Sốc: 14 quan chức FIFA bị bắt khẩn cấp vì tham nhũng và rửa tiền

, Theo Trí Thức Trẻ 14:04 27/05/2015

Sáng nay, tại 1 khách sạn ở thành phố Zurich, Thụy Sĩ, lực lượng cảnh sát chống tham nhũng đã tiến hành bắt giữ 14 vị quan chức cấp cao của FIFA vì liên quan tới vấn đề tham nhũng và rửa tiền.

Thông tin về việc các quan chức cấp cao của bộ máy quyền lực nhất làng túc cầu thế giới bị bắt khẩn cấp sáng nay đang tràn ngập các trang báo lớn trên thế giới. Cụ thể, theo New York Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc, cảnh sát đã ập vào 1 khách sạn tại Zurich, Thụy Sĩ để bắt khẩn cấp 14 thành viên của FIFA. Những người chưa được công bố danh tính này bị tình nghi tham gia các hoạt động tham nhũng, rửa tiền và lừa đảo trong suốt hơn 20 năm qua.


Cảnh sát vây kín khách sạn Baur au Lac tại Zurich.

Báo giới vây quanh khách sạn, nơi các quan chức FIFA bị bắt giữ sáng nay.

Bản báo cáo từ cơ quan chức năng cho hay, cảnh sát đã mặc thường phục và ập vào từng phòng tại khách sạn Baur au Lac để bắt giữ những đối tượng này. Không có bất kỳ sự phản kháng nào từ 14 thành viên FIFA trong cuộc bắt giữ này của cảnh sát. Những người này sẽ được dẫn độ về Mỹ để chờ ngày xét xử.

"Những điều tra viên Thụy Sĩ vừa đi ra khỏi khách sạn với 2 túi bằng chứng", phóng viên của tờ New York Times chia sẻ trên twitter sáng nay.

"Nhân viên khách sạn đang cố gắng che mặt các quan chức khi họ bị áp giải ra".

"Cảnh sát Thụy Sĩ đã nhận được số phòng của các quan chức FIFA, họ đang lên cầu thang để bắt giữ những người này", các phóng viên liên tục cập nhật diễn biến vụ việc trên twitter sáng nay.

Hiện tại, các thành viên, quan chức cũng như Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đang có mặt tại Thụy Sĩ để chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng vào thứ 6 tuần này. Trong cuộc họp này, ông Blatter sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ các thành viên của FIFA cho nhiệm kỳ thứ 5 của mình. Theo thông tin được tiết lộ thì người đứng đầu FIFA không dính líu tới những hoạt động phi pháp kể trên.

Chủ tịch Sepp Blatter được cho là không liên quan tới vụ tham nhũng này.

Trong suốt 17 năm cầm quyền của ông Sepp Blatter, đã có nhiều cáo buộc tham nhũng xung quanh các quan chức FIFA. Tháng 9 năm ngoái, Canover Watson, 1 thành viên cơ quan giám sát tài chính của FIFA đã bị bắt ở quần đảo Cayman vì bị tình nghi tham nhũng và rửa tiền. Ông cũng là bạn thân của Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb, một cư dân của quần đảo Cayman và hiện đang giữ chức Chủ tịch liên đoàn CONCACAF. Watson bị bắt bởi cảnh sát chống tham nhũng của hoàng gia quần đảo Cayman.