trên BXH những cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất La Liga 2014/15.
 
Suarez đang tỏa sáng ở vai trò... kiến tạo
 
Trên sân bóng, Suarez còn làm người ta liên tưởng đến Carlos Tevez - 1 cầu thủ cũng chạy liên tục cả trận, luôn áp sát đối phương và tham gia cả vào khâu phòng ngự của đội bóng. WhoScored cho biết, mỗi trận đấu Suarez trung bình có 0,9 pha tắc bóng, nhiều hơn so với Messi và Neymar (cùng 0,8/trận).
 
Đánh giá về tầm ảnh hưởng của anh, HLV Enrique tấm tắc khen ngợi: "Suarez đã mang đến nhiều thứ cho đội bóng. Những đường kiến tạo của anh ấy thật tuyệt vời. Luôn thi đấu năng nổ, hăng hái và hết mình trên sân, Suarez lôi kéo các hậu vệ đối phương và tạo ra những khoảng trống cho đồng đội. Còn bàn thắng ư? Chúng sẽ đến, vấn đề chỉ còn là thời gian thôi."
 
Rõ ràng, chuỗi trận thăng hoa vừa qua của Barca (9 trận thắng liên tiếp) có dấu ấn không nhỏ của bộ 3 Messi - Neymar - Suarez nói chung và Suarez nói riêng. Thế nên, những cái nhìn thiếu tích cực khi so sánh số tiền 75 triệu bảng chuyển nhượng và số bàn thắng ghi được không tương xứng của anh đang dần được cải thiện. Nên nhớ, Neymar mùa trước phập phù đến vậy mà hiện tại cũng đã ghi tới 23 bàn thắng. Chắc chắn, đẳng cấp của Suarez rồi sẽ dần được chứng minh.
 
Suarez cần thêm thời gian để cùng với Messi và Neymar tạo ra mũi đinh 3 lợi hại bậc nhất thế giới