Sốc: Cầu thủ châu Phi sang Lào đá bóng bị đối xử như nô lệ

Tường Minh, Theo Trí Thức Trẻ 14:10 22/07/2015

Vừa qua, hãng tin BBC đã đưa ra ánh sáng một vụ xuất khẩu cầu thủ châu Phi trái phép sang Lào với diễn biến vô cùng ly kỳ.

Mới đây, một scandal chấn động làng bóng đá Lào và cả thế giới đã bị BBC phanh phui. Đó là việc CLB Champasak United, một đội bóng vừa thành lập ở Lào, đưa về tới 23 cầu thủ gốc Phi ở độ tuổi từ 14 đến 16 và tiến hành ký hợp đồng với 6 người trong số đó. Điểm đáng chú ý ở đây chính là việc những thiếu niên này bị bắt cóc khỏi quê hương của mình như nô lệ và bị ép phải ký vào những bản hợp đồng lao động đầy bất lợi.

1-9180d
Các cầu thủ Châu Phi bị đối xử như nô lệ

Theo các điều tra viên của BBC, hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của FIFA về việc chuyển nhượng cầu thủ tuổi vị thành niên, một điều có phần giống với Barcelona đã làm và phải nhận án phạt hiện tại. BBC đã cáo buộc CLB thuộc tỉnh Pakse của Lào tội danh cố ý nhập khẩu cầu thủ trái phép để bán kiếm lời.

5-c1df8
CLB ký cả hợp đồng với thiếu niên 14 tuổi

2-c1df8
Những bản hợp đồng đều vô cùng bất hợp lý

Theo lời một cầu thủ trẻ có tên Kesselly Kamara, anh bị ép phải ký hợp đồng lao động nhưng trên thực tế lại bị đối xử như nô lệ. Cầu thủ 14 tuổi người Liberia không được trả một đồng lương nào và phải ngủ trên sàn nhà. 

4-d9333
Hoàn cảnh sống khó khăn của các cầu thủ bị buôn sang Lào

Một trong những cái tên “chủ mưu” của vụ mua bán này chính là cầu thủ Alex Karmo, người hiện đang là thủ quân của chính đội bóng Champasak và là tuyển thủ quốc gia Liberia. Các cầu thủ trẻ đã ngay lập tức tin vào những lời hứa hẹn của đàn anh đồng hương về một lò đào tạo mới và một cuộc đổi đời. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại những gì họ có thể tưởng tượng ra.

3-ec7d1
Chủ mưu Alex Karmo là cầu thủ của chính CLB Champasak

Trước áp lực ban đầu từ FIFA và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro), Champasak United buộc phải “phóng thích” 17 cầu thủ trẻ, trong đó có Kamara, cách đây ba tháng. Tuy vậy, hiện vẫn còn 6 cầu thủ bị giữ lại tỉnh lỵ miền Nam Lào này. 

Được Karmo “mách nước”, chủ tịch CLB Phonesavanh Khieulavong khăng khăng chối bỏ mọi cáo buộc liên quan đến bê bối này.